Hai bạn trẻ nhặt rác trên đường đi từ Đà Lạt về Nha Trang

Khi vài chiếc túi đựng mang theo đã đầy, Bích Trâm và Thanh Xuân thu gom rác trên đường thành từng đống, hy vọng có nhóm khác hoặc xe rác đi sau xử lý giúp.

Thanh Xuân (sinh năm 1988, Nha Trang) cho biết vào ngày 25/4, cô và người bạn tên Bích Trâm có chuyến đi chóng vánh tới Đà Lạt bằng xe máy để xả stress trong công việc.

Trên quãng đường hơn 150 km, đôi bạn nhận thấy có rất nhiều rác, phần lớn là nhựa, bị người đi đường vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, Trâm và Xuân bàn nhau khi trở về sẽ đem theo bao nylon để thu gom.

"Sau một đêm ở lại Đà Lạt vui chơi, khoảng 8h ngày 26/4, bọn mình trở về Nha Trang để làm việc tiếp và bắt đầu 'hành trình nhặt rác'", Xuân kể.

Theo hai người bạn, đoạn đường tập trung nhiều rác nhất là khu vực đèo Khánh Lê, cứ vài mét lại xuất hiện chai lọ, vỏ bánh kẹo, lon bia, thậm chí là bình nước loại 20l. Cả hai duy trì tốc độ chậm để không bỏ lỡ rác và giữ an toàn trên đường đi. Trước khi dừng lại thu gom, đôi bạn đều chú ý quan sát các phương tiện giao thông khác.

Thanh Xuân và Bích Trâm nhặt được nhiều vỏ chai lọ trên đường trở về Nha Trang.

Do số lượng túi mang theo và khả năng chở có hạn, sau 1/3 quãng đường, Xuân và Trâm không thể nhặt thêm. Cũng vì lái xe liên tục từ sáng, hai người thấm mệt và không còn sức để giẫm bẹp chai lọ trước khi bỏ vào túi để tiết kiệm diện tích.

Dù vậy, đôi bạn vẫn gom rác lại theo từng đống nhỏ ở bên đường, hy vọng có nhóm khách khác hoặc xe rác đi phía sau dọn kịp trước khi trời mưa.

"Khi mình đăng bài lên mạng, một số người bảo là bọn mình 'cướp miếng ăn' của những người gom ve chai nhưng thực sự ở trên đèo với độ cao như vậy, mình nghĩ chẳng có ai ngày ngày lên nhặt chai lọ để bán đâu", Xuân chia sẻ.

Dọc đường đi, hai người bạn còn được một số cảnh sát giao thông giúp cột chặt miệng túi và gửi lời khen ngợi, chúc may mắn. Có lúc, nhiều người dân bắt gặp cũng một tay giúp sức.

Vì vừa đi vừa dừng lại nhặt rác, quãng đường vốn chỉ mất khoảng 3,5 tiếng nay khiến Xuân và Trâm mất gấp đôi thời gian. Tuy nhiên, nhìn thành quả thu được, cả hai đều thấy hài lòng và phần nào tự hào.

Tất cả chai lọ, lon nước được đôi bạn đem về thành phố Nha Trang, bán ve chai được 90.000 đồng và gửi tặng lại cho một số cụ già khó khăn gặp trên phố.

"Ban đầu, mình cũng chỉ tính chụp lại một số ảnh để làm kỷ niệm nhưng vừa rồi, nghe một người bạn đi Đà Lạt về cũng than thấy nhiều rác quá nên mình muốn chia sẻ lại, hy vọng truyền cảm hứng đến mọi người. Nếu ai cũng nâng cao ý thức, bỏ chút thời gian thì môi trường sẽ tốt hơn rất nhiều".

Theo Zing