Từ cô gái mê đọc sách đến hành trình xây dựng tủ sách cho em

CTG - Với niềm đam mê đọc sách từ khi còn nhỏ, Nguyễn Thị Hồng Yến - cựu sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội quyết tâm lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng cùng dự án “Sách đến tay em”.

Sinh năm 1996, Hồng Yến đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Hiện tại, cô là một Lifecoach - nhà khai vấn đời sống, giáo viên dạy tiếng Anh cho các em nhỏ cấp 1 cấp 2 và là người đồng sáng lập dự án “Sách đến tay em”.

Tình yêu với con chữ từ nhỏ

Với tủ sách đáng ngưỡng mộ của mình, Hồng Yến hào hứng chia sẻ, bản thân may mắn khi được bố mẹ, thầy cô nuôi dưỡng sở thích đọc sách từ khi còn nhỏ. Từ hồi cấp 1, Yến đã có cơ hội được tiếp xúc và mày mò đọc những cuốn sách và báo cho thiếu nhi như: báo Nhi Đồng, Họa Mi, Thiếu niên Tiền Phong, những cuốn truyện cổ tích, truyện tranh hài hước dành cho thiếu nhi…

“Mình nhớ hồi đó cứ hay loanh quanh bên phòng Đội của trường, vừa hoạt động Đội cùng các bạn nhưng cũng vì ở đó cô Tổng Phụ trách có tủ sách to, có cả một góc toàn sách báo cho thiếu nhi rất hay. Nhờ cái duyên như vậy mà dần dần mình thích đọc sách từ lúc nào không hay”, Hồng Yến kể.

 
Từ cô gái mê đọc sách đến hành trình xây dựng tủ sách cho em ảnh 1

Hồng Yến, cô gái từ niềm yêu thích đọc sách đến xây dựng tủ sách vì cộng đồng

Trong một lần tham gia tình nguyện viên bên Đoàn, hỗ trợ tổ chức hoạt động vui chơi cho các em nhỏ tại trường Tiểu học Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội), Hồng Yến đã vô cùng xúc động, cảm thông trước những hoàn cảnh khó khăn của các em nhỏ nơi đây. Yến ấp ủ sẽ xây thật nhiều tủ sách cho các em nhỏ trong tương lai để khoảng cách địa lý hay khó khăn khác không còn là rào cản ngăn trở các em tiếp cận những nguồn tri thức mới mẻ.

Từ cô gái mê đọc sách đến hành trình xây dựng tủ sách cho em ảnh 2

Hồng Yến bên các em nhỏ

“Mình không chỉ muốn lan tỏa văn hóa đọc tại địa phương mà còn muốn văn hoá đọc sẽ đến nhiều nơi trên đất nước mình hơn nữa”, Hồng Yến khẳng định.

Hành trình “Sách đến tay em”

Sau 10 năm, Hồng Yến đã thực hiện được ước mơ lan tỏa văn hóa đọc đến những vùng nông thôn, bản làng vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

 

Nói về tủ sách đầu tiên, cô bạn 9x bồi hồi kể lại: “Thật thú vị khi tủ sách đầu tiên mà mình xây là tại quê hương Ba Vì của mình. Mình cùng đồng đội đã kết nối được với trường Trung học cơ sở Minh Châu, có một buổi tiền trạm rồi thực hiện trao sách ngay sau đó luôn. Các em nhỏ rất vui, hào hứng cùng phụ giúp xếp sách, khuân sách cùng tụi mình. Các em ôm lấy mình xúc động nhắc tụi mình sớm về thăm các em”.

Từ cô gái mê đọc sách đến hành trình xây dựng tủ sách cho em ảnh 3

Hồng Yến và các cộng sự trao tặng những tủ sách ý nghĩa để lan tỏa văn hóa đọc.

Từ tủ sách đầu tiên, Hồng Yến nhận được rất nhiều sự quyên góp, hỗ trợ từ cộng đồng. Có những mạnh thường quân tặng các thùng còn nguyên sách mới, toàn đầu sách hay làm đa dạng hơn tủ sách cho các em. Yến ngày càng thấy gắn bó với sách và dự án cộng đồng này.

"Đó là tâm huyết cũng là niềm hạnh phúc của mình khi đem được sách đến với nhiều bạn đọc hơn. Hiện tại dự án “Sách đến tay em” đã xây được 13 tủ sách tại các trường học và một số chùa, đa phần là sách mới và cập nhật, bên cạnh đó có cả những cuốn sách cũ được quyên góp vào. “Như 2 tủ sách tụi mình từng xây tủ sách ở trường tiểu học thị trấn Sapa và trường THCS Phanxipang vào dịp Giáng sinh năm 2022, mỗi trường đã có thêm 4-5 tủ sách góp vào thư viện”, Hồng Yến chia sẻ.

Hồng Yến và các bạn trong dự án “Sách đến tay em” cũng quyết tâm duy trì thật lâu dài, xây được nhiều tủ sách hơn nữa trong tương lai, với phương châm: “Nơi nào ở đó họ cần sách là tụi mình sẽ về”.

Hồng Yến chia sẻ: “Hành trình mang sách đến tay em là điều mà mình đã mong muốn thực hiện từ lâu và rất tâm huyết với nó. Mình rất biết ơn đồng đội đã bên cạnh hỗ trợ mình như: anh Xuân Trung - người đầu tiên lắng nghe mong ước đó của mình và hoàn toàn ủng hộ, Minh Châu - người em cùng Hội Kết Nối Ba Vì với mình rất nhiệt tình hỗ trợ, Hải Đăng - một người em cũng rất yêu sách mà sau này 4 anh em mình đã cùng nhau xây dựng tủ sách ở nhiều địa điểm khác nhau và sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều tủ sách nữa”.

Theo TPO