Làm mới sân chơi hè cho học sinh

(CTG) Nhiều năm qua, các tổ chức Đoàn ở Đà Nẵng liên tục đổi mới, đa dạng hóa các sân chơi kỹ năng cho thanh thiếu nhi.

“Con trai tôi trưởng thành, rắn rỏi hơn…”

Khi nghe thông tin về chương trình Ngày hè trong quân đội do Quận Đoàn Liên Chiểu phối hợp với Phòng GD&ĐT quận, Sư đoàn Phòng không 375 tổ chức, chị Trịnh Thị Thùy (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), liên hệ ngay để đăng ký cho cô con gái chuẩn bị vào lớp 8. Năm trước, khi chương trình lần đầu được tổ chức, chị Thùy đã đăng kí cho cậu con trai đầu theo học.

Làm mới sân chơi hè cho học sinh ảnh 1

Các chương trình trải nghiệm hè trong quân đội luôn thu hút đông đảo em nhỏ đăng ký tham gia

“Sau một tuần rèn luyện trong môi trường quân đội, con trai tôi trưởng thành, rắn rỏi hơn nhiều. Cháu rèn được nhiều thói quen tốt như dậy sớm, biết dọn dẹp phòng, tự lập hơn trong mọi việc và biết giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà”, chị Thùy kể.

Nhận thấy sự thay đổi tích cực của con trai nên năm nay, khi nhà trường thông báo, chị hỏi ý kiến con gái và đăng ký cho cháu tham gia chương trình. “Việc nở rộ các khóa kỹ năng, các chương trình hè như hiện nay khiến phụ huynh rất băn khoăn. Bởi vậy, tôi rất mong muốn các tổ chức Đoàn, ngành giáo dục cũng như các đơn vị có uy tín có thể tổ chức nhiều các chương trình như Ngày hè trong quân đội để phụ huynh yên tâm gửi gắm con”, chị Thùy cho hay.

Theo anh Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, đây là đơn vị duy nhất ở cấp quận (huyện) trên địa bàn Đà Nẵng thiết kế và tổ chức khóa rèn luyện trong quân đội vào dịp hè cho thanh thiếu nhi. “Đây là nỗ lực rất lớn của quận để có thể tạo ra sân chơi thiết thực, hữu ích và thu hút học sinh tham gia, tạo môi trường để các em vừa rèn luyện, vừa giải trí trong kỳ nghỉ hè”, anh Bình nói.

Thời gian đầu Quận Đoàn gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế chương trình, truyền thông rộng rãi về khóa học đến phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, sau khóa học đầu tiên, Quận Đoàn nhận được nhiều phản hồi tích cực của phụ huynh và các em học sinh. Năm nay, có đến 30% phụ huynh của khóa cũ tiếp tục đăng ký cho con em tham gia, điều này chứng minh hiệu quả tích cực của khóa học đối với các em.

 

“Số lượng thanh thiếu nhi tham gia hoạt động hè tại một số cơ sở tăng trưởng nhanh qua các năm, đặc biệt có đơn vị thu hút hơn 500 thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè hàng năm. Điều đó đã chứng minh sức hút và hiệu quả của việc làm mới các sân chơi hè cho thanh thiếu nhi của các tổ chức Đoàn cơ sở”.

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng

“Trên cơ sở những góp ý, phản hồi của phụ huynh, Quận Đoàn đổi mới và điều chỉnh để chương trình phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của các em. Trong tương lai, nếu đủ điều kiện và nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị, Quận Đoàn mong muốn mở rộng chương trình, tăng thêm các khóa học trong dịp hè để các em học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm hơn. Chúng tôi sẽ liên tục đổi mới, đa dạng hóa các chương trình sinh hoạt hè, các khóa học kỹ năng để thu hút thanh thiếu nhi tham gia rèn luyện”, anh Bình cho biết.

Đa dạng trải nghiệm sinh hoạt hè

 

Với đặc thù về chuyên môn, mỗi Chiến dịch Mùa hè xanh, Đoàn Thanh niên trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng lại tổ chức đa dạng các lớp học kỹ năng cho thanh thiếu nhi trên địa bàn Đà Nẵng và vùng xa, vùng khó khăn ở Quảng Nam. Những lớp học bơi miễn phí của các thầy cô giáo, sinh viên luôn được các em nhỏ háo hức chờ đợi và đón nhận. Các lớp kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại tình dục, tự vệ cho trẻ em gái khi được tổ chức ở các quận, huyện luôn chật kín học viên nhí.

Theo anh Bùi Đăng Toản, Bí thư Đoàn Thanh niên trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng, sau mỗi khóa học, đơn vị nhận được đánh giá tích cực từ phụ huynh cũng như sự đón nhận nhiệt tình của các em học sinh. “Bởi vậy, nhiều năm qua, đây luôn là các hoạt động “đinh” của Chiến dịch Mùa hè xanh. Mỗi năm, chúng tôi đều làm mới chương trình, cập nhật phương pháp mới để truyền tải kiến thức và kỹ năng đến với các em tự nhiên, dễ hiểu và thu hút nhất”, anh Toản cho biết.

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, những năm qua, nhiều mô hình, hoạt động hè của Thành Đoàn và các đơn vị cơ sở liên tục có sự đổi mới, bắt nhịp với nhu cầu thiết thân của thanh thiếu nhi, đa dạng hóa về hình thức, nội dung và cách tiếp cận để khuyến khích, thu hút các em tham gia. Điển hình như chương trình Học kỳ quân đội, Ngày hội tuổi thơ, Nhà sách yêu thương 0 đồng... Nhiều chương trình trải nghiệm dành cho học viên nhí như Một ngày làm hướng dẫn viên nhí, Một ngày làm chiến sĩ công an, phòng cháy chữa cháy… cũng thu hút đông đảo thanh thiếu nhi. Các hoạt động được tổ chức theo nhóm tuổi, sở thích, chủ đề với các sân chơi năng khiếu, kỹ năng mới lạ, sát với nhu cầu của thanh thiếu nhi…

Theo TP