TRỰC TIẾP: Thủ tướng đối thoại với thanh niên năm 2023

(CTG) Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên năm 2023 đang diễn ra trực tiếp tại trụ sở Văn phòng Chính phủ và kết nối trực tuyến tới các điểm cầu T.Ư Đoàn cùng 63 tỉnh, thành phố. Chủ đề đối thoại là "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0".

Hội nghị là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn tới dự Hội nghị đối thoại 

 

Với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0", Hội nghị tập trung vào 03 nhóm vấn đề đối thoại: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Cùng dự buổi đối thoại có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế; Lâm Thị Phương Thanh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng ban Tổ chức T.Ư; Phạm Tất Thắng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi thăm các đại biểu thanh niên tham dự Đối thoại tại trụ sở Văn phòng Chính phủ

 

Cùng dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban của Đảng, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, cùng 400 đại biểu thanh niên, đại diện cho hơn 20 triệu thanh niên cả nước.

Hội nghị được kết nối trực tiếp tới các điểm cầu trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: Trong không khí sôi động Tháng Thanh niên và chào mừng 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đây là diễn đàn quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập nghiệp, khát vọng vươn lên, làm chủ KHCN để xây dựng đất nước; đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng Chính phủ với thanh niên.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Đối thoại

 

Đảng và Nhà nước luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng trí lớn trở thành lực lượng hùng hậu kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc. Điều đó được thể hiện sâu sắc trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chủ trương, chính sách pháp luật của thanh niên vào cuộc sống, có tác động sâu sắc, tích cực, hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, nhất là trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Với ý nghĩa đó, buổi đối thoại hôm nay với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0", đề nghị đoàn viên thanh niên hăng hái bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình, đề xuất, hiến kế với Chính phủ, các bộ, ngành giải đáp những băn khoăn, trăn trở cũng như mong muốn của các bạn, đồng thời hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thanh niên, hiện thực hóa mục tiêu chăm lo, phát triển toàn diện, xây dựng thế hệ thanh niên xứng đáng là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước như lời Bác Hồ đã căn dặn.

Trước khi bước vào nội dung Đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tặng quà cho 10 Gương mặt Trẻ tiêu biểu năm 2022 và 10 Gương mặt Trẻ triển vọng năm 2022.

 

Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhận hoa chúc mừng của Thủ tướng Phạm Minh Chính

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho 10 Gương mặt Trẻ tiêu biểu năm 2022

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho 10 Gương mặt Trẻ triển vọng năm 2022

 

Mở đầu Hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chia sẻ, trong không khí “lúc nào cũng muốn là thanh niên, ngày nào cũng là ngày thanh niên, tháng nào cũng là tháng thanh niên, năm nào cũng muốn mình luôn là thanh niên”, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đại biểu có mặt tại hội trường cũng như các đoàn viên thanh niên trên cả nước.

 

 

Phần I: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0

Trực tiếp tại Diễn đàn, doanh nhân trẻ  Phạm Nhật Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư BIFROST hỏi: 

Kính thưa Thủ tướng!
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!
Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với nền tảng là công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình và phương thức sản xuất, cuộc cách mạng này đang mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít những thách thức đối với lực lượng lao động trẻ của Việt Nam. Xin Thủ tướng chia sẻ, thông tin về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số?