CHIA SẺ CÙNG THẦY CÔ 2022: THẦY GIÁO TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI VỚI KHÁT KHAO GIEO HẠNH PHÚC

(CTG) Không may mắn có mẹ cạnh bên trong quá trình trưởng thành, nhà đông anh em, bữa cơm cả gia đình phụ thuộc vào lưới cá của ba… song chàng trai trẻ đã biến biến khó khăn thành đòn bẩy thực hiện hoá ước mơ trở thành người truyền tải tri thức lặng thầm nhưng đầy vĩ đại.

          Thầy giáo trẻ Phạm Văn Phúc (SN 1993, Trường Tiểu học Võ Thị , thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con, mẹ mất sớm, kinh tế của cả gia đình phụ thuộc vào nghề chài lưới của ba. Anh chọn nghề nhà giáo để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình, hơn hết là thực hiện hoá ước mơ từ khi còn trên ghế nhà trường.

Trong tâm tưởng của anh Phúc, giáo viên là người hiền lành nhưng nghiêm khắc, lặng lẽ nhưng đầy say mê. Anh chọn nghề giáo với mong muốn truyền đạt kiến thức, đem đến cho các em học sinh niềm hi vọng, niềm hạnh phúc.

“Với tôi, thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai, những người đã dạy tôi biết đọc, biết viết, truyền thụ cho tôi những kiến thức, tri thức của nhân loại, dạy tôi biết cách ăn, cách mặc, biết đối nhân xử thế, cách ứng xử giao tiếp trong gia đình và ngoài xã hội, là động lực thúc đẩy tôi vươn lên… và vì thế tôi chọn nghề giáo viên” - Anh Phúc chia sẻ.

          Sau khi hoàn thành chương trình học tại trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Phúc đậu biên chế và được nhận vào giảng dạy tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu - ngôi trường có số lượng học sinh đông nhất huyện Đất Đỏ.

          Bắt đầu với vai trò giáo viên chủ nhiệm một lớp có số lượng 35 em học sinh chỉ khi mới 23. Vượt qua những cảm xúc lo lắng, băn khoăn ban đầu, anh dần nhận được những nụ cười và sự yêu mến từ học sinh và đồng nghiệp. Quả ngọt đến từ sự nỗ lực, năm đó lớp học của anh Phúc đạt 100% học sinh được lên lớp.

“Dẫu biết rằng, nghề dạy học không đem lại cho tôi nguồn thu nhập lớn như những bạn bè cùng trang lứa nhưng tôi chưa bao giờ lấy điều đó làm thước đo cuộc sống. Điều tôi quan niệm là mình sống thế nào để có thể góp một phần công sức nhỏ nhoi của mình cho quê hương, đất nước. Đem lại không chỉ tri thức cho học trò mà còn phải mang đến cho các em niềm vui, niềm hi vọng trong cuộc sống hằng ngày. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng tôi luôn cố gắng vượt lên tất cả để làm đúng trách nhiệm và bổn phận của người thầy” - Anh Phúc bộc bạch. 

(Thầy giáo Phạm Văn Phúc luôn cố gắng làm tốt vai trò của một người nhà giáo)

Nghề giảng dạy không mang lại thu nhập lớn nhưng thầy giáo Phúc không coi đó là thước đo cuộc sống. Tuy có khó khăn về vật chất, nhưng với tinh thần yêu nghề, quyết tâm theo đuổi ước mơ của bản thân mình nên thầy đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu trong công tác cũng như giáo dục học sinh. Minh chứng cho sự nỗ lực đó chính là bản thân thầy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà đơn vị đã được giao phó, tích cực học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn và chia sẻ những giải pháp, sáng kiến hiệu quả với đồng nghiệp của mình.

Bên cạnh công tác giảng dạy, thầy là Tổng phụ trách Đội. Công tác Đội không đơn giản chỉ là tổ chức các sân chơi, hoạt động phong trào mà còn là sự quan tâm, chăm lo đến các em học sinh. Bước qua sự lúng túng ban đầu, thầy Phúc luôn cố gắng hoàn thành tốt vai trò của mình. Những nụ cười và sự hưởng ứng của các em học sinh là động lực thúc đẩy thầy giáo trẻ không ngừng nhiệt huyết.

(Thầy giáo Phạm Văn Phúc trong công tác Đội)

7 năm gắn bó với nghiệp lái đò, thầy giáo trẻ luôn hừng hực tinh thần không khuất phục khó khăn, cố gắng hoàn thành tốt những công việc cấp trên giao phó và vinh dự nhận được nhiều thành tích:

  • Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ III, năm 2021.
  • Nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thanh thiếu nhi và công tác Đội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Danh hiệu Bí thư Chi đoàn tiêu biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021.
  • Thành tích Tổng phụ trách Đội tiêu biểu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm học 2021-2022.

Chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của UBND tỉnh về công tác hoạt động giáo dục,...

Thầy giáo Phạm Văn Phúc là 1 trong số 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2022” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

CTG