Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải nghiệm không gian đặc biệt ở Sri Lanka

(CTG) Tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đã dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và được trải nghiệm trong một không gian đặc biệt, thể hiện mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Sri Lanka.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Sri Lanka, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam do anh Trần Văn Đông, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn, Trưởng ban Kiểm tra T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại Thư viện thủ đô Colombo. 

Cùng tham dự chương trình có bà Hồ Thị Thanh Trúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Sri Lanka; ông Samitha Kavirathna, thư ký Thủ tướng Sri Lanka phụ trách quan hệ công chúng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh 3 lần tới Sri Lanka

 

Tại đây, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đã được trải nghiệm trong một không gian đặc biệt, thể hiện mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Sri Lanka.

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải nghiệm không gian đặc biệt ở Sri Lanka- Ảnh 1.

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam và Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc (giữa) dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

VŨ THƠ

Trước khi Việt Nam giành được độc lập năm 1945 và Sri Lanka giành được độc lập năm 1948, nhân dân hai nước đã đồng cảm, chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do.

Trong những ngày đầu trên hành trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới Sri Lanka lần đầu tiên vào ngày 14.6.1911, sau này Người đến Sri Lanka lần thứ hai năm 1928 và lần cuối cùng vào tháng 10.1946.

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và người anh hùng dân tộc của Sri Lanka, Hon. Philip Gunawardena đã có những năm tháng tại Pháp vào những năm 20 của thế kỷ trước, đấu tranh không mệt mỏi vì độc lập dân tộc, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải nghiệm không gian đặc biệt ở Sri Lanka- Ảnh 2.

Các đại biểu tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tượng đài của Người được đặt ở Thư viện thủ đô Colombo, Sri Lanka

VŨ THƠ

Dưới sự lãnh đạo của Philip Gunawardena và các nhà cách mạng của Liên đoàn Thanh niên toàn Sri Lanka, vào cuối những năm 60 của thế kỷ XX, Liên đoàn Thanh niên toàn Sri Lanka đã tổ chức biểu tình ở Colombo để ủng hộ công cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của Việt Nam.

Vị lãnh tụ đầu tiên của nước ngoài được tạc tượng ở Sri Lanka

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trong khuôn viên của thư viện tại thủ đô Colombo. Đặc biệt, tại đây có một không gian rộng lớn để trưng bày giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước Việt Nam.

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc cho biết, đây là địa điểm Đại sứ quán triển khai các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và phối hợp hoạt động với Hội Hữu nghị Sri Lanka - Việt Nam.

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải nghiệm không gian đặc biệt ở Sri Lanka- Ảnh 3.

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc giới thiệu về những cuốn sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xuất bản bằng tiếng địa phương

VŨ THƠ

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng không gian Việt Nam - Hồ Chí Minh đã được khánh thành vào ngày 25.11.2013. Đến thời điểm đó, đây là tượng đài lãnh tụ nước ngoài duy nhất được đặt ở khu vực công cộng của Sri Lanka.

"Việc dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là minh chứng sống động nhất, là biểu tượng trường tồn của mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Sri Lanka.

Các thế hệ lãnh đạo và người dân Sri Lanka luôn dành tình cảm khâm phục, kính trọng và yêu quý Bác Hồ. Việc dựng tượng đài thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân dân Sri Lanka đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh", đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc cho biết.

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải nghiệm không gian đặc biệt ở Sri Lanka- Ảnh 4.

Không gian khắc họa cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

VŨ THƠ

Tại lễ khánh thành tượng đài, Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tổng thống Sri Lanka nhấn mạnh: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng, nguồn động viên to lớn đối với các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc và hạnh phúc. Tượng đài Hồ Chí Minh được dựng tại Colombo là một biểu tượng vĩnh cửu của tình hữu nghị truyền thống và quan hệ tốt đẹp của nhân dân Sri Lanka và Việt Nam."

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải nghiệm không gian đặc biệt ở Sri Lanka- Ảnh 5.

Thư ký Thủ tướng Sri Lanka ông Samitha Kavirathna tham quan và tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

VŨ THƠ

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc cũng chia sẻ địa điểm đặt tượng Bác Hồ không chỉ là nơi tham quan của du khách, mà còn là địa chỉ thường xuyên của nhiều tổ chức như Đảng Cộng sản Sri Lanka, Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam tổ chức các hoạt động kỷ niệm, giáo dục truyền thống về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các thế hệ mai sau.

Tại Sri Lanka, tiểu sử và Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được dịch và xuất bản bằng tiếng địa phương, nhiều lần được tái bản. Nhiều nghệ sĩ Sri Lanka sáng tác tranh, bài hát và tiểu phẩm ca ngợi Hồ Chí Minh.

Theo TN