Tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên

CTG - Tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên là một trong những vấn đề được chú trọng trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” của Hội Sinh viên TPHCM trong thời gian tới.

Chiều 30/5, tại Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Sinh viên 5 tốt” giai đoạn 2018 – 2023.

Tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên ảnh 1

Quang cảnh tại Hội nghị tổng kết.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM nhận định phong trào “Sinh viên 5 tốt” được duy trì thực hiện hiệu quả, khẳng định được vị trí là phong trào “xương sống” của công tác Hội và phong trào sinh viên, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức rèn luyện, phấn đấu của sinh viên. Nhiều đơn vị xem đây là một trong những định hướng phát triển sinh viên nhà trường, từ đó đã tích cực phối hợp chỉ đạo triển khai phong trào tại đơn vị.

Tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên ảnh 2

Chị Trần Thu Hà - Phó bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổng kết và đánh giá sơ bộ về phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai trong thời gian qua.

Ngoài ra, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM cũng đánh giá cao việc triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” đạt được tính đồng bộ từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở. Từ đó tiếp cận đến đông đảo hội viên, sinh viên đăng ký tham gia phong trào, đặc biệt là đối tượng sinh viên năm thứ nhất.

Song, theo anh Phan Tấn Anh – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM phong trào vẫn tồn tại các hạn chế nhất định. Trong đó, còn một số đơn vị tỏ ra lúng túng trong giải pháp triển khai và tổ chức hoạt động tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu trong sinh viên. “Sinh viên 5 tốt tuy có tăng, nhưng số lượng đơn vị có Sinh viên 5 tốt đạt cấp Thành phố, cấp Trung ương chưa có những chuyển biến rõ nét”, anh Phan Tấn Anh bày tỏ.

Tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên ảnh 3

Anh Phan Tấn Anh – Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM đã chỉ ra rõ nhiều vấn đề hạn chế của phong trào.

Bên cạnh đó, anh Phan Tấn Anh cho rằng việc điều chỉnh, thay đổi quy chế xét chọn danh hiệu ở một số thời điểm chưa có lộ trình cụ thể, khoa học, đó cũng là một trong những bất cập cho tới thời điểm này. Công tác tuyên truyền, giới thiệu Sinh viên 5 tốt với xã hội và các đơn vị có nhu cầu lao động, cũng như công tác theo dõi, ghi nhận quá trình phấn đấu đạt danh hiệu chưa được đầu tư đúng mức. Việc triển khai thực hiện phong trào chưa thật sự tác động đến nhận thức của đại đa số hội viên.

Tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên ảnh 4

Nhiều tham luận được các đại biểu trình bày tại Hội nghị tổng kết.

Từ những hạn chế đó, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM đã xác định những nguyên nhân chủ quan và khách quan để đưa ra những giải pháp và bài học cần áp dụng trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” thời gian tới.

Trong đó, tiếp tục chú trọng phát huy các ứng dụng công nghệ thông tin hiện có, tìm hiểu phát triển các ứng dụng mới để phục vụ công tác tuyên truyền, triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Chú trọng tổ chức học tập, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong cho sinh viên. Các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tình nguyện, rèn luyện thể chất và hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục được chú trọng đẩy mạnh.

Theo TPO