Chuyện người thầy chắp cánh ước mơ tin học cho học sinh

(CTG) Thầy giáo Đỗ Văn Nhỏ, tổ trưởng chuyên môn tổ Tin học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Thành phố Đà Nẵng là một trong những gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

 

Sau khi ra trường, bằng những nỗ lực của bản thân, thầy được ngành giáo dục Đà Nẵng tuyển dụng và phân công giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Hơn 20 năm gắn bó với nghề tại thành phố được mệnh danh là “Thành phố đáng sống” đã cho thầy nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa. Xu thế hội nhập khiến Tin học trở thành một công cụ hết sức quan trọng và hữu ích đối với thế hệ trẻ trong thời đại mới. 

Thầy Nhỏ cho biết: “Nhiều nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông không được cập nhật kịp thời, nhiều giáo viên lẫn học sinh vẫn coi việc dạy và học môn Tin học là “phụ”, mang tính đối phó... khiến bộ môn thiếu tính sáng tạo, thiết thực để hấp dẫn học sinh. Tôi đã cố gắng thay đổi dần khi đưa các em đến những sân chơi mang tính chuyên nghiệp của môn Tin học. Tôi sẵn sàng kèm cặp các học sinh có đam mê với môn Tin học từ tiểu học cho đến trung học phổ thông. Tôi phải nghiên cứu các tài liệu mới nhất của tất cả các cuộc thi Tin học, đặt mình vào vai trò người học sinh để tìm cách giải quyết những đề thi, để rồi từ đó chọn phương pháp phù hợp để dạy cho các em cách tiếp cận tri thức bộ môn với những cách hiệu quả và đầy hứng thú”. 

Thế giới trẻ thơ đầy năng lượng tích cực của các em đã truyền cho thầy một niềm vui tui, sống trẻ trung vô tận để thầy cùng các em chinh phục những cuộc thi Tin học khắp cả nước như: Cuộc thi Tin học trẻ; Duyên hải Miền Bắc; Olympic 30/4; Olympic Miền Trung và Tây Nguyên; Học sinh giỏi thành phố; Học sinh giỏi toàn quốc hay trại hè Tin học hàng năm... là những sân chơi bổ ích, lý thú cho cả thầy và trò. Đội tuyển Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng 5 lần trong 7 năm tham dự gần nhất đạt giải nhất toàn đoàn (2016; 2017; 2018; 2019;b2022) là vinh dự của tập thể cán bộ, giáo viên Tin học và các cấp lãnh đạo.

Với những nhiệt huyết và cống hiến cho bộ môn Tin học, thầy đã được các cấp, ngành ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen: Bằng khen của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Nẵng v/v là cán bộ, giáo viên tiêu biểu năm 2010; Đạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố lần thứ XI; Chiến sỹ thi đua cấp thành phố năm học 2009-2010, 2010-2011, 2011-2012; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT v/v có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" năm học 2020-2021; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ v/v "Đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và nhiều bằng khen, giấy khen cấp Thành phố.

Đặc biệt, dịp này, thầy Nhỏ vinh dự là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.