Ưu tiên công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn TP. Thủ Đức

(CTG) Ngày 21/6, tại Hội trường UBND thành phố Thủ Đức, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị 1 (TPHCM) đã tiếp xúc cử tri 34 phường trên địa bàn TP. Thủ Đức.

 

Nhiều cử tri đã bày tỏ những trăn trở về các vấn đề còn tồn đọng trên địa bàn TP. Thủ Đức, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Cuộc sống lao đao 20 năm

Là người liên quan đến dự án đường Vành đai 2, cử tri Nguyễn Thị Gái (phường Linh Đông) cho biết gia đình bà và nhiều hộ dân xung quanh lâu nay như sống ngoài vòng pháp luật vì dù đã xây nhà nhưng lại không xin được số nhà. Những hộ dân này mong mỏi nhận được hồ sơ được cấp phép xây dựng cũng như tiền hỗ trợ tái định cư.

Ưu tiên công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn TP. Thủ Đức ảnh 1

Các đại biểu tổ ĐBQH đơn vị 1 TPHCM tiếp xúc cử tri Thủ Đức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Ngô Tùng

Cùng chung nỗi niềm, cử tri Trần Thị Mỹ (phường An Phú) cho hay, việc thu hồi đất để thực hiện quy hoạch Khu đô thị mớI Thủ Thiêm diễn ra trong thời gian dài khiến người dân sống bất an và khiếu nại rất nhiều. “Đến giờ này các hộ chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Cuộc sống lao đao 20 năm nay, con cái mất đi tuổi thơ. Đề nghị Quốc hội và thành phố có những biện pháp giải quyết thỏa đáng cho chúng tôi”, bà Mỹ nói.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Đức Duyên (phường Linh Trung) cũng bày nguyện vọng có được nơi ở ổn định sau tái định cư. “Nếu Nhà nước thu hồi đất và đáp ứng việc bố trí tái định cư thì người dân sẵn sàng chấp thuận chủ trương. Chúng tôi luôn muốn thoát khỏi cảnh có nhà, có đất mà không được ăn ở ổn định, thoát cảnh tạm bợ nay chỗ này mai chỗ kia”, cử tri Duyên nói.

Đánh giá lại các dự án tái định cư

Ưu tiên công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn TP. Thủ Đức ảnh 2

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng trao đổi tại hội nghị.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức khẳng định đây là những vấn đề thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền địa phương tại TP. Thủ Đức. Điều này cần có thời gian và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền. Trước mắt thành phố sẽ tiếp thu và từng bước tháo gỡ từng nội dung và báo cáo lại cho cử tri.

Đối với các dự án tái định cư, ông Hoàng Tùng cho biết thành phố sẽ khảo sát, đánh giá lại toàn bộ việc vận hành các dự án, đặc biệt là những trường hợp khẩn cấp về chỗ ở nhằm đảm bảo an toàn về điều kiện sinh hoạt của người dân ở các khu tái định cư. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình trong khuôn khổ pháp luật để đề xuất các chính sách hỗ trợ, bồi thường nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống”, ông Tùng nói.

Người đứng đầu chính quyền TP. Thủ Đức nhấn mạnh, hiện nay, công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn là một công tác được ưu tiên hàng đầu và nhận được sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt của Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức trên tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm.

Về vấn đề quy hoạch, ông Tùng cho biết, người dân đang sinh sống tại các khu quy hoạch nếu có nhu cầu xây dựng nhà ở để đảm bảo cuộc sống thì chính quyền sẽ thực hiện việc cấp phép xây dựng lại cho bà con và ngành chức năng TP. Thủ Đức cũng sẽ hỗ trợ pháp lý về vấn đề này.

“Chúng tôi tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý, kiến nghị và cam kết nỗ lực hết sức mình để tháo gỡ các khó khăn nhằm tạo điều kiện tốt cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn nhằm thực hiện mục tiêu quan trọng là xây dựng TP. Thủ Đức phát triển thật nhanh, gắn với trách nhiệm trở thành khu vực phát triển động lực cho TPHCM trong thời gian tới”, ông Hoàng Tùng bày tỏ.

Ưu tiên công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn TP. Thủ Đức ảnh 3

Anh Nguyễn Anh Tuấn trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng

Thay mặt tổ ĐBQH, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng những ý kiến, đề xuất của cử tri thể hiện tâm huyết và tinh thần xây dựng, chia sẻ với chính quyền TP. Thủ Đức.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng chung vui với cử tri khi Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM bằng nguồn vốn Trung ương và ngân sách thành phố. Nói về dự án này, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, khi con đường được đưa vào vận hành sẽ góp phần giải quyết tốt về không gian phát triển, giao thông đô thị, quy hoạch và chất lượng cuộc sống của người dân TPHCM nói chung và TP. Thủ Đức nói riêng.

Trao đổi về chủ trương chi hỗ trợ cho người mắc COVID-19 cách ly tại nhà, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết việc chậm trễ chi trả chủ yếu do vướng mắc ở thủ tục hành chính. Tại diễn đàn Kỳ họp thứ 3 vừa qua, các đại biểu cũng đã chất vấn và trao đổi về vấn đề này. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Chính phủ đã chuẩn bị đủ và phân bổ về các địa phương để chi trả cho người dân, tuy nhiên, do còn vướng mắc về những thủ tục khách quan nên tiền chưa kịp đến với bà con.

Anh Tuấn đề nghị UBND TP. Thủ Đức sớm chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội các phường, các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ chi trả cho bà con.

Đảm bảo nguyên tắc nhất quán trong chính sách tái định cư

Về chính sách đất đai, thu hồi đất và tái định cư, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết hiện nay Trung ương đã và đang trao đổi tiến tới sửa đổi Luật Đất đai, trong đó đảm bảo một nguyên tắc quan trọng, là “chỉ được đầu tư thực hiện dự án sau khi đã thực hiện tái định cư cho những hộ bị thu hồi đất”. Đồng thời, tái định cư còn phải đảm bảo chất lượng cuộc sống của bà con “bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ”.

Những vấn đề quan trọng về Luật Đất đai sẽ được thảo luận và thông qua trong các kỳ họp tiếp theo của Quốc hội khóa XV. Đó là tiền đề luật đi vào thực tiễn và tổ chức thực hiện được tốt hơn.

Theo TP