Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía nam dâng hương Khu tưởng niệm Gạc Ma

(CTG) "Máu của các anh đã hoà vào biển xanh, xương của các anh đã thấm vào lòng đảo, tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ", bài diễn văn khiến nhiều người không kìm được nước mắt tại lễ dâng hương, tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong trận chiến Gạc Ma của các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía nam.

Nhân kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14.3.1988 – 14.3.2023), kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2023) và thực hiện Tháng Thanh niên với mục tiêu hành động "Nhớ ơn liệt sĩ – Đáp nghĩa đồng bào – Chăm lo đồng đội – Truyền tiếp lửa cho thanh niên", sáng 7.3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (H.Cam Lâm, Khánh Hòa), Ban liên lạc cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam với 222 thành viên đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa vào ngày 14.3.1988).

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 1.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 25.000 mét vuông, ở phía đông đại lộ Nguyễn Tất Thành, xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Cách đây 35 năm, tại đảo Gạc Ma, những người lính Việt Nam đã đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đá, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Ông Lê Hồng Liêm, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đảng, Trưởng Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam, cho biết bản thân ông đã từng đến khu tưởng niệm này nhiều lần nhưng mỗi lần đến đây đều mang đến cho ông những cảm xúc bồi hồi khó tả.

Theo ông Liêm, sự anh dũng bất khuất của các liệt sĩ là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ kế thừa phát huy, làm sao để xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường từ đó sẽ tiếp tục gìn giữ, bảo vệ từng tấc đất chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Một số hình ảnh tại chương trình.

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 2.

Các đại biểu cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam cùng các đoàn viên, thanh niên tỉnh Khánh Hòa dự lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 3.

Trong không khí trang nghiêm, những người tham dự buổi tưởng niệm đều không khỏi bồi hồi, xúc động khi nghe kể về sự hy sinh anh dũng, bất khuất của các liệt sĩ đã không tiếc máu xương để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 4.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng các cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ.

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 5.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã trở thành một "địa chỉ đỏ", một biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

 
CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 6.

Ông Lê Hồng Liêm, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đảng, Trưởng Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam dâng hương tưởng nhớ 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa và ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại khu mộ gió của 64 liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 8.

Các cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam dâng hương tưởng nhớ tại khu mộ gió.

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 9.

64 bông hoa biển quanh lá cờ Tổ quốc biểu tượng cho 64 chiến sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma.

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 10.

Đoàn cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía nam đến tham quan khu bảo tàng ngầm - nơi lưu giữ, trưng bày những di vật của các liệt sĩ Gạc Ma.

 

 
CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 11.

Nhiều đại biểu lần đầu được đến thăm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã rất xúc động khi nghe những câu chuyện về cuộc đời, sự hy sinh anh dũng của các anh.

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 12.

Di ảnh các liệt sĩ hy sinh trong trận chiến Gạc Ma tại khu tưởng niệm.

 
 
CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 13.

Các cựu cán bộ Đoàn chăm chú lắng nghe thuyết minh.

 

 
CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 14.

Nhiều người đã không kìm được nước mắt khi nghe thuyết minh cũng như xem các di vật của các chiến sĩ Gạc Ma tại khu tưởng niệm.

 
 
CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 15.

Bức ảnh Thuyền trưởng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Huy Lễ và các chiến sĩ bám trụ chủ quyền đảo Cô Lin trong sự kiện ngày 14.3.1988 tại khu tưởng niệm.

 
CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 16.

Bà Nikokosheva Natalia (Natasa), nguyên ủy viên T.Ư Đoàn TNCS Lê Nin Liên Xô, Thành viên danh dự trong đoàn, cho biết bà rất xúc động khi đến tham quan khu tưởng niệm. "Những người hy sinh vì Tổ quốc nơi nào cũng có nhưng khi được đến thăm khu tưởng niệm này thì tôi cảm thấy người Việt Nam yêu Tổ quốc mình đến chừng nào, sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ đất nước", bà Natasa chia sẻ.

 

CSGạc Ma: 'Tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ' - Ảnh 17.

Những di vật của các chiến sĩ Gạc Ma được trưng bày tại khu tưởng niệm.

theo TN