Tuổi trẻ Quảng Ninh cống hiến sức trẻ dựng xây đất nước

(CTG) Tinh thần của tuổi trẻ, những phẩm chất cao đẹp của thanh niên trong thời kỳ đổi mới đã được cụ thể hóa bằng nhiều phần việc, hoạt động cụ thể ý nghĩa, thiết thực, từ đó giáo dục, hình thành nên các lớp thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước.

Và với sức trẻ và tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, tuổi trẻ Quảng Ninh đã và đang có nhiều đóng góp tích cực đối với cộng đồng xã hội; góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

 

ĐVTN huyện Đầm Hà thực hiện mô hình "Cột điện nở hoa", trang trí cảnh quan các đoạn đường NTM.


Thực hiện các tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, Tỉnh Đoàn luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường. Các nội dung được triển khai sâu rộng tới ĐVTN như: Tiết kiệm các nguồn tài nguyên bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, tích cực trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Cùng với đó là các hoạt động bảo vệ môi trường ở những khu vực miền núi, nông thôn, các địa phương đang triển khai xây dựng NTM và NTM nâng cao.

Điển hình như hỗ trợ huyện Bình Liêu về đích xây dựng NTM, Tỉnh Đoàn đã trao tặng kinh phí xã hội hoá hỗ trợ nhân dân các xã Đồng Tâm, Đồng Văn xây dựng 140 nhà tiêu hợp vệ sinh, tổng trị giá 560 triệu đồng. Đến nay, công tác vận động nhân dân đã cơ bản hoàn thành, đã triển khai xây dựng đồng loạt được 77 nhà, trong đó 12 nhà đã hoàn thành. Đây là các công trình cụ thể giúp các xã hoàn thành tiêu chí môi trường - một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong xây dựng NTM và NTM nâng cao. 

Tính đến ngày 20/7, triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức 395 hoạt động tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, trong ngày cao điểm chung tay tình nguyện xây dựng NTM toàn quốc (17/7), các cấp bộ đoàn đã tập trung vào một số hoạt động: Xây dựng hạ tầng, cảnh quan và làm đẹp môi trường nông thôn; làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà nhân ái, nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, nâng cấp các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi vùng nông thôn; trồng cây gỗ lớn, cây xanh và hoa các loại trên các tuyến đường liên xã….

Các hoạt động này đã thu hút sự tham gia của hơn 4.250 lượt ĐVTN; huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới; tổng giá trị các hoạt động trên 750 triệu đồng. Hoạt động xây dựng đô thị văn minh được các cấp bộ đoàn triển khai với trên 270 hoạt động và sự tham gia của hơn 3.880 lượt ĐVTN. Tổng giá trị các công trình, phần việc lên đến hơn 535 triệu đồng. Nhiều công trình có ý nghĩa thay đổi diện mạo đô thị được công nhận là công trình thanh niên cấp tỉnh và cấp huyện...
Khẳng định sức trẻ và lòng nhiệt huyết

Tiếp nối truyền thống của thanh niên Việt Nam, thế hệ trẻ Quảng Ninh đã tiếp thêm ngọn lửa ý tưởng sáng tạo, tham gia vào nhiều phong trào sáng tạo tạo được sự đồng thuận tích cực của người dân.

 

Tỉnh Đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tặng cờ Tổ quốc và áo phao cho các gia đình ngư dân tại TX Quảng Yên.


Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, của Tỉnh ủy, Tỉnh Đoàn đã phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, tính sáng tạo, hăng say lao động, cống hiến của ĐVTN trong toàn tỉnh. Phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp đã hướng tới các đối tượng là sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nghiệp. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ, đồng hành, kết nối cùng ĐVTN trong quá trình xây dựng ý tưởng và triển khai thực hiện dự án khởi nghiệp.

Triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo triển khai đồng loạt ngày hội đăng nhập ý tưởng, sáng kiến và tuần cao điểm đăng nhập ý tưởng, sáng tạo; vận động ĐVTN tham gia hưởng ứng. Tính trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có 16.290 ý tưởng, sáng kiến được nhập trên website Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 09 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, các cấp bộ đoàn đã tập trung vào việc chuyển đổi hình thức tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, ĐVTN và nhân dân. Tỉnh Đoàn còn triển khai xây dựng website theo dõi, đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên”, “Rèn luyện đoàn viên” đến từng ĐVTN, đồng thời triển khai các cuộc thi trực tuyến trên website, trong đó, chú trọng những nội dung rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong đoàn viên...

Cùng với đó, tổ công nghệ số cộng đồng với nòng cốt là ĐVTN tại mỗi thôn/bản/khu phố đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các nền tảng công nghệ số; nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giao tiếp, làm việc trên môi trường số và đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên; tham gia phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực thương mại điện tử...

Đoàn các cấp cũng kiện toàn và duy trì hoạt động các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Đoàn đã hỗ trợ trên 42.079 hồ sơ trực tuyến.Với lực lượng đông đảo, thanh niên Quảng Ninh ngày càng có trình độ tri thức cao, đi đầu trong các phong trào tình nguyện, vì cuộc sống cộng đã đóng góp sức lực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương.