Truyền cảm hứng cho giới trẻ từ 'Đôi chân vạn dặm'

(CTG) - “Thời dĩ vãng - qua chiến tranh tới hòa bình, điều quan trọng của chúng ta, nhất là các bạn trẻ hãy cùng nhau tiếp tục trên mặt trận mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không phụ công lao bao người đã hy sinh và cống hiến. Hy vọng cuốn truyện này sẽ gợi nhớ những gì ta nâng niu, trân trọng”.

Ông Vũ Trọng Kim, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP, Ủy viên Ủy ban tư pháp của Quốc hội trải lòng về cuốn tự truyện "Đôi chân vạn dặm".

Ngày 23/11, ông Vũ Trọng Kim, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP, Ủy viên Ủy ban tư pháp của Quốc hội ra mắt cuốn tự truyện “Đôi chân vạn dặm”.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ từ 'Đôi chân vạn dặm' ảnh 1

Ông Vũ Trọng Kim giới thiệu về cuốn tự truyện "Đôi chân vạn dặm"

Tại buổi ra mắt cuốn sách, ông Vũ Trọng Kim xúc động chia sẻ: “Đây là cuốn sách tôi viết ra bằng ngọn lửa trái tim." Ông chia sẻ, ở độ tuổi của ông, nhiều người viết hồi ký. Với ông, cuốn tự truyện “Đôi chân vạn dặm” kể về cuộc đời mình, nhưng ông không thể hiện mình với những chức vụ, hay những tấm Huân, Huy chương khen thưởng mà chỉ viết về những người xung quanh, gắn bó trong những chặng đường đời của mình.

“Tự mình, tôi muốn làm nhân vật trung tâm để nói lên những số phận con người của quê hương tôi và ở đâu đó trên đất nước này và thế giới này. Những người đi vào cuộc chiến vệ quốc vĩ đại và lao động sáng tạo dựng xây đất nước mình. Tôi xin được ca ngợi họ là những người bình thường nhưng hành động phi thường”, ông Kim nói.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ từ 'Đôi chân vạn dặm' ảnh 2

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương gửi hoa chúc mừng ông Vũ Trọng Kim ra mắt tự truyện

Kể về những câu chuyện trong cuốn sách, ông Kim xúc động nói: “Mỗi lần viết câu chuyện về những nhân vật trong cuốn tự truyện, tôi đều khóc. Tôi rơi nhiều nước mắt vì đã viết ra những sự thật cay đắng, nhưng cũng có chuyện thăng hoa bởi có những ước mơ nho nhỏ đã trở thành hiện thực. Tôi viết ra điều rất chân thật với hành trình cuộc đời, với bối cảnh lịch sử tôi đã sống và chứng kiến. Tôi viết ra bằng ngọn lửa trái tim”.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ từ 'Đôi chân vạn dặm' ảnh 3

Đại diện Ban Thanh niên Xung phong T.Ư Đoàn tặng hoa chúc mừng ông Vũ Trọng Kim ra mắt tự truyện "Đôi chân vạn dặm"

Cuốn tự truyện “Đôi chân vạn dặm” đã kể những câu chuyện bình dị về những người anh hùng, trong đó, có những người là TNXP đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước như: chị Trương Thị Xáng, người nữ thanh niên khôn khéo và gan dạ xứng bậc anh hùng; Anh hùng Phạm Thị Thao trên vai trăm cân; Anh hùng Nguyễn Viết Sinh, với đôi chân vạn dặm, con số 41.025 km ông từng trải qua; chị Phan Thị Phục và đồng đội TNXP một lòng một dạ hiến dâng cuộc đời… Có những người nổi tiếng như liệt sĩ, anh hùng Nguyễn Văn Trỗi; bác sĩ Đặng Thùy Trâm

Hay câu chuyện hai cha con Bác Thiệt, người nông dân hiền lành thà chết không khai để bảo vệ cán bộ, du kích cách mạng trong giây phút hiểm nguy nhất.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ từ 'Đôi chân vạn dặm' ảnh 4

“Các nhân vật trong truyện này - họ là lẽ sống là tình yêu của tôi và của chúng ta”, ông Kim tâm sự. Đồng thời ông cho biết sự thôi thúc mình viết cuốn sách này là khi đi thăm các gia đình chính sách, ông thấy cần phải ghi lại những câu chuyện về những người bình dị mà phi thường, để tri ân họ trong cuộc đời này và lan tỏa những tấm gương cho thế hệ trẻ.

Cuốn tự truyện “Đôi chân vạn dặm” gồm 236 trang, chia làm 3 phần.

Phần 1: Một chặng đường dài;

Phần 2: Dấu ấn không phai mờ;

Phần 3: Những bản nhạc gửi đến bạn.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ từ 'Đôi chân vạn dặm' ảnh 5

Ông Vũ Trọng Kim ký tặng sách cho độc giả

Ông Vũ Trọng Kim chia sẻ, mong muốn của ông là thông qua những câu chuyện kể đó sẽ truyền đi được những bài học kinh nghiệm cho người trẻ, để họ chọn được con đường đi đúng đắn cho mình, để “không phải làm lại, không phải hối tiếc gì cả”.

“Thời dĩ vãng - qua chiến tranh tới hòa bình, điều quan trọng của chúng ta, nhất là các bạn trẻ hãy cùng nhau tiếp tục trên mặt trận mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không phụ công lao bao người đã hy sinh và cống hiến. Hy vọng cuốn truyện này sẽ gợi nhớ những gì ta nâng niu, trân trọng”, ông Kim trải lòng.

Theo TPO