Bước chân của sách

(CTG) Mỗi trang sách hay là một bước chân nếu chúng ta biết tạo ra những con đường - Dự án “Bước chân của sách" đang được nhóm các bạn trẻ Hải Phòng thực hiện trong thời gian gần đây thu được những kết quả đáng ghi nhận, và có sự lan tỏa xã hội sâu sắc.

 

Dự án đồng hành cùng những cuốn sách hay để chia sẻ, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp và chia sẻ, kết nối những yêu thương, khuyến khích văn hóa đọc của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Phát triển phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng; Nâng cao trách nhiệm của tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hoá đọc. Đồng thời, qua đó tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, Dự án còn kết nối yêu thương tới các em nhỏ vùng cao, các bạn sinh viên vùng dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái thông qua việc tặng những cuốn sách hay và ý nghĩa.

Dự án đang triển khai thực hiện bao gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Phát động phong trào xây dựng mô hình “Thư viện 50K” cho các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng (mỗi học sinh góp 1 cuốn sách vào thư viện lớp, sau 1 quý/1 kì theo tình hình thực tế, nhà trường cho trao đổi sách giữa các lớp với nhau, giữa các khối với nhau và rộng hơn giữa các trường trong thành phố và các tỉnh, thành phố khác), thí điểm mô hình tại 01 trường thuộc thành phố Yên Bái; tổ chức cuộc thi giới thiệu sách dưới hình thức video qua mạng xã hội (trang fanpage “BƯỚC CH N CỦA SÁCH”) dành cho các học sinh, sinh viên Hải Phòng (độ dài video: từ 3-10 phút); Nhận sách từ thí sinh dự thi; Giai đoạn 2: Chọn lọc sách, chấm giải, trao giải.; Giai đoạn 3: Xây dựng chương trình kết nối yêu thương (chọn 10 trường tại Yên Bái để kết nghĩa với 10 trường tương ứng các cấp học tại thành phố Hải Phòng, thực hiện chương trình tặng sách, giá sách để xây dựng thư viện lớp học, kết nối, chia sẻ những yêu thương). Ở giai đoạn này học sinh, sinh viên được tặng sách viết thư, vẽ tranh (Nhóm trẻ em Mầm non và học sinh Lớp 1,2) cảm nhận về cuốn sách được tặng và cảm ơn người tặng sách dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trừ sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái không cần giáo viên hướng dẫn viết thư.

Với những nhiệt huyết của tuổi trẻ, quyết tâm đưa dự án lan tỏa tới các em học sinh, tôn vinh những giá trị của sách mang lại, trong thời gian vừa qua Dự án bước đầu đạt được những kết quả tích cực: 14/15 quận huyện xây dựng mô hình thư viện 50k (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ chưa triển khai); 455 thí sinh dự thi Cuộc thi giới thiệu sách dưới hình thức video qua mạng xã hội; 9.888 người theo dõi Fanpage “BƯỚC CH N CỦA SÁCH”; kết nghĩa 11 trường trên địa bàn Yên Bái, đã gửi tặng 48 giá sách và gần 1.000 cuốn sách. Hiện dự án đang tiếp tục thu sách và quyên góp ủng hộ giá sách gửi huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái Phối hợp xây dựng thư viện 50k tại lớp học miễn phí tại suối giàng tỉnh Yên Bái.

Hy vọng thời gian tới Dự án “Bước chân của sách” sẽ tiếp tục sứ mệnh thiêng liêng của mình lan tỏa tinh thần đọc sách đến mọi nẻo đường của mảnh đất hình chữ S thân yêu. Hãy truy cập đường link fanpage: https://www.facebook.com/buocchancuasach để cùng tìm hiểu thêm về Dự án ý nghĩa này!

Thu Hằng
Thành Đoàn Hải Phòng