{Gương thanh niên sống đẹp 2023}: Thầy giáo trẻ mang tiếng anh đến với trẻ em nghèo

(CTG) Đó là bạn Trương Chấn Sang (1997), sinh ra tại Bình Dương trong một gia đình ba mẹ làm nghề chài lưới, buôn bán. Mang trong mình đam mê với công tác tình nguyện và ước mơ đem Tiếng Anh đến gần hơn với trẻ em nghèo, Sang là gương thanh niên tiêu biểu được nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam nhằm tuyên dương những thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực để lan tỏa những hành động đẹp, việc làm hay của thanh niên Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng nông thôn, Ba làm nghề chài lưới, Mẹ làm buôn bán, gia đình gồm 5 thành viên: Ba, Mẹ, Anh, Chị và Sang. Tuổi thơ của Sang không được như bao tuổi thơ của các bạn cùng trang lứa khác, Bố mẹ ly dị khi Sang vừa 3 tuổi; khi vừa lên 6 thì anh trai của Sang mất; đến năm 14 tuổi thì Ba mất, bản thân bị tai nạn giao thông làm hôn mê 3 tháng và mất trí nhớ tạm thời 2 tháng; học tới lớp 9 thì người chị của Sang cũng qua đời vì căn bệnh ung thư, gia đình chỉ còn lại hai Mẹ con nương tựa vào một ngôi chùa trong làng để có 3 bữa cơm qua ngày. Khó khăn không làm chùn bước của Sang, càng khó khăn, ý chí và nghị lực vươn lên của Sang càng mạnh liệt. Sang chọn con đường học để thoát khỏi nghèo khó và vượt lên hoàn cảnh. Từ sự giúp đỡ của nhiều mạnh thường quân, Sang đã được học, được trưởng thành và hiện là Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh Bình Dương.



Dù gia đình khó khăn nhưng Sang luôn nổi tiếng học giỏi, đặc biệt là tiếng Anh. Sau biến cố năm lớp 8, anh đặt mục tiêu phát triển điểm mạnh của mình bằng việc ra sức trau dồi khả năng ngoại ngữ. Nếu bạn bè nỗ lực học một thì anh Sang phải cố gắng gấp ba bốn lần. Sau những giờ tan học, khi bạn bè đã về hết, anh luôn nấn ná ở lại phòng làm việc của giáo viên để có cơ hội nói chuyện với các thầy cô bằng tiếng Anh.

Kết quả cho những nỗ lực của Sang là giải khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh và giải khuyến khích cuộc thi cán bộ Đoàn hùng biện tiếng Anh toàn tỉnh Bình Dương năm lớp 11. Bên cạnh đó, anh còn rất năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường và luôn là người có những ý tưởng sáng tạo khi cùng Đoàn trường tham gia các cuộc thi trong tỉnh.

Tiếp đó, Sang thi đỗ vào ngành Ngôn ngữ Anh tại trường đại học công lập ở Bình Dương. Trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, Sang quyết tâm phải luôn đứng lên bằng đôi chân của chính mình bằng việc vừa học vừa làm.

Từ dạy tiếng Anh tại nhà thiếu nhi xã, Sang tham gia dạy tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Bình Dương. Cách dạy học thú vị cùng lối nói chuyện thông minh, hài hước khiến số lượng học trò đăng ký lớp của anh ngày đông. Bên cạnh dạy học, anh tham gia vào các chương trình hướng nghiệp cho học sinh của tỉnh.

Lớn lên từ hoàn cảnh gia đình khó khăn và mất mát, bản thân Sang hiểu hơn hết khao khát được đến trường để thực hiện ước mơ của nhiều học sinh nghèo. Đây cũng chính là lý do thúc giục Sang mở các Câu lạc bộ và lớp dạy tiếng Anh miễn phí. Câu lạc bộ tiếng Anh vì cộng đồng được thành lập vào tháng 8/2018, trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Bình Dương. Đây là nơi tập hợp các bạn trẻ yêu thích và mong muốn trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 2 buổi/tháng. Tại đây, các thành viên sẽ thuyết trình và hùng biện tiếng Anh, sau đó đóng góp giúp nhau hoàn thiện các kỹ năng cần thiết. Các thành viên thường xuyên trao đổi qua mạng xã hội về các chủ đề được các bạn trẻ quan tâm bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ cũng lan tỏa giá trị yêu thương, đem đến niềm vui cho các em nhỏ khó khăn bằng các chương trình tình nguyện. Ngoài ra, một lớp học tiếng Anh cũng được mở, hỗ trợ 50 – 100% học phí cho các học sinh nghèo. Cùng với đó, Sang triển khai Dự án “Hành trình khám phá tương lai” cho đoàn viên, học sinh, thanh niên khối 12 tại tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham quan 07 trường Đại học hàng đầu khu vực miền Nam - tham quan miễn phí và trải nghiệm cơ sở vật chất, tìm hiểu và khám phá các tiêu chí và phẩm chất phù hợp với từng đặc thù nghề nghiệp riêng để hiểu và biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.


Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nhiều tỉnh thành để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, như: Xuân tình nguyện, Chiến dịch Mùa hè xanh dạy tiếng Anh miễn phí, Trung thu cho em, Áo ấm cho em…

Với vai trò là Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương, Sang đã thực hiện và lan tỏa nhiều giá trị yêu thương, tổng giá trị lên đến hơn 3 tỉ đồng, với các dự án, hoạt động tiêu biểu như: tham gia bảo trợ làng gia đình tại Làng trẻ em SOS Nha Trang; Dự án “Tiếng Anh vì cộng đồng; Dự án “Hướng nghiệp 4.0 - Định hướng tương lai”; chương trình “Định vị bản thân”…



Từ những kết quả và sự lan tỏa của bản thân tới cộng đồng, Trương Chấn Sang được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vì đã có thành tích Xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021; Bằng khen của Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giữa nhiệm kỳ 2019 – 2024 và nhiều bằng khen khác.

Đặc biệt hơn nữa, Sang là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.