15 năm chắp cánh ước mơ đến giảng đường đại học, cao đẳng ở nơi cực Nam Tổ quốc

(CTG) Thầy Trang Thành Giá (SN 1983, Trường THPT Trần Văn Thời) đã có hơn 15 năm gắn bó với công tác giáo dục ở thị trấn vùng sâu, vùng xa nơi mảnh đất cực Nam Tổ quốc - Cà Mau. Bằng những nỗ lực của mình, thầy đã chắp cánh ước mơ bước đến giảng đường đại học của nhiều thế hệ học trò bất chấp sự thiếu thốn vật chất, đặc biệt là tình cảnh dạy và học online trong mùa dịch Covid-19 vừa qua.

Covid – 19 xuất hiện và kéo dài dai dẳng tạo ra thực trạng chưa từng xảy ra đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh. Lần đầu tiên dạy học thiếu bảng đen phấn trắng, những điều này vẫn không làm thay đổi quyết tâm giúp các em vượt qua kỳ thi tốt nghiệp của thầy Giá, quyết tâm “ngừng đến trường nhưng không ngừng học” của thầy trò, cùng nhau hoàn thành chương trình, cùng nhau ôn tập. Đúng nghĩa với từ “vùng sâu”, các em thiếu đủ thứ từ smartphone, laptop,… đến wifi, 3G,… Nhưng thầy, trò vẫn vượt qua. Thầy thì miệt mài tìm thông tin, biến cái phòng làm việc nhỏ thành “Trung tâm thu - phát sóng” còn trò thì thành các “Ăng ten vệ tinh”. 

Thầy Trang Thành Giá (áo Đoàn giữa) cùng các học sinh sinh hoạt hội trại năm 2008

Thầy Giá chia sẻ: “Lớp học chúng tôi không chỉ có thầy giảng bài mà ai cũng có thể giảng được. Học sinh nào biết, hiểu bài đều có thể là “thầy” cho những em chưa hiểu. Thời gian tiết học của chúng tôi không còn là 45 phút mà có thể kéo dài cả ngày, đến tận khuya,… Kiến thức không chỉ gói trong sách giáo khoa nữa mà tất cả những gì chúng tôi tìm được, học sinh chúng tôi chia sẻ nhau từng “mẩu” kiến thức. Thực sự khó khăn làm chúng tôi gần nhau hơn, đoàn kết hơn, tất cả không khuất phục được quyết tâm đỗ tốt nghiệp và thi đậu đại học. Chúng tôi đùa nhau rằng “Qua kỳ thi này chúng ta sẽ đỗ 100%  vào đại học, chúng ta sẽ được nổi tiếng trên báo, đài”. Có em còn nói sau này ra trường sẽ lập hội quyên góp điện thoại hỗ trợ cho đàn em của mình… và tất cả chúng tôi đã chiến thắng hoàn thành rất tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cấp”. 

Vào giữa tháng 9 năm 2021, tin vui các em đỗ Đại học, Cao đẳng liên tục báo về khiến thầy Giá rất vui và tự hào về lớp học trò của mình. Tuy nhiên, trong số đó nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không đủ khả năng lo cho các em ăn học khiến lòng thầy thắt lại, kèm theo đó là nỗi buồn khó tả khi hồi tưởng lại câu chuyện của chính mình lúc nhận thông tin đậu Đại học Y Khoa và Sư phạm. Thời điểm đó, gia đình thầy rất khó khăn, chỉ có thể lo cho thầy học ngành sư phạm, gia đình phải gom góp từng giỏ bông súng, từng cái bắp chuối bán đi để có tiền cho thầy ăn học. Suốt 4 năm là sinh viên, thầy làm đủ nghề để kiếm tiền và cố gắng học thật giỏi để có học bổng trang trải cho việc sinh hoạt, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, nuôi hai đứa em còn đi học. Trong suy nghĩ, lúc nào thầy cũng có ý định khi có tiền sẽ tiếp tục ước mơ trở thành bác sĩ của mình. 

Thầy Trang Thành Giá (thứ 5 từ trái sang) dẫn đoàn học sinh tham gia Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021

Thời gian đầu, thầy nghĩ mình không thích hợp với nghề này nhưng vì gia đình, vì các em học trò, thầy đã cố gắng đọc, học từng ngày với mong muốn truyền thụ kiến thức gần gũi, chính xác và thú vị nhất cho các em. Các em im lặng nghe thầy giảng bài, thắc mắc những gì khó hiểu,.. làm cho tiết học thêm sôi động khiến thầy cuốn vào công việc và dần yêu thích nghề “trồng người” này.   

Thầy cảm thấy chạnh lòng khi có những em phải nghỉ học, đi làm công nhân phụ cha mẹ, những phụ huynh nói giọng buồn buồn: “Phải tôi học được bằng tụi nhỏ bây giờ cũng đỡ, biết cách để quản lý chúng, hồi nhỏ gia đình nghèo quá…hồi đó phải chi…”. Ước mơ lớn nhất của thầy là có một trường học trên internet, có lớp, có thầy, có kiểm tra, thi cử,… dành cho các em, các phụ huynh tham gia khi có thời gian để được học trải nghiệm về những vấn đề chủ quan hay khách quan mà xã hội đã lấy mất của họ, để những nuối tiếc, những khắc khoải, những cái nhìn xa xăm trước đây được nguôi ngoai trên từng nếp nhăn hằn trên trán.

Thầy Trang Thành Giá trong một chương trình hướng nghiệp cho học sinh

Suốt hơn 15 năm gắn bó với công tác giáo dục ở vùng sâu, bằng những cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Giá đã vinh dự nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của Tỉnh đoàn, Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, thầy Giá cũng vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

Thời gian trôi qua thấm thoát rất nhanh, những lứa học sinh của thầy đã có nhiều em học xong Đại học, ra trường kiếm được công việc tốt, có nhiều em đang tiếp bước học tập trên giảng đường đã trở lại tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh … là niềm hạnh phúc, là năng lượng, là nguồn động viên lớn đối với thầy Giá. Thầy Giá tâm sự: “Mong muốn thành bác sĩ – giấc mơ áo blue trắng trong tôi giờ không còn nữa mà thay bằng niềm vui hàng ngày được viết bảng, được nói chuyện được giảng bài. Điều này khó giải thích. Có lẽ, đó là nụ cười, giọng nói thều thào của ba, mái trường thân quen cùng ánh mắt các con đã giữ chặt tôi với nghề này. Nghề giáo đã trở thành nghiệp của tôi!”.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.