Trao Giải thưởng Lương Định Của cho 32 “Nhà nông trẻ” xuất sắc

(CTG) Tối ngày 4/11, T.Ư Đoàn phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII và trao giải Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022.

 

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh; Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy; Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương; Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận; Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình.

Phát biểu khai mạc Chương trình Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai ở phạm vi trong nước, khu vực và quốc tế đã, đang và sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường, chính ý chí và khát vọng vươn lên làm giàu của các bạn đoàn viên, thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng đã được hun đúc, rèn rũa và tôi luyện. Các bạn đã vượt khó vươn lên, chiến thắng nghịch cảnh, làm giàu từ chính mảnh đất quê hương của mình, làm giàu từ những sản phẩm mang nét đặc trưng, văn hóa của địa phương và ứng dụng khoa học công nghệ để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua 17 năm tổ chức, Giải thưởng Lương Định Của đã tôn vinh 2.050 “Nhà nông trẻ xuất sắc”. Năm nay, Giải thưởng được trao cho 32 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu với ý chí vươn lên làm giàu và đạt thành tích cao trong toàn quốc. Trong các gương thanh niên được tuyên dương năm nay có những thanh niên là người dân tộc thiểu số không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp tạo ra những mô hình kinh tế với doanh thu và lợi nhuận lên tới hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Nhiều bạn đã có những sáng kiến, sáng tạo tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh, khởi nghiệp nhằm giảm bớt chi phí, tiết kiệm thời gian lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế. Các hoạt động đó đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng phát triển nông thôn mới, phát triển nông nghiệp bền vững của đất nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen và biểu trưng cho các nhà nông trẻ.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh: “Chủ thể tích cực nhất, tham gia hiệu quả nhất trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp phải là đoàn viên, thanh niên. Để đóng góp vào sự phát triển của bản thân, của quê hương, đất nước, mỗi một thanh niên cần phát huy được sức trẻ, sự sáng tạo và khát vọng làm giàu của mình, từ đó biến khát vọng thành hành động cụ thể, tạo sinh lực mới cho sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn nước nhà.

Những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh ngày hôm nay sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, trở thành những tấm gương, người đóng vai trò dẫn dắt lực lượng đoàn viên thanh niên xung quanh mình vươn lên trong cuộc sống”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh phát biểu tịa chương trình.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh Bày tỏ vui mừng về sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại trẻ, các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế hoạt động trong nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt trong bối cảnh vượt khó hậu COVID-19 và biến đổi khí hậu, thiên tai ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ sự tin tưởng, với niềm tự hào, vinh dự của mỗi bạn trẻ được nhận giải thưởng sẽ tiếp tục được lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, thanh niên ở mỗi địa phương, đơn vị. Các bạn trẻ sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới có nhiều bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Để tiếp tục phát huy lực lượng thanh niên làm nông nghiệp giỏi, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị: Các cấp bộ Đoàn trong cả nước cần thường xuyên tổ chức các hoạt động với phương châm Đoàn vừa là người bạn đồng hành, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, vừa là người tổ chức, phát huy thanh niên xung kích, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen và biểu trưng cho các nhà nông trẻ.

Trong đó cần tập trung đẩy mạnh các nội dung sau: Tiếp tục cổ vũ động viên thanh niên hăng hái thi đua lao động sáng tạo, làm kinh tế giỏi, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; Áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí sản xuất.

Các đơn vị khuyến khích, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp; Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế; Nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả: Hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên, trang trại trẻ, đội hình trí thức trẻ tình nguyện…

Tổ chức Đoàn chủ động đề xuất, phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn tham gia liên kết “Bốn nhà”; Hỗ trợ bạn trẻ tham gia chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn tiếp tục phát hiện, biểu dương, tôn vinh các tài năng trẻ, gương thanh niên nông thôn tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi, các mô hình thanh niên vượt khó, vươn lên làm giàu cho gia đình, cộng đồng và xã hội để tuyên tuyền nhân rộng.

Tại chương trình, 32 “Nhà nông trẻ xuất sắc” đã được vinh danh. Bên cạnh đó, T.Ư Đoàn cũng trao giải cho các dự án xuất sắc tại chuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn”.

Cũng trong dịp này, T.Ư Đoàn thành lập và ra mắt Mạng lưới kết nối các gương thanh niên Lương Định Của qua các năm với mong muốn kết nối các gương thanh niên sau khi được tuyên dương để lan tỏa, truyền cảm hứng và phát huy giá trị của các Nhà nông trẻ xuất sắc trên toàn quốc.