Người trẻ ngày nay cần môi trường để thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước

(CTG) Chiều nay 27/12/2023, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”. Chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trên cả nước.

Quang cảnh diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”

Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học và gương thanh niên tiêu biểu.

PSG. TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho rằng thế hệ trẻ ngày nay rất năng động, sáng tạo, dám làm và dám chịu trách nhiệm, họ cần môi trường để thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước. Bên cạnh đó các cấp, bộ, ngành cần tạo điều kiện, môi trường để các bạn thể hiện trách nhiệm của mình. “Trách nhiệm không phải thứ gì quá to tát, trách nhiệm luôn có mặt trong cuộc sống hằng ngày, trước hết hãy thể hiện trách nhiệm của mình với bản thân, gia đình và xã hội. Các bạn trẻ chính là lực lượng tiên phong, xung kích giúp đất nước phát triển.” ông Hoài Sơn nói.

Các bạn trẻ đã cùng chia sẻ trải nghiệm của mình khi đã vượt qua sợ hãi để dám nghĩ, dám làm 

Diễn đàn được tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” của NXB Chính trị quốc gia Sự thật. Cuốn sách bắt nguồn từ bài viết Bệnh sợ trách nhiệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973. Tại diễn đàn, các bạn trẻ đã chia sẻ những trải nghiệm của mình về sự vượt qua sợ hãi để dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm để thành công và đóng góp cho đất nước.

Chia sẻ về vai trò quan trọng của thế hệ trẻ với sự phát triển của đất nước, ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết giới trẻ ngày nay được thừa hưởng một nền giáo dục tiên tiến, vì vậy các bạn mang tố chất thông minh, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết. Sẵn sàng chung sức để đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức.

TS. Chu Đức Hà, Giảng viên khoa Công nghệ nông nghiệp, trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội chia sẻ con đường thành công của bản thân 

TS. Chu Đức Hà, Giảng viên khoa Công nghệ nông nghiệp, trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội cho biết anh luôn lấy tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” là nguồn cảm hứng, là nguyên tắc quan trọng trong suốt quá trình nghiên cứu khoa học của mình. Anh Hà luôn làm việc với sự cầu tiến, không ngừng đặt những câu hỏi mới, giải quyết những vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu để tìm ra giải pháp giúp nâng cao sản lượng trong nông nghiệp. “Những trăn trở đó giúp tôi luôn nỗ lực để tạo ra nhiều công trình nghiên cứu có ích, góp phần nâng cao chất lượng nông nghiệp cho người nông dân”. Anh Hà chia sẻ.

Anh Vũ Gia Luyện, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ Mobifone kể về nỗi sợ hãi của mình khi khởi nghiệp. Từ một chàng trai nông thôn đi học trên thành phố, tới nỗi lo xin việc khi ra trường. Nhưng vượt qua sự sợ hãi, dám làm, dám chấp nhận những sai sót để hoàn thiện bản thân, học hỏi những người xung quanh để có được thành công như bây giờ.

PSG. TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng sách tới các đại biểu 

“Khi tôi bắt đầu vào làm ở Viettel năm 22 tuổi, tập đoàn đang tìm kiếm những người trẻ tới làm việc tại thị trường mới bên ngoài Việt Nam. Tuy nhiên đó không phải thị trường châu Âu hay châu Mỹ giàu có, mà đó là thị trường Mozambique, nằm ở nam châu phi, cách xa Việt Nam tới 18.000km. Một đất nước trải qua những cuộc xung đột vũ trang và nghèo đói, lạc hậu. Lúc ấy tôi cảm thấy sợ hãi”. 

“Tìm hiểu trên mạng và nắm được những thông tin cần thiết, tôi cũng đã thấy được một cơ hội trước mắt mình. Rồi từ chính 3 năm trải nghiệm ở nơi đó, tôi đã có được kinh nghiệm, bản lĩnh để khởi nghiệp thành công vào năm 26 tuổi” anh Luyện chia sẻ.

Minh Hiển