Đắk Nông: Trách nhiệm thanh niên với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng

(CTG) - Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Đắk Nông thấp hơn mức trung bình cả nước, do một số công trình chậm giải phóng mặt bằng. Tỉnh Đắk Nông huy động sức mạnh thanh niên tham gia vận động gia đình, người thân, người dân xung quanh ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tỉnh Đoàn Đắk Nông, UBND TP.Gia Nghĩa vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn Trách nhiệm thanh niên với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư. Diễn đàn thu hút hơn 100 cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia.

Tại diễn đàn ngày 8/6, các bạn trẻ đã được cung cấp thông tin các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố sẽ triển khai trong thời gian tới và các quy trình, thủ tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Các bạn trẻ cũng trao đổi, thảo luận những khó khăn vướng mắc và đề xuất những giải pháp với lãnh đạo UBND TP.Gia Nghĩa, UBND huyện Đắk R’lấp và các đơn vị liên quan về các vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn…

Trách nhiệm thanh niên với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ảnh 1

Thanh niên Đắk Nông nêu ý kiến tại diễn đàn

Theo báo cáo, năm 2021, toàn tỉnh có 56/97 dự án, công trình đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, với tổng diện tích đất thu hồi 301,5 ha/2.647 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Trong đó, tổng diện tích đất đã bàn giao mặt bằng 216,26 ha/1.026 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Tính đến hết tháng 4/2022, toàn tỉnh Đắk Nông giải ngân được 449 tỷ đồng vốn đầu tư, đạt 16,1% kế hoạch, thấp hơn mức trung bình cả nước (18,8%), nguyên nhân một phần do một số công trình, dự án chậm giải phóng mặt bằng.

Từ thực tế những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyên truyền vận động, bồi thường, giải phóng mặt bằng, Ban tổ chức diễn đàn mong muốn các cấp bộ Đoàn, thủ lĩnh thanh niên các huyện, thành phố, đoàn viên thanh niên luôn phát huy vai trò xung kích và nêu cao trách nhiệm bản thân vào công tác dân vận.

Cụ thể, Ban tổ chức mong muốn, mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong Tổ công tác tuyên truyền, vận động người dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương, đơn vị. Mỗi người luôn đi đầu, sẵn sàng tự nguyện hiến đất, vận động gia đình, người thân tự nguyện hiến đất, hiến ngày công để thực hiện các công trình, dự án tại địa phương.

 

Thanh niên cần tích cực tham gia, hiến kế cho địa phương những mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm…

Theo TPO