Xây dựng lối sống văn hóa, văn minh

(CTG) Bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về buổi đối thoại của Thủ tướng với thanh niên vào một ngày cuối tháng 3, nhiều bạn trẻ mong muốn Chính phủ quan tâm, có nhiều chính sách phù hợp đào tạo bạn trẻ phát triển toàn diện và thu hút tài năng trẻ cống hiến cho nước nhà.

Xây dựng lối sống văn hóa, văn minh ảnh 1

Cao Xuân Huy, Bí thư huyện đoàn Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, giải thưởng Lý Tự Trọng 2022.

Anh Cao Xuân Huy, Bí thư huyện đoàn Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, giải thưởng Lý Tự Trọng 2022, để xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0, giỏi giang, tinh thông, hiện đại, điều quan trọng đầu tiên là phải hình thành được thế hệ trẻ có văn hóa, ứng xử văn minh, thượng tôn pháp luật. Đó là nền tảng, sức mạnh nội sinh để dẫn lối bạn trẻ hướng đến những giá trị tích cực, cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Thời gian qua công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên đã được quan tâm triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực. Song thực tế vẫn còn một bộ phận giới trẻ giảm sút ý chí, niềm tin, có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng; kỹ năng ứng xử, kỹ năng xã hội còn hạn chế. Cùng với đó, mặt trái của các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là mạng xã hội, internet đã tác động lớn đến tư tưởng, tình cảm của thanh niên.

Tôi mong rằng, Chính phủ sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn để xây dựng lối sống văn hóa trong giới trẻ bắt đầu từ hành động nhỏ nhất, từ văn hóa xếp hàng, văn hóa chào hỏi, văn hóa nói lời cảm ơn, lời xin lỗi. Điều này hình thành lên một nét đẹp văn hóa từ trong giáo dục cho đến đời sống thường ngày, tạo nên lớp đoàn viên, thanh thiếu nhi của thời đại mới văn minh, lịch sự, kỷ luật, kỷ cương.

Cuối tháng 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với thanh niên về chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Buổi đối thoại diễn ra với điểm cầu trực tiếp tại trụ sở Văn phòng Chính phủ; các điểm cầu trực tuyến tại trụ sở T.Ư Đoàn và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Theo TP