Người trẻ viết tiếp hành trình sống xanh từ chai nhựa

(CTG) Sáng 23/10, tại Trường Đại học Thương mại, Báo Tiền Phong phối hợp với Coca-Cola Việt Nam phát động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”.

Tham dự chương trình có chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương; đại diện Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đối tác cùng hàng trăm sinh viên Thđô.

Đại diện Ban tổ chức và các bộ, ngành, đoàn thể thực hiện nghi thức khởi động chương trình trên địa bàn Thủ đô.

Đây là năm thứ ba chương trình được triển khai, sau hai mùa thành công tại Thành phố Hồ Chí Minh. Lần này, hành trình của những “chai nhựa tái sinh” tiếp tục được mở rộng ra Hà Nội, nơi có đông đảo sinh viên và các bạn trẻ năng động, sáng tạo, sẵn sàng chung tay vì một hành tinh xanh.

Theo nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, chia sẻ: “Sinh viên là một bộ phận bạn đọc được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Đây là năm thứ hai chúng tôi phối hợp cùng Coca-Cola và các trường đại học tổ chức chương trình với mong muốn góp phần nâng cao ý thức, tạo thói quen thu gom, tái chế, đặc biệt là chai nhựa, lon nhôm trong giới trẻ".

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tặng hoa chúc mừng các đơn vị tổ chức và đồng hành với chương trình.

Cũng theo nhà báo Phùng Công Sưởng, việc mở rộng chương trình ra Thđô Hà Nội không chỉ là sự tiếp nối của thành công, mà còn thể hiện rõ cam kết lâu dài của các đơn vị trong việc hành động vì môi trường, đồng hành cùng người tiêu dùng trên hành trình “sống xanh”.

Trong hai năm 2023–2024, chương trình đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút hàng trăm nghìn lượt tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ. Với sự đồng hành của các đối tác chiến lược như VECA, Duy Tân, BOTOL và sự chung tay của cộng đồng, “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” đang dần xây dựng một hệ sinh thái tuần hoàn, nơi mỗi vỏ chai nhựa hoặc lon nhôm đều có cơ hội được tái chế, trở thành vật liệu hữu ích thay vì rác thải.

Bà Bùi Đặng Duyên Mai, đại diện Coca-Cola Việt Nam, nhấn mạnh: “Việc mở rộng chương trình đến Hà Nội thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đóng góp cho sự phát triển bền vững tại các địa phương nơi Coca-Cola hoạt động. Chúng tôi tin rằng với sự hưởng ứng của các bạn trẻ, chương trình sẽ tiếp tục mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam”.

Năm nay, chương trình được triển khai tại sáu trường đại học lớn ở Hà Nội: Trường Đại học Thương mại; Trường Đại học Thủy lợi; Trường Đại học Giao thông vận tải; Đại học Phenikaa; Học viện Tài chính; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Tại mỗi trường, các điểm thu gom chai và lon tđộng do BOTOL và GreenU vận hành được đặt ở vị trí thuận tiện để sinh viên dễ dàng tham gia. Người dùng chỉ cần mang chai nhựa hoặc lon nhôm đã sử dụng đến bỏ vào máy, quét mã Zalo, tích điểm và đổi quà.

Dự kiến trong tháng đầu tiên các máy sẽ thu nhận được khoảng 85.000 vỏ chai nhựa và lon nhôm. Không chỉ là một hoạt động bảo vệ môi trường, cách làm này còn mang đậm hơi thở chuyển đổi số, giúp việc tái chế trở nên thân thiện, hiện đại và gần gũi hơn với giới trẻ.

Ngoài việc trực tiếp thu gom chai nhựa/lon đã qua sử dụng, sinh viên các trường còn hưởng ứng chương trình bằng cách tham gia cuộc thi clip với chủ đề: Bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc xây dựng và duy trì thói quen thu gom - phân loại - gửi đi tái chế rác thải nhựa.

Ngay sau buổi phát động tại Trường Đại học Thương mại, không khí hào hứng lan tỏa khắp khuôn viên. Nhiều sinh viên tranh thủ mang chai nước, lon nước ngọt đến điểm thu gom để “trải nghiệm thử”.

CTG