Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc gặp học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2020

(CTG) Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020, chiều 28/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến gặp gỡ đoàn đại biểu 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

 

Cùng dự gặp mặt có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương; đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc UBDT và 145 đại biểu được tuyên dương.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Chương trình Tuyên dương học sinh, sinh viên và thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu là hoạt động thường niên do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Tung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đạo tạo tổ chức. Chương trình nhằm biểu dương khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của các bạn trẻ dân tộc thiểu số.

Năm 2020 là năm thứ 8 chương trình được tổ chức. Sau khi tiến hành chọn lọc cẩn trọng và được sự đồng ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức đã chọn ra 145 em HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu thuộc 50 dân tộc, đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các dân tộc, các địa phương thuộc vùng DTTS và miền núi đều có HS, SV, TN được tuyên dương.

Năm 2020 có 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu thuộc 50 dân tộc, đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước được tuyên dương. Trong đó có 18 gương thuộc dân tộc ít người (dưới 10 nghìn người); đặc biệt 5 dân tộc ít người (dân số dưới 1.000) là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La đều có học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương.Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí gần gũi; các đại biểu đã chia sẻ về quá trình nỗ lực phấn đấu trong học tập và cuộc sống.

Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tặng quà cho các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Bên cạnh đó, có 13 học sinh sinh viên đạt giải nhất, nhì thi học sinh giỏi quốc gia; 10 học sinh dân tộc thiểu số (có dân tộc dưới 10 nghìn người) không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào các trường đại học năm 2019 - 2020.Có 7 học sinh sinh viên đạt giải nhất, nhì trong các cuộc thi nghệ thuật cấp quốc gia và thi đấu thể thao châu Á và quốc tế. 68 học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng 27 điểm trở trở lên. 36 học sinh sinh viên có thành tích học tập tiêu biểu do địa phương đề xuất. 11 thanh niên dân tộc thiểu số đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong năm 2019 -2020.
Theo Ban tổ chức, công tác lựa chọn đối gương tuyên dương năm nay có nhiều đổi mới như: Tiêu chí lựa chọn cao hơn; mỗi địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số và mỗi dân tộc đều có ít nhất một gương được tuyên dương; số lượng gương đạt giải nhất, nhì, huy chương vàng, bạc trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao toàn quốc, khu vực và quốc tế tăng cao so với các năm trước.

Chia sẻ những suy nghĩ, nguyện vọng của mình với Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, em Đặng Thị Dung, dân tộc Dao, đến từ tỉnh Tuyên Quang, sinh viên năm thứ nhất Đại học Luật Hà Nội cho biết: Em rất vinh dự và tự hào khi dại diện cho 145 về dự Lễ Tuyên dương. Đây không chỉ là niềm vinh dự của học sinh DTTS mà còn là dịp để bày tỏ lòng biết ơn cha mẹ đã dạy dỗ, là dịp được đón nhận tấm lòng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, chúng em được học tập, vui chơi, có cơ hội tiếp thu nhiều điều bổ ích.

"Đây là cơ hội để chúng em nỗ lực phấn đấu, vươn lên học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng quê hương đất nước. Thành công là không dễ dàng nhưng ý chí là không giới hạn. Chúng em nguyện nỗ lực, cố gắng phấn đấu để trở thành sinh viên giỏi về kiến thức, tốt về đạo đức, quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ hằng mong đợi", bạn Dung chia sẻ.

Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt.

Sau khi lắng nghe những ý kiến của các đại biểu, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã ân cần thăm hỏi, động viên các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu về dự Lễ Tuyên dương năm 2020. “Lễ Tuyên dương đối với các em là kỷ niệm đẹp và không bao giờ quên, là nguồn động viên tinh thần để các em phấn đấu vươn lên”, Bộ Trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời khẳng định, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo là rất lớn. Vì vậy các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tích trong học tập, lao động. “Các em cần phải học nhiều để trưởng thành nhưng không được quên tiếng dân tộc mình, chưa biết thì phải học dần. “Hồn cốt” của người dân tộc thiểu số là trang phục, chữ viết, là phong tục tập quán, trong mọi hoàn cảnh phải giữ lấy, phải có sức sống mãnh liệt. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cho rằng các em sẽ phải nỗ lực hơn những bạn khác. Bộ trưởng, Chủ nhiệm bày tỏ hy vọng trên hành trình lập thân lập nghiệp, các em sẽ gặp nhiều may mắn và sẽ trưởng thành.

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 sẽ được diễn ra vào lúc 20h ngày 29/12/2020; Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VOV, VTC6 và VTC11. Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương có các hoạt động hết sức ý nghĩa như: Lễ báo công dâng Bác và tham quan Phủ Chủ tịch; Dâng hương và ký Sổ Vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Minh Kiệt