Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên

(CTG) Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM Trần Thu Hà mong muốn, trong đại hội lần này, mỗi đại biểu phát huy tinh thần dân chủ, cùng thảo luận, cùng đúc kết, đóng góp ý kiến xuất phát từ những trăn trở, hơi thở và chuyển động của sinh viên thành phố, cùng tìm ra đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào để Hội thực sự của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên?.

Sáng 4/11, Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) TPHCM chính thức khai mạc tại Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM ở Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM, với sự tham dự của 459 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ, nguyện vọng và tình cảm của hơn 600.000 sinh viên thành phố thuộc 61 Hội Sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng trực thuộc và 18 trường chưa có tổ chức Hội SVVN cấp trường.

Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên ảnh 1

Các đại biểu trẻ hứng khởi trong buổi khai mạc đại hội, ngày hội lớn của sinh viên thành phố. Ảnh: Ngô Tùng

Đại hội diễn ra trong không khí hội viên, sinh viên thành phố cùng cả nước thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng thời đánh dấu chặng đường 28 năm hình thành và phát triển của Hội SVVN TPHCM (1995 - 2023).

Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên ảnh 2

Chị Trần Thu Hà phát biểu khai mạc đại hội.

Phát biểu khai mạc đại hội, chị Trần Thu Hà Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN TPHCM khóa VI cho biết Hội SVVN thành phố vừa trải qua một nhiệm kỳ ngắn nhất trong chặng đường 28 năm hình thành và phát triển. Nhiệm kỳ vừa rồi được điều chỉnh còn 3 năm để đồng bộ với nhiệm kỳ Đại hội toàn quốc Hội SVVN.

Theo chị Hà, 3 năm qua, công tác Hội và phong trào sinh viên thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, thể hiện tốt vai trò tập hợp và phát huy bản lĩnh, trí tuệ của sinh viên, tạo nên sức sống cho phong trào sinh viên thành phố và góp phần vào kết quả chung của phong trào sinh viên cả nước.

Dù có nhiều khó khăn, thử thách, trong đó phải kể đến dịch bệnh COVID-19 chưa từng có tiền lệ, tuy nhiên, với truyền thống của một thành phố anh hùng, năng động, sáng tạo, Hội Sinh viên và sinh viên thành phố đã nhanh chóng cụ thể hóa phương châm “tiên phong - tương trợ - thích ứng”, tìm thấy cơ hội trong khó khăn, thách thức.

Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên ảnh 3

Đại diện lãnh đạo TPHCM trao hoa chúc mừng đại hội.

Chủ tịch Hội SVVN TPHCM Trần Thu Hà nhìn nhận, 5 năm tới, bối cảnh thế giới và trong nước, thành phố cũng như tình hình sinh viên có những diễn biến nhanh, nhiều vấn đề mới đan xen cả tích cực lẫn tiêu cực và sẽ tạo ra những cơ hội cùng không ít thách thức cho công tác Hội và phong trào sinh viên thành phố, cho tổ chức Hội SVVN thành phố trên hành trình làm bạn với sinh viên.

Trước bối cảnh đó, đại hội lần này sẽ phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu cùng tham gia đóng góp hết sức tâm huyết cho dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI; thảo luận, đánh giá khách quan toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân, đúc kết kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ VI, qua đó xác định mục tiêu, phương hướng, giải pháp phù hợp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên thành phố.

“Để các nhiệm vụ nêu trên đạt kết quả tốt nhất, mỗi đại biểu cần phát huy tinh thần dân chủ, cùng thảo luận, cùng đúc kết, đóng góp ý kiến xuất phát từ những trăn trở, hơi thở và chuyển động của sinh viên thành phố, cùng tìm ra đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào để Hội thực sự của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên?”, chị Hà gửi gắm.

Đầu tư xây dựng tổ chức Hội Sinh viên vững mạnh

Theo Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương, Đại hội VII của Hội SVVN thành phố diễn ra trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đây cũng là năm đầu tiên các cấp bộ Đoàn - Hội thành phố triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên ảnh 4

Chị Phan Thị Thanh Phương chia sẻ tại phiên khai mạc đại hội.

Chị Phương nêu rõ, để Hội SVVN thành phố phát triển vững mạnh, tổ chức Đoàn cũng phải tiếp tục nâng tầm của mình, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động, thể hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt của mình đối với tổ chức Hội Sinh viên.

Các cấp bộ Đoàn cần phát huy tốt hơn vai trò trong việc phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động của Hội Sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi về nhân lực cán bộ, cơ sở vật chất cho Hội Sinh viên hoạt động và kịp thời tham mưu cho các cấp lãnh đạo những cơ chế, chính sách cần thiết cho tổ chức Hội Sinh viên cũng như phong trào sinh viên. “Các cấp bộ Đoàn phải xem việc đầu tư xây dựng tổ chức Hội Sinh viên vững mạnh, hiệu quả chính là đầu tư cho việc mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, chị Phương nhấn mạnh.

Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên ảnh 5

Các đại biểu sinh viên hào hứng dự đại hội.

Bạn trẻ đóng góp ý kiến để tổ chức Hội thực sự là của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên ảnh 6

Hoạt động trình diễn áo dài truyền thống diễn ra trong không gian đại hội. Ảnh: Ngô Tùng

Theo TPO