{Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII}: Xây dựng Đội vững mạnh - vì đàn em thân yêu

(CTG) Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, chiều nay 14/12/2022 đã diễn ra Diễn đàn “Xây dựng Đội vững mạnh - vì đàn em thân yêu”. Nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được các đại biểu đưa ra.

 

Các đại biểu tham gia Diễn đàn “Xây dựng Đội vững mạnh - vì đàn em thân yêu”.

Nhiều đại biểu tham gia ý kiến về vấn đề này tại Diễn đàn “Công tác xây dựng Đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu” trong khuôn khổ chương trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó Bí thư Chi Đoàn cơ sở Viễn thông Đồng Nai cho rằng, để trẻ em tiếp cận những điều hay qua không gian mạng là tốt nhưng cần xây dựng cách tiếp cận phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe. Đơn cử như việc phát triển youtube nhưng trên nền tảng này chưa có lá chắn đề ngăn chặn độc hại. "Tại sao không dựa vào đó làm các clip bài học, dạy các kỹ năng nghe, lồng các câu chuyện lịch sử để tuyên truyền, phát thanh. Từ đó hình thành thói quen nghe, đọc khơi dậy lòng yêu mến, tự tôn dân tộc”, chị Nga nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó Bí thư Chi Đoàn cơ sở Viễn thông Đồng Nai chia sẻ tại Diễn đàn.

Cũng theo chị Nga: “Hiện nay, chúng ta chưa có “lá chắn” bảo vệ trẻ em. Các bậc phụ huynh vẫn thoải mái cho trẻ xem các clip, video trên TikTok, YouTube… Việc tiếp xúc với smartphone mang lại nhiều điều hay, nhưng với trẻ em nhỏ tuổi thì rất có hại cho sức khỏe”. Bên cạnh đó, chúng ta cần hướng dẫn trẻ từ 3 - 5 tuổi tiếp xúc với các loại sách, đọc sách, lồng ghép câu chuyện lịch sử; từ đó, hình thành được thói quen, hình thành lòng yêu nước tự tôn dân tộc. “Chúng ta có thể tận dụng không gian mạng để xây dựng các bài học về 5 điều Bác Hồ dạy, bài học lịch sử phù hợp với lứa tuổi”, chị Nga kiến nghị.

Còn với đại biểu Phan Nguyễn Thùy Trang, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty CP may Bình Minh (TPHCM) cho rằng, trước thực trạng sử dụng công nghệ, smartphone, youtube… cần xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí các sản phẩm sử dụng cho thiếu nhi Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ đánh giá đúng, phù hợp với hành vi sử dụng của các em.

Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn.

Bày tỏ sự lo ngại trước thực trạng trẻ em tiếp xúc với mạng xã hội từ rất sớm, đại biểu Phạm Tiến Thịnh (Đoàn Thanh niên Công an) chia sẻ: “Nhiều trẻ em hơn 1 tuổi đã bắt đầu sử dụng thành thạo smartphone để xem hoạt hình trên YouTube. Hình như chúng ta đang bỏ trống "trận địa" giáo dục thiếu nhi trên không gian mạng. Chúng ta có thể xây dựng các chương trình, hướng dẫn những hành vi việc làm tốt, định hướng cho các em trên nền tảng YouTube. Tổ chức Đoàn - Hội có thể làm được vấn đề này”.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Trần Ngọc Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Nam cho rằng cần khai thác triệt để không gian mạng, phân vùng lứa tuổi hướng dẫn, định hướng, giáo dục trẻ em trên mạng.

Góp ý về nội dung hoạt động vì đàn em thân yên, đại biểu Nguyễn Hoàng Phương (Đoàn khối các cơ quan T.Ư) cho rằng, phụ nữ và trẻ em là 2 đối tượng yếu thế. Ngoài đuối nước, xâm hại trẻ em đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Nhiều vụ việc gây bức xúc trong xã hội. “Các bộ, ban, ngành cần có sự liên kết xây dựng chương trình truyền thông trong trường học; bên cạnh đó, tuyên truyền cho người thân, trẻ em phòng, chống xâm hại trẻ em. Rất mong sắp tới, Đoàn có các chương trình cụ thể hóa hơn trong vấn đề bảo vệ trẻ em”, đại biểu Phương kiến nghị.

Chia sẻ về mô hình Hội đồng trẻ em, đại biểu Huỳnh Ngọc Anh Thy, Bí thư chi đoàn lớp 11, Trường THPT chuyên Bến Tre, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh Bến Tre, cho hay vào mỗi kỳ họp HĐNĐ tỉnh Bến Tre sẽ có đại diện trẻ em tham dự và có ý kiến phát biểu. Đây là mô hình hữu ích thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được bày tỏ chính kiến. Hội đồng trẻ em Bến Tre thời gian qua đã tổ chức thành công các cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh về những nguyện vọng, các vấn đề trẻ em quan tâm.

Anh Lê Hải Long, Trưởng ban Công tác thiếu nhi (T.Ư Đoàn), cho biết năm 2023, sẽ có 1 phiên họp quốc hội về trẻ em. Mô hình này sẽ tập hợp các trẻ em tiêu biểu chất vấn đối thoại với lãnh đạo Quốc hội và các bộ trưởng. Chắc chắn phiên họp này sẽ nhận được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội.

Nêu lên thực tế hiện nay, hệ thống nhà thiếu nhi tại các địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động và nhân lực, đặc biệt là sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, chị Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM, cho biết tại các tỉnh phía Bắc có 31 tỉnh nhưng chỉ mới có khoảng 10 nhà thiếu nhi.

“Việc chăm chút cho các hoạt động nhà thiếu nhi là cần thiết. Các địa phương chưa có nhà thiếu nhi cấp tỉnh cần phải hình thành nhà thiếu nhi. Mỗi địa phương nên dành nguồn lực xây dựng 1 nhà thiếu nhi hoặc 1 cung thiếu nhi”, chị Hà kiến nghị.

Chị Quốc Thị Thanh Thảo, Bí thư Huyện Đoàn Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) cho biết, thực tế tại địa phương có nhà thiếu nhi được đầu tư xây dựng nhưng do không được bố trí ngân sách nên không duy trì được hoạt động. Sau đó, nhà thiếu nhi được chuyển sang trung tâm văn hóa để quản lý. Nay để đưa được nhà thiếu nhi để tổ chức Đoàn quản lý, xây dựng các hoạt động rất khó khăn vì tính pháp lý. Vì vậy, nhà thiếu nhi chuyển mô hình hoạt động sang cho trung tâm văn hóa huyện quản lý. “Chúng tôi mong muốn, Hội đồng Đội Trung ương tham mưu, đề xuất để các địa phương có cơ sở giữ nhà thiếu nhi trực thuộc hệ Đoàn - Hội", đại biểu Thảo nói.

Diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 14 - 16/12) với 5 phiên làm việc tại Hà Nội, đại hội có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022-2027; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII; bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn và thông qua Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung.

CTG