Tuổi trẻ Bình Dương năng động trong kỷ nguyên số đầy biến động

(CTG) Tuổi trẻ Bình Dương đã chủ động, tích cực và năng động tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh nhà…

Tuổi trẻ Bình Dương tích cực tham gia

Để tiếp tục và nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên về mục đích và tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) trong giai đoạn hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương duy trì hiệu quả trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn, trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội các cấp trên nền tảng Facebook.

Đặc biệt trong Tháng Thanh niên năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa ra mắt kênh Tuổi trẻ Bình Dương trên nền tảng OA của Zalo nhằm cung cấp thông tin hữu ích về các hoạt động Đoàn - Hội - Đội và thông tin kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, đất nước.

Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Tuyên truyền các hoạt động chuyển đổi số.

“Tỉnh đoàn đã vận động trên 900 đoàn viên, thanh niên tham gia nhập dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nội dung và hoàn thành tiến độ đề ra; Tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình “Cài ví VNPT Money - Xây công trình nhiệm kỳ mới” với khoảng 1.171 lượt đăng ký thành công”, chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết.

Tuổi trẻ Bình Dương năng động trong kỷ nguyên số đầy biến động
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng định danh điện tử trên ứng dụng VNeID

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4 tại bộ phận một cửa các cấp. Trong năm 2022, số lượng tình nguyện viên tham gia hướng dẫn là 733 với 1.762 buổi trực cấp tỉnh, 7.494 buổi trực cấp huyện, xã.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai công tác quản lý đoàn viên trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Trong Tháng Thanh niên 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Sở TT&TT tỉnh Bình Dương, trong đó xác định một nội dung, hoạt động cụ thể trong tham gia CĐS, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ là đến năm 2027, trên 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; Tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Chị Diễm Trinh nhấn mạnh: “Chúng tôi còn thực hiện các chỉ tiêu trong Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên ba lĩnh vực gồm chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; Định kỳ hàng năm các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh duy trì các cuộc thi tin học trẻ trong khối học sinh và cán bộ công chức”.

Tăng cường phối hợp

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt nội dung Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Nghị quyết số 5-NQ/TU ngày 19/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, qua đó nâng cao nhận thức và phát huy tính tiên phong của đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số tương tác giữa chính quyền với người dân, gồm các ứng dụng “1022 - Bình Dương”, “Bình Dương số”, Cổng dữ liệu mở, chuyên trang chuyển đổi số, “Du lich Binh Duong”, Tổng đài 1022, hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (https://1022.binhduong.gov.vn); Hướng dẫn, vận động 100% đoàn viên, thanh niên tại các cơ sở đoàn đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money; Đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thương mại điện tử tại địa phương.

Tuổi trẻ Bình Dương năng động trong kỷ nguyên số đầy biến động
Tỉnh Đoàn Bình Dương ký kết chương trình phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Bình Dương

Ngoài ra, còn phối hợp triển khai các chương trình, nhiệm vụ nâng cao năng lực số, kỹ năng số cho người dân: Đào tạo, phổ biến các công nghệ mới, tuyên truyền cho người dân về CĐS, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng, sử dụng các công cụ tuyên truyền, kết nối trên các kênh mạng xã hội.

Để làm được điều đó, sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên như: Triển khai các khóa học, tập huấn, đào tạo mở, các hội thi, giải thưởng, hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CĐS; Cập nhật kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin mạng cho cán bộ Đoàn, Đội các cấp và thanh thiếu nhi; Xây dựng, vận hành các ứng dụng, nền tảng hỗ trợ thanh niên tiếp cận kiến thức, kỹ năng số phục vụ cho đời sống, học tập và làm việc.

“Chúng tôi luôn ý thức rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sẽ góp phần gia tăng tính hiệu quả của các hoạt động Đoàn. Từ đó, các đoàn viên, thanh niên có thêm động lực để thúc đẩy công cuộc CĐS tại Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả hơn”, chị Diễm Trinh chia sẻ.

Theo TTTĐ