Trung ương Đoàn giám sát hực hiện Nghị quyết số 25 tại tỉnh Sơn La

(CTG) Sáng 26/8, Đoàn giám sát của Trung ương đoàn do đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh Viên Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Sơn La về việc thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ướng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh ủy Sơn La

 

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo các phòng ban tỉnh ủy; Đại diện tỉnh đoàn Sơn La có đồng chí Cầm Thị Huyền Trang - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư tỉnh đoàn, tập thể thường trực tỉnh đoàn, lãnh đạo các ban, văn phòng tỉnh đoàn.

 

anh tin bai

Toàn cảnh Chương trình

 

Tỉnh Sơn La hiện có khoảng trên 300.000 đoàn viên thanh niên, chiếm 28,93% dân số. Sau khi Nghị quyết số 25 được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt, triển khai Nghị quyết và ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với thanh niên được tăng cường rõ rệt, nhiều cơ chế, chính sách đã được đưa ra. Các cấp, ngành, chính quyền đã tạo cơ chế thuận lợi cho thanh niên trong giáo dục, nghề nghiệp, việc làm, phát triển tài năng trẻ, đặc biệt là các hoạt động của tổ chức Đoàn. Phong trào thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp được đẩy mạnh thông qua nhiều chương trình, mô hình, cách làm hiệu quả. Tổ chức Đoàn không ngừng được xây dựng, củng cố, mở rộng; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được chú trọng; Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.... 

 

anh tin bai

Đồng chí Chá A Của - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Chương trình làm việc

 

Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo được quan tâm triển khai thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh từng bước được cải thiện và nâng lên. Công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố. Tổ chức Đoàn, hội các cấp được củng cố, kiện toàn, tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tham gia; vị thế, vai trò của Đoàn được củng cố và khẳng định; đa số thanh niên trong tỉnh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có trình độ văn hóa, khả năng tiếp thu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; sẵn sàng đảm nhận những việc khó; sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh. Song do đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới và nhiều dân tộc vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở hạ tầng; mặt bằng dân trí không đồng đều; đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; kinh phí cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn hạn chế, nhất là ở cấp xã còn rất thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động; năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ Đoàn, nhất là cấp cơ sở còn hạn chế.

 

anh tin bai

Đoàn công tác tham gia góp ý tại Chương trình

 

Ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 tại tỉnh Sơn La, Đoàn giám sát cũng trao đổi, làm rõ một số tồn tại, hạn chế, khó khăn từ thực tế địa phương. Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị tỉnh Sơn La cần có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 25; tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết tại cơ sở; quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; dành nguồn lực cho thanh niên khởi nghiệp; quan tâm, bố trí, sắp xếp, đào tạo nguồn cán bộ trẻ; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; quan tâm đào tạo nghề cho thanh niên vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng thanh niên yếu thế…

 

anh tin bai

Đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy phát biểu tại Chương trình làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của Đoàn giám sát, đặc biệt là những định hướng giúp địa phương thực hiện công tác thanh niên ngày càng tốt hơn. Thời gian tới, tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo và có những giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 25; đồng thời, chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới.

 

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam phát biểu trong buổi làm việc tại huyện ủy Yên Châu

 

Trước đó, sáng cùng ngày Đoàn giám sát đã làm việc với Huyện ủy Yên Châu về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25. Trên cơ sở thực tế của địa phương, Đoàn giám sát đã gợi mở, định hướng một số giải pháp liên quan tới xây dựng chính sách ưu tiên cho thanh niên vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; cơ chế thu hút, giới thiệu việc làm và hỗ trợ thành niên tham gia các dự án khởi nghiệp tại địa phương; công tác phát triển Đảng trong thanh niên ở những địa bàn đặc thù.

 

anh tin bai

Đoàn công tác dâng hương tại đền thờ Bác Hồ

 

Cũng nhân dịp này Đoàn công tác đã tổ chức dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Tây Bắc, Thành phố Sơn La nhằm bày tỏ sự biết ơn vô hạn đối với vị lãnh tụ vĩ đại.

Hoàng Quyên