Ý tưởng hồi sinh sông Tô Lịch nhận Giải Bùi Xuân Phái

(CTG) Xây dựng đường đua xe công thức 1 đồng thời đăng cai tổ chức giải đua vào tháng 4-2020 và Quyết tâm làm sạch sông Tô Lịch là 2 ý tưởng được trao trao giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội trong hệ thống Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2019.

Chiều 27/8, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao tại Hà Nội. Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Thừa Hỷ vì những cống hiến của ông cho Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp, với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước tiến lớn của ngành Hà Nội học.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ.

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ năm nay đã 83 tuổi. Những công trình nghiên cứu bề thế, mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội của ông trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, và trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, lịch sử, văn hóa.

Các công trình đã được ông nghiên cứu từ 40 năm trước và liên tục được cập nhật cho tới gần đây - điều đó cho thấy chủ đề Hà Nội được ông theo đuổi ngay từ những tháng năm sung sức nhất của đời mình. Đó là: “Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX”(1993); “Kinh tế - xã hội đô thị Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX” (2010); “Tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây” (2010); “Văn hóa Việt Nam truyền thống, một góc nhìn” (2011); “Lịch sử và văn hóa Việt Nam từ góc nhìn đổi mới” (2018)… Trong đó, cuốn sách “Kinh tế - xã hội đô thị Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX” đã được trao Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ năm 2012.

Dù tuổi cao, nhưng với sự minh mẫn và tình yêu Hà Nội, năm 2018, ông đã cho xuất bản cuốn “Thăng Long - Hà Nội trong mắt một người Hà Nội”.

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ cho rằng, tình yêu Hà Nội trong ông xuất phát từ con tim, với tinh thần dâng hiến.

Tại lễ trao giải, PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ cho rằng, tình yêu Hà Nội trong ông xuất phát từ con tim, với tinh thần dâng hiến. Ông mong muốn, tình yêu ấy sẽ được lan tỏa rộng hơn trong mỗi người dân để cùng góp sức xây dựng Thủ đô giàu mạnh, đậm chất Thăng Long.

Lần đầu tiên, hạng mục Giải ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội năm nay trao cho 2 ý tưởng và cả 2 ý tưởng này đều thuộc về UBND TP Hà Nội.

Đó là dự án thể hiện quyết tâm làm “hồi sinh” sông Tô Lịch của các cơ quan, đơn vị hữu quan và cả cộng đồng người dân Hà Nội; Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào tháng 4-2020...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội và giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhận 2 giải thưởng của hạng mục Giải ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội năm nay

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã nhận giải thưởng này. Phát biểu sau nhận giải, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” rất có ý nghĩa để cổ vũ, khích lệ các cá nhân, tổ chức tham gia sáng tạo, đóng góp nhiều ý tưởng, góp phần xây dựng Thủ đô nghìn năm văn hiến, xứng đáng là Thành phố Vì hòa bình.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ trao giải.

Chủ tịch UBND thành phố cũng tiết lộ về giải đua xe F1 do thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức vào tháng 4/2020. Hà Nội là thành phố đầu tiên trên thế giới tổ chức đường đua cả trong phố và xây mới. Đây cũng là chặng đua dài nhất với nhiều khúc cua (23 khúc cua). Theo ông Nguyễn Đức Chung, sẽ có khoảng 3 nghìn xe của các tập đoàn xe hơi lớn trên thế giới đổ về Hà Nội; 10 máy bay Boeing 747 sẽ được dùng đưa xe đua đến Hà Nội 4 ngày trước khi giải đấu diễn ra...

“Việc tổ chức giải đua xe Công thức 1 sẽ mang lại cơ hội để nhân dân Việt Nam thưởng thức một bộ môn thể thao gắn liền với đẳng cấp và công nghệ cao. Sự kiện này còn tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch Thủ đô; nâng cao vị thế của Hà Nội - một thành phố năng động, hiện đại, hội nhập, sáng tạo mà vẫn gắn kết những yếu tố truyền thống”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nói.

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội nhận giải Việc làm- Vì tình yêu Hà Nội.

Tác giả Trương Quý nhận giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội cho cuốn sách khảo cứu "Một thời Hà Nội hát- Tim cũng không ngờ làm nên tình ca".

Tại lễ trao giải, Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội đã trao cho nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp của Hà Nội bằng tranh.

Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho cuốn sách “Một thời Hà Nội hát - Tim cũng không ngờ làm nên lời ca” của Nguyễn Trương Quý. Tác phẩm đã có góc tiếp cận độc đáo về đời sống Hà Nội thông qua âm nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

Cũng tại lễ trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái tổ chức, Ban tổ chức đã khai mạc triển lãm thông tin, hình ảnh về các đề cử xuất sắc của mùa giải năm nay.

Khoảng 60 bức ký họa về một Hà Nội dịu dàng, thương nhớ do các thành viên nhóm Ký họa đô thị Hà Nội sáng tác được trưng bày tại triển lãm. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/8.

Theo Dân trí