Bà Trương Thị Mai: 'Không để mấy ông cán bộ bị kỷ luật ngồi mãi'

 

 

Khi tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật thì phải thay ngay cấp ủy do lòng tin của nhân dân giảm sút, theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.

Tại hội nghị toàn quốc quán triệt các nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII sáng 22/7, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai truyền đạt chuyên đề Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Bà Mai cho hay, nhiệm kỳ 2016-2020 có 664 tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật. Năm 2021, con số này là 220. Số lượng bị kỷ luật tuy ít so với hơn 50.000 tổ chức cơ sở đảng hiện có "song không thể xem thường, vì mỗi nơi bị kỷ luật thì ở đó lòng tin của nhân dân bị giảm sút". "Không thể để mấy ông cán bộ bị kỷ luật ngồi mãi, làm ảnh hưởng lòng tin của dân với Đảng", bà nói.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương, tập trung dân chủ là nguyên tắc cốt tử trong hoạt động Đảng, song có nơi thực hiện chưa nghiêm. Các tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật đa phần vi phạm nguyên tắc này. Có nơi dùng ý chí của người đứng đầu áp đặt chủ quan, không tôn trọng dân chủ. Ngược lại, có một số nơi lại thả nổi, người đứng đầu không chịu trách nhiệm, sợ trách nhiệm.

Chất lượng sinh hoạt, tinh thần phê và tự phê bình, công tác đánh giá xếp loại còn hạn chế, chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của đảng trong việc giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Ảnh: Hoàng Phong

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Ảnh: Hoàng Phong

Tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng đề nghị đánh giá, xếp loại đối với tổ chức đảng phải thực chất, phản ánh đúng hiện thực khách quan. "Chúng ta phải hỏi vì sao nhiều cán bộ bị kỷ luật, trước đó đều được xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ?", ông Thưởng nói.

Ông kể, trước đây quận 12 (TP HCM) có nhiều khiếu kiện nhưng tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ vẫn khoảng 94%. Làm Bí thư Quận ủy, ông đã nghiên cứu, đề xuất Thường vụ đánh giá thì tỷ lệ này còn 30%. "Tinh hoa không thể đại trà được", ông nói.

Tăng cường kết nạp người trẻ tài đức vào Đảng

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thông tin, hiện có một bộ phận đảng viên năng lực, trình độ, trách nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phai nhạt lý tưởng, thiếu bản lĩnh; ý chí phấn đấu giảm sút; chưa gương mẫu, sống thực dụng; vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật.

Bà đề nghị các tổ chức cơ sở đảng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là những học sinh giỏi đang học lớp 12, đủ 18 tuổi, đủ điều kiện vào Đảng. Mới đây bà đã đến trường Amsterdam (Hà Nội) dự lễ kết nạp đảng của hai học sinh giỏi Toán, Lý nhiều năm và thi quốc tế đạt thành tích tốt, cảm thấy "rất mừng và hy vọng, vì các bạn này bước chân vào Đảng, Đảng yên tâm".

Bà Mai cũng yêu cầu các tổ chức cơ sở tăng cường kết nạp sinh viên năm nhất vào Đảng; dành quan tâm nhiều hơn cho thế hệ trẻ. "Ban Tổ chức Trung ương đang xây dựng cơ chế khuyến khích bồi dưỡng, sử dụng, bố trí nhân tài để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt", bà Mai thông tin.

Theo TNO