Giải marathon Quốc gia 2023 xác lập kỷ lục Việt Nam

(CTG) Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) đã trải qua 64 năm tổ chức, là giải thể thao lâu đời nhất tại Việt Nam. Tham dự Tiền Phong Marathon 2023 có sự góp mặt của hơn 4.000 VĐV Việt Nam và quốc tế.

Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) đã trải qua 64 năm tổ chức, là giải thể thao lâu đời nhất tại Việt Nam. Tham dự Tiền Phong Marathon 2023 có sự góp mặt của hơn 4.000 VĐV Việt Nam và quốc tế.

Giải VĐQG marathon và cự ly dài lần thứ 64 (Tiền Phong Marathon) diễn ra sáng ngày 26/3, đánh dấu cột mốc đáng nhớ: Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận Tiền Phong Marathon là giải chạy có số lượng VĐV tham gia chào cờ và hát Quốc ca đông nhất. Đơn vị sở hữu kỷ lục là UBND tỉnh Lai Châu và báo Tiền Phong.

 

Kỷ lục được xác lập với hơn 4.000 vận động viên và người tham dự cùng chào cờ và hát Quốc ca trước khi xuất phát các cự ly 10 km, 21 km và 42 km.

Số lượng đoàn chuyên nghiệp tham dự giải năm nay cũng là kỷ lục. Ngoài ra, đây là sự kiện ghi nhận số du khách đến Lai Châu đông nhất trong một ngày.

Cự ly khắc nghiệt nhất của giải là 42km có sự tham gia của các tuyển thủ quốc gia Hoàng Nguyên Thanh, Nguyễn Văn Lai. Trong khoảng 1 km cuối, nhà vô địch SEA Games 31 Hoàng Nguyên Thanh bứt phá và cán đích đầu tiên, lần thứ tư liên tiếp về nhất nội dung này của giải.

Ở một số nội dung khác của hệ tuyển, ngôi vô địch không đổi chủ. Phạm Thị Hồng Lệ bảo vệ thành công ngôi hậu cự ly 21km. Đỗ Quốc Luật lần thứ 9 về đích đầu tiên ở đường chạy 10km nam - lập kỷ lục người vô địch Tiền Phong Marathon nhiều lần nhất trong lịch sử giải chạy có tuổi đời 64 năm.

 

 Bia Saigon và SABECO đã 3 năm liên tiếp đồng hành Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong.
Bia Saigon và SABECO đã 3 năm liên tiếp đồng hành Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong tổ chức.

“Tôi xác định Tiền Phong Marathon 2023 là bài kiểm tra thể lực để tập trung cho các giải sắp tới, như 5.000m ở Sóc Sơn và SEA Games 32 tại Campuchia. Vì vậy tôi đã có 1 tháng rưỡi tập luyện ở Lai Châu, bắt đầu từ ngày 9/2. Trước đó, trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội TDTT Toàn quốc năm ngoái tôi cũng có một khoảng thời gian tập luyện ở Lai Châu. Điều này giúp tôi có nền tảng thể lực tốt để tiến xa hơn”, Đỗ Quốc Luật chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cũng tham gia Tiền Phong Marathon 2023. Ông hoàn thành cự ly chạy 10km với thời gian 1 giờ 13 phút. Chia sẻ tại vạch đích, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, việc hoàn thành cự ly 10km hôm nay là vượt ngưỡng bởi trước khi tham dự giải, ông chủ yếu tập luyện cự ly 5 km.

Bia Saigon và SABECO đã 3 năm liên tiếp đồng hành Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong. Bia Saigon khẳng định lại cam kết dài hạn của mình thông qua những chương trình kiến tạo giá trị tích cực cho cộng đồng và điều này bao gồm thúc đẩy lối sống lành mạnh và tôn vinh những giá trị độc đáo của Việt Nam".

AK