Tự tạo việc làm - tại sao không ?

(CTG) Sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường dẫn đến tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm còn diễn ra gay gắt... Chính vì thế, việc hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, khuyến khích thanh niên chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau khởi nghiệp hiện nay là rất cần thiết. Đây cũng là một trong nhiều nội dung mà Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X quan tâm. Thanh Niên xin giới thiệu diễn đàn Tự tạo việc làm - tại sao không?, nhằm mở ra hướng giúp thanh niên khởi nghiệp.


Bí quyết khởi nghiệp của người ít tiền

Có những bạn trẻ mạnh dạn bung ra kinh doanh, lập nghiệp ngay cả khi họ không có nhiều tiền.

Để khởi nghiệp thành công, phải cân nhắc thấu đáo những yếu tố: tìm hiểu thật kỹ ngành nghề mình quyết định kinh doanh; nguồn lực; sự đam mê và quyết tâm đủ lớn, đủ mạnh để vượt qua nhiều chông gai thử thách

Phạm Tú Hải Uyên

Thiếu vốn, thừa quyết tâm

Đầu năm 2012, chỉ với số tiền 20 triệu đồng, chàng sinh viên kiến trúc Phạm Tú Hải Uyên đã “dám” rủ người bạn thân hùn hạp mở quán cà phê Buzz ở khu vực trung tâm TP.HCM (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3). Nhưng chưa đầy 2 tháng sau, người bạn kia bỏ cuộc, rút vốn. “Bơ vơ” một mình, Hải Uyên vẫn không nản chí, tìm mọi cách xoay xở tài chính, đồng thời củng cố bộ máy nhân sự. Đến nay, quán Buzz đã dần trở thành một trong những “điểm hẹn giải khát” của không ít học sinh, sinh viên tại TP.HCM. Hải Uyên chia sẻ: “Tôi chọn khởi nghiệp theo cách ít tiền. Theo tôi, trong thời buổi khó khăn, người kinh doanh cần tiết kiệm tối đa và chọn lựa đầu tư vào những sản phẩm - dịch vụ có giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong thực tiễn”.

Bao năm làm thuê mưu sinh tại TP.HCM, anh Hồ Văn Ánh (quê Gia Lai) đã có quyết định gây sốc cho bạn bè, người thân khi quyết định mở công ty riêng tận Đà Nẵng. Anh Ánh thẳng thắn bộc bạch: “Lúc mở doanh nghiệp, mình thiếu hụt nhiều thứ, từ thiếu vốn, thiếu nhân lực cho đến thiếu kinh nghiệm quản lý... Bản thân mình chỉ mới học tới lớp 12, sau khi làm đủ việc kiếm sống mới đi học lớp nghề ngắn hạn về công nghệ thông tin”. Tuy vậy, anh vẫn rất tự tin vào vốn kinh nghiệm học ở “trường đời”, ý chí sắt đá và nhiệt huyết tuổi trẻ của mình khi bước chân vào chốn thương trường. Sau hơn 1 năm thành lập (từ tháng 9.2011), Công ty TNHH phát triển công nghệ Ngôi Sao Việt Media do anh Ánh làm giám đốc đã có hàng chục nhân viên, mạng lưới kinh doanh - cung cấp dịch vụ ngày càng mở rộng ra nhiều tỉnh thành. Gần đây, anh tuyển thêm 5 nhân viên mới để đào tạo, chuẩn bị sang tết thực hiện những dự án mới.



Người lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm thanh niên TP.HCM - Ảnh: Như Lịch


Anh Ánh nhận xét: “Ngành công nghệ thông tin những năm gần đây đã bị bão hòa, gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp bị giải thể. Điều đó càng đòi hỏi mình phải tìm cho ra một chiến thuật kinh doanh hiệu quả”. Tiết lộ một chút về “chiến thuật” trên, anh bày tỏ: Thị trường bao la, hãy nhắm nơi nào - mảng miếng nào phù hợp nhất đối với mình; tận dụng và mở rộng những mối quan hệ... Một điều ít ai hay, hầu như đêm nào người giám đốc 26 tuổi này cũng miệt mài “cày bừa” trên máy tính, để bù đắp dần những điều mình thiếu hụt và có thể bắt kịp tiến độ công việc.

“Thời điểm nào cũng có thể khởi nghiệp”

Là một thành viên trong nhóm kinh doanh xôi cuốn Neppy, đường Quang Trung, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM, anh Chung Chí Công (25 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2), cho biết nhóm anh cũng khởi nghiệp từ số tiền ít ỏi dành dụm được của mỗi người. Mặt khác, thời điểm quán xôi khai trương - ngày 21.4.2012 - nằm trong thời kỳ kinh tế khó khăn, chi tiêu giảm sút nên càng có nhiều ý kiến bàn ra. Ngay cả lúc đã mở quán, một số thành viên trong nhóm bất đồng quan điểm đã bỏ đi song lại quay về. Dẫu vậy, sau nửa năm, Neppy vẫn trụ vững và đang chuẩn bị hiện thực hóa từng bước ý tưởng lập chuỗi cửa hàng xôi cuốn trên toàn quốc và cả ở nước ngoài.



Một số bạn trẻ chọn cách khởi nghiệp theo nhóm


“Nếu cho rằng thời điểm này tung ra khởi nghiệp là quá mạo hiểm thì không đúng. Thực tế, nếu có sự chuẩn bị tốt, chín muồi thì thời điểm nào cũng có thể khởi nghiệp”, anh Công nói. Theo anh Công, những bạn trẻ thường có tâm lý nóng lòng, gấp rút mở công ty hoặc điểm kinh doanh và nghĩ rằng mình làm được. Tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị kỹ về quản trị, tài chính, nhân sự... thì rất khó phát triển lâu dài. “Người trẻ có nhiệt huyết nhưng hay thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, bạn nên tập hợp theo nhóm gồm những người giỏi trong những lĩnh vực khác nhau để có nhiều kinh nghiệm, nhất là việc kinh doanh đó có quy mô lớn. Cần lưu ý, chúng ta phải tạo ra nhóm làm việc tốt chứ không nhất thiết rủ nhóm bạn thân vào làm kinh doanh”, anh Công nhấn mạnh.

Theo anh Hồ Văn Ánh, việc mở công ty không khó, điều quan trọng là làm thế nào để “nuôi sống” nó. Đồng tình với ý kiến này, anh Hải Uyên đúc kết kinh nghiệm: “Cứ 10 người mở quán pha chế như chúng tôi thì đã có 8 người thất bại. Do đó, để có thể khởi nghiệp thành công, chúng ta phải cân nhắc thấu đáo những yếu tố: tìm hiểu thật kỹ ngành nghề mình quyết định kinh doanh; nguồn lực; sự đam mê và quyết tâm đủ lớn, đủ mạnh để vượt qua nhiều chông gai thử thách”.

 
Theo TN