Hơn 3000 thanh niên được tập huấn phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng

(CTG)Sáng ngày 15/08/2023, Cổng tri thức Thánh Gióng – Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Trung tâm Sức khoẻ gia đình và Phát triển cộng đồng (CFC) tổ chức chương trình tập huấn “Phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên”. Đây là hoạt động hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tham dự chương trình có anh Lê Thanh Tú, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Duy Hưng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Chánh Văn phòng Trung ươngLHTN Việt Nam; anh Hoàng Tuấn Việt, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng; Thượng tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tội phạm học, Cục Truyền thông Công an nhân dân – Bộ Công an; bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm CFC; đại diện lãnh đạo Văn phòng Hội LHTN Việt Nam. Đặc biệt là hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tại hơn 200 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quang cảnh lớp tập huấn đầu cầu Trung ương. 

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Duy Hưng, Chánh Văn phòng Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 ngày nay, mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, … đã trở lên phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ ngày nay. “Lợi ích của mạng xã hội là rất lớn, nó cung cấp nhièu nội dung nhanh, miễn phí và cũng là một kho tàng thông tin, kiến thức khổng lồ; kết nối bạn bè trên mạng xã hội; học hỏi kiến thức và những kỹ năng mới từ chính mạng xã hội; trao đổi thông tin thay cho cách truyền thống và kinh doanh…”, anh Hưng chia sẻ.

Cũng theo anh Hưng, mạng xã hội mang nhiều lợi ích lớn nhưng cũng tồn tại nhiều tiềm ẩn và nguy cơ gây ảnh hưởng đến con người, thậm chí là an ninh, trật tự xã hội. Những thông tin xấu, độc làm ảnh hưởng lớn tới nhận thức của người tiếp nhận; làm cho người tiếp nhận có cách nhìn nhận lệch chuẩn. Đặc biệt là đối tượng tiếp xúc nhiều nhất là giới trẻ ngày nay. Từ đó, những người tiếp nhận sẽ có những hành động gây bất lợi cho nhà nước ở các phương diện mà họ tiếp cận.

Anh Nguyễn Duy Hưng, Chánh Văn phòng Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại lớp tập huấn "Phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên".

Chương trình tập huấn “phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên trên không gian mạng” được tổ chức nhằm phát huy vai trò của các cơ sở Hội, cán bộ, hội viên, thanh niêntrong việc lan toả những thông tin chuẩn mực, chính thống; đồng thời tham gia đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm, tiếp cận với các kênh thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước; góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, phương pháp nhận diện và đấu tranh với những thông tin xấu độccho hội viên, thanh niên. Đồng thời tích cực tuyên truyền những câu chuyện hay, những hành động đẹp, những việc làm có ích cho xã hội, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Duy Hưng đề nghị Ban Thư ký Hội các tỉnh, thành phố và các bạn hội viên, thanh niên tham dự buổi tập huấn ngày hôm nay nghiêm túc học tập, trao đổi, thảo luận thẳng thắn mang tính xây dựng đối với những nội dung các báo cáo viên trình bày.

Tại lớp tập huấn, các thanh niên đã được nghe 2 chuyên đề “Phương pháp đấu tranh, phản bác, quân điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng” do Thượng tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tội phạm học, Cục Truyền thông Công an nhân dân – Bộ Công an và “Phòng chống thông tin xấu độc trực tuyến và hướng dẫn bảo mật tài khoản” của chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm Sức khoẻ gia đình và phát triển cộng đông (CFC) chia sẻ những thông tin về tình hình sử dụng mạng xã hội cũng như các kiến thức, kĩ năng tìm kiếm, cập nhật thông tin chính thống trên không gian mạng.

Thượng tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tội phạm học, Cục Truyền thông Công an nhân dân – Bộ Công an chia sẻ về chuyên đề “Phương pháp đấu tranh, phản bác, quân điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng” tại điểm cầu Trung ương.

Trong đó, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho rằng, thanh niên chính là nhóm đối tượng dễ bị tác động trên không gian mạng, vì thời gian giới trẻ ngày nay tiếp xúc với các nền tảng nhiều, xem nhiều nội dung chưa được kiểm duyệt. Từ vốn sống, kinh nghiệm chưa nhiều, vậy nên dễ bị lay động trước những lời dụ dỗ của các đối tượng xấu.… chính vì vậy đây là đối tượng bị tổn thương nhất, dễ bị các thế lực thù địch chống phá chính sách của Đảng và Nhà nước lợi dụng. Chính vì thế, các bạn thanh niên luôn luôn phải trau dồi học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn, tìm hiểu những chính sách của Đảng và Nhà nước, hơn nữa là giữ vững bản lĩnh chính trị. Đặc biệt, là cập nhật thông tin từ những trang chính thống như: Các trang mạng xã hội của trường, đoàn thanh niên và các báo chính thống….

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm CFC chia sẻ về chuyên đề "“Phòng chống thông tin xấu độc trực tuyến và hướng dẫn bảo mật tài khoản” tại điểm cầu Trung ương.

Bài giảng của lớp tập huấn  “Phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên rất gần gũi và mang tính thực tiễn cao.

Còn với bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm CFC đưa ra lời khuyên 5 bước để không rơi vào bẫy ứng dụng (app trap) như: Đọc bình luận về ứng dụng đó; kiểm tra số lượt tải xuống; nghiên cứu về ứng dụng đó; kiểm tra cấp quyền của ứng dụng; kiểm tra biểu tượng và hình ảnh ứng dụng.Đặc biệt là phải thận trọng với việc chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến.

Các bạn trẻ điểm cầu Bình Phước tham gia tập huấn “Phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên”.

Điểm cầu Đồng Nai tham gia lớp tập huấn “Phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên”.

Các bạn trẻ đến từ điểm cầu Kon Tum.

Hơn 200 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia lớp tập huấn “Phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng cho thanh niên”.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ tiếp tục triển khai các lớp tập huấn trực tiếp tại 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh trong tháng 8, 9/2023. Cùng với đó, chương trình sẽ được Google cung cấp miễn phí bộ tài liệu tuyên truyền về thông tin nâng cao năng lực, kiến thức, phương pháp nhận diện, phòng, chống các thông tin xấu, độc trên không gian mạng bao gồm: phóng sự, motion graphics, inforgraphics, cẩm nang…

Minh Hiển