Tình nguyện hè có gì mà cuốn hút bạn trẻ đến thế?

(CTG) Nghỉ hè, sinh viên có nhiều sự lựa chọn cho bản thân như đi làm thêm, về quê nghỉ ngơi sau một năm học tập xa vất vả, nhưng cũng có không ít sinh viên dành khoảng thời gian này để tham gia các hoạt động tình nguyện hè.

Tạm gác lại bao kế hoạch, dự định của mùa hè, sinh viên lựa chọn tham gia các hoạt động tình nguyện hè như: Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi. Sinh viên lựa chọn khoác lên người màu áo xanh tỏa ra khắp những con đường, góc phố và khắp các tỉnh thành để thực hiện các hoạt động giúp đỡ học sinh, người dân địa phương.

Tình nguyện hè có gì mà cuốn hút bạn trẻ đến thế? - Ảnh 1.

Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Trần Thị Thanh Thảo

Riêng ở TP.HCM, Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2023 do Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM tổ chức từ ngày 11.6 – 6.8 có hơn 125.000 sinh viên, thanh niên đăng ký tham gia. Hoạt động tình nguyện hè có gì mà cuốn hút bạn trẻ đến thế?

Vì sao Chiến dịch tình nguyện hè thu hút hơn 125.000 sinh viên tham gia? - Ảnh 1.

Sinh viên dành thời gian nghỉ hè tham gia hoạt động tình nguyện. PHÚC KHA

Năm trước, Hồ Minh Khoa, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bận đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống nên không tham gia các chương trình tình nguyện. Năm nay, Minh Khoa quyết định đăng ký tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi và Mùa hè xanh để giúp các em thí sinh, người dân ở địa phương diễn ra chương trình Mùa hè xanh.

Minh Khoa nói: “Tham gia chương trình tình nguyện là một ao ước của mình khi mình còn học THPT. Mình luôn tự nhủ là khi nào vào đại học nhất định phải đăng ký tham gia. Mình rất ngưỡng mộ khi thấy những hình ảnh sinh viên tình nguyện đi đến vùng sâu, vùng xa thực hiện công việc rất thiết thực cho người dân như: làm đường, xây cầu mở lớp học dạy kỹ năng học sinh”.

Cũng lựa chọn đăng ký tham gia chương trình Mùa hè xanh và Tiếp sức mùa thi, Lê Nguyễn Thanh Tùng, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ: “Đôi lúc, mình cảm thấy gặp áp lực về học tập, tham gia tình nguyện sẽ là một cách có thể giúp mình thoát khỏi những áp lực và tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống. Hơn nữa, mình là dân thành thị nên muốn đến những nơi xa xôi để trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống, văn hóa của người dân”.

Thanh Tùng cho rằng tham gia 2 hoạt động tình nguyện trong mùa hè sẽ khiến bản thân không có thời gian cho việc vui chơi, nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng. Tùng nhận thấy sinh viên và chỉ có đi học rồi về nhà thì làm sao có được những điều trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Không những thế, đây còn là cơ hội để Tùng giao lưu, gặp gỡ với nhiều bạn học cùng trường.

“Ra trường đi làm rồi, muốn tham gia hoạt động tình nguyện cũng rất khó. Mình cứ tham gia được lúc nào hay lúc đó. Thời sinh viên không tham gia các hoạt động tình nguyện để lưu lại những hình ảnh đẹp của tuổi thanh xuân, sau này nhìn lại sẽ hối tiếc lắm!”, Tùng nói.

Vì sao Chiến dịch tình nguyện hè thu hút hơn 125.000 sinh viên tham gia? - Ảnh 2.
 
Vì sao Chiến dịch tình nguyện hè thu hút hơn 125.000 sinh viên tham gia? - Ảnh 3.

Tham gia tình nguyện giúp sinh viên học hỏi nhiều kỹ năng, giúp đỡ người dân ở những vùng khó khăn. PHÚC KHA

Đối với Lê Tường Vi, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, hoạt động tình nguyện hè nơi bản thân thực tập để gắn lý luận với thực tiễn, bổ sung kiến thức, kỹ năng sống, học những bài học từ cuộc sống, những giá trị kỹ năng mà trong giảng đường. Tham gia các hoạt động tình nguyện còn tạo cho Tường Vi thái độ sống có trách nhiệm đối với chính bản thân và xã hội. Vì thế, Tường Vi đã dành thời gian nghỉ hè để tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi và Mùa hè xanh.

Tường Vi chia sẻ: “Năm rồi, mình tham gia Tiếp sức mùa thi để giúp đỡ các em học sinh, phụ huynh đi thi tốt nhất. Lúc ấy, trong tâm hồn của mình cảm thấy rất nhiều niềm vui vì biết lần đầu tiên mình sống thật có ích, biết rằng mình đang lớn thêm một chút. Qua một mùa tình nguyện, mình cảm nhận được thế giới quan rộng lớn hơn. Đi để sẻ chia, đi để cống hiến, đi để trưởng thành”.

Theo TN