Đẩy mạnh tuyên truyền “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” trong thanh niên

(CTG) Sáng nay 28/6/2021, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025; giới thiệu các hoạt động tuyên truyền về hạnh phúc gia đình trong thanh niên và Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021.

 

Dự Lễ ký kết có anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận; ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành ở Trung ương; lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã tiếp tục phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nhiều nội hàm mới thiết thực cụ thể hướng về cơ sở, hội viên, thanh niên, trong đó có nội dung quan trọng đó là việc xây dựng gia đình trẻ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, văn hóa, hạnh phúc.

Chương trình nhằm tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bản thân; bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, đồng thời phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Đại diện Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận ký kết chương trình Thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 theo hình thức trực tuyến.

Theo Thỏa thuận hợp tác, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận triển khai 03 nội dung gồm: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về hạnh phúc gia đình trong thanh niên; tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” và tổ chức các hoạt động xây dựng “Gia đình trẻ hạnh phúc”; phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu trực tiếp và trực tuyến với thanh niên theo chủ đề “Gia đình trẻ hạnh phúc, ấm no, tiến bộ” nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm gìn giữ gia đình hạnh phúc, xây dựng các giá trị của gia đình hiện đại, truyền đạt kinh nghiệm cho các bạn trẻ trước khi kết hôn; tổ chức ác sự kiện, cuộc thi có liên quan đến chủ đề “Gia đình trẻ hạnh phúc, ấm no, tiến bộ” hiểu rõ giá trị của gia đình đối với bản thân và xã hội; tổ chức các chiến dịch truyền thông “Gia đình trẻ hạnh phúc” trong xã hội; xây dựng cộng đồng gia đình trẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

Hàng năm, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhận sẽ tổ chức chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” để cổ vũ, biểu dương các gia đình trẻ có nhiều nỗ lực, cố gắng, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ. Đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động liên quan đến việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển của thanh niên Việt Nam như khởi nghiệp, lập nghiệp; các hoạt động để nâng cao nhận thức về việc giáo dục con cái cho các gia đình trẻ và các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của các gia đình trẻ, đặc biệt là các gia đình trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn…

Năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận sẽ tổ chức chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021. Đối tượng tham gia là các gia đình có các thành viên bố, mẹ và các con; trong đó bố và mẹ kết hôn theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình;bố và mẹ đều ở độ tuổi không quá 35 (sinh từ năm 1986 trở về sau). Trong đó ưu tiên các gia đình trẻ có vợ hoặc chồng vượt qua hoàn cảnh khó khăn xây dựng hạnh phúc gia đình ấm no hạnh phúc, các gia đình do điều kiện công tác không ở gần nhau như cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang ở vùng biên giới, hải đảo hoặc đang làm nhiệm vụ đặc biệt; các thầy giáo, cô giáo, các y, bác sĩ đang công tác ở vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đang tham gia công tác chống dịch nơi tuyến đầu; người lao động trẻ phải xa gia đình, quê hương...

Tiêu chuẩn cho các gia đình trẻ tham gia là gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động cộng đồng; có nhiều nỗ lực, cố gắng, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ; tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả;thực hiện tốt vai trò chăm sóc, bảo vệ và giáo dục con cái; có uy tín trong cộng đồng, được chính quyền và quần chúng nhân dân ghi nhận; các gia đình được nhận Giấy khen Gia đình văn hóa giai đoạn 2018–2020(căn cứ theo Nghị định số 122/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17/9/2018 về việc xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”). Dự kiến Lễ tuyên dương sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2021 tại Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền về hạnh phúc gia đình trong thanh niên thông qua việc xây dựng các sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội về ý nghĩa của gia đình đối với mỗi cá nhân, ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam (các câu trích dẫn hay của người nổi tiếng, các infographic, phim ngắn,...); vận động hội viên, thanh niên có hành động cụ thể để thể hiện tình cảm với gia đình mình nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2021); vận động thanh niên chia sẻ cảm nghĩ về gia đình, chia sẻ hình ảnh gia đình mình gắn hashtag: #giadinhvietnam; #giadinhhanhphuc; #maiamcuatoi...; tổ chức các chương trình giao lưu với chủ đề “Gia đình trẻ hạnh phúc” từ tháng 6 đến hết năm.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Đồng Quản trị PNJ chia sẻ: “Trong 33 năm qua, PNJ không ngừng xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng cho chiến lược Phát triển Bền vững. Và một trong những ưu tiên hàng đầu của Văn hóa Doanh nghiệp tại PNJ là xây dựng PNJ trở thành một ngôi nhà bền vững – một gia đình hạnh phúc, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ các giá trị đến với cộng đồng. Đây cũng là điểm chung đặc biệt với chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức và triển khai thực hiện. Do đó, đồng hành cùng Hôi liên hiệp Thanh Niên Việt Nam lần này, PNJ kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy những nhận thức sâu sắc về vai trò gia đình và những giá trị không thể thay thế. Đặc biệt là đối với giới trẻ hiện đại, thế hệ đang chịu nhiều tác động của xã hội công nghiệp và gặp nhiều khó khăn trong vấn đề xây dựng đời sống gia đình hạnh phúc, hướng đến cân bằng đời sống cá nhân và công việc. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu của sứ mệnh mà PNJ đã lựa chọn “Tôn vinh vẻ đẹp con người và cuộc sống”.

Quang cảnh chương trình ký kết.

Dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã phát động cuộc thi ảnh online với chủ đề “Gia đình trẻ hạnh phúc” nhằm tạo sân chơi cho các gia đình trẻ thể hiện những hành động, cử chỉ đẹp diễn ra trong đời sống, sinh hoạt thể hiện tình cảm gia đình, gìn giữ gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ; lên án những thói hư, tật xấu ảnh hưởng đến việc giữ gìn hạnh phúc gia đình...; xây dựng cộng đồng gia đình trẻ trên các nền tảng mạng xã hội để tập hợp các chuyên gia tư vấn; hội viên, thanh niên quan tâm đến những vấn đề tiền hôn nhân như tình yêu, giới tính, sức khỏe sinh sản, kỹ năng xây dựng và gìn giữ gia đình hạnh phúc…Từ đó cung cấp cho hội viên, thanh niên những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm ứng xử trước và sau khi xây dựng gia đình.

Cách thức gửi bài dự thi: Tác phẩm dự thi và chú thích ảnh qua email congtrithucthanhgiong@gmail.com và kèm theo địa chỉ liên hệ của tác giả.

Lãnh đạo Trung ương Hội LHTN Việt Nam chủ trì họp báo.

Dự kiến Lễ trao giải thưởng được tổ chức vào Lễ tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu. BTC sẽ trao 01 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 02 giải Nhì trị giá 10 triệu đồng; 03 giải Ba trị giá 05 triệu đồng; 05 giải Khuyến khích trị giá 02 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Ngoài ra, BTC cũng trao 01 giải thưởng ảnh được bình chọn nhiều nhất trên mạng xã hội(tính theo lượt like và lượt share): Trị giá 05 triệu đồng tiền mặt và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.

Minh Kiệt