Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ sai phạm tại Sở Y tế Đắk Lắk

(CTG) Liên quan vụ sai phạm trong đấu thầu thuốc giai đoạn 2014-2015 xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk, TAND tỉnh này đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung. Trong đó, HĐXX cho rằng, có căn cứ có các đồng phạm khác thực hiện hành vi phạm tội nhưng chưa được khởi tố.

 Ngày 21/9, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên sơ thẩm, xét xử 16 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Đắk Lắk về các tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sai phạm trong đấu thầu thuốc giai đoạn 2014-2015. Trong đó, có bị cáo Doãn Hữu Long, cựu Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk.
Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ sai phạm tại Sở Y tế Đắk Lắk ảnh 1
Bị cáo Doãn Hữu Long (mặc áo khoác đen) cùng 15 thuộc cấp tại phiên sơ thẩm ngày 21/9

Buổi sáng, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập các công ty thẩm định giá, cán bộ điều tra. Còn một số luật sư khác đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung để làm sáng tỏ một số vấn đề song không được chấp nhận.

Chiều cùng ngày, tại phần xét hỏi, một số bị cáo và luật sư tiếp tục đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung. Trong đó, luật sư Phan Ngọc Nhàn đề nghị làm rõ vi phạm của từng bị cáo, thời điểm, cụ thể gây thiệt hại cho Nhà nước bao nhiêu...Trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015.

Sau đó, HĐXX hội ý, quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ hành vi của từng bị cáo trong từng giai đoạn, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước bao nhiêu; xác định rõ trách nhiệm của bị cáo Trần Việt Hùng, Võ Văn Hiến (thành viên Tổ Chuyên gia) để có căn cứ cho việc quy kết tội 'Thiếu trách nhiệm...".

HĐXX cũng xét thấy có căn cứ cho rằng có các đồng phạm khác thực hiện hành vi phạm tội nhưng chưa được khởi tố. Việc cơ quan điều tra tách hành vi phạm tội của một số đối tượng là không đúng mà phải xử lý trong cùng 1 vụ án. Quá trình điều tra nếu có căn cứ xác định có hành vi phạm tội khác, hay các tình tiết mới chưa được điều tra làm rõ đề nghị tiếp tục truy tố bổ sung.

 
Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ sai phạm tại Sở Y tế Đắk Lắk ảnh 2

Một bị cáo mong tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Theo cáo trạng, năm 2014, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015 do Sở Y tế làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 517,9 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng phân công ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng. Sau đó, Sở Y tế đã thành lập Tổ chuyên gia đấu thầu; Tổ giúp việc cho Chủ đầu tư.

Tuy nhiên, quá trình đấu thầu thuốc đã xảy ra nhiều sai phạm: Tự ý đổi nhóm thuốc, đổi hàm lượng, thay thế thuốc không đúng quy định; chấm thầu không đúng trình tự, phê duyệt trúng thầu sai nhóm thuốc...; thiệt hại ngân sách hơn 5,7 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, báo Tiền Phong đã theo dõi, phản ánh suốt nhiều năm qua, chỉ rõ các dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu thuốc. Công an phải ban hành tới 2 bản kết luận điều tra, cho thấy nhiều thủ đoạn của một số cán bộ trong việc nâng khống giá trị thuốc làm thất thoát ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng.