'Nhập vai' lính cứu hỏa

(CTG) Học sinh, đoàn viên - thanh niên tại TP.Đà Nẵng vừa đồng hành và trải nghiệm cùng chiến sĩ PCCC để nâng cao kỹ năng chiến đấu với “giặc lửa” trong lúc cấp bách.

Lớp học lưu động

Những ngày oi bức, nắng nóng hồi tháng 8, khi nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, nhiều học sinh và đoàn viên - thanh niên được các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Đà Nẵng hướng dẫn kỹ năng. Sau 1 ngày trải nghiệm về các hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ, hàng chục học sinh khối THCS, THPT cùng nhiều đoàn viên - thanh niên P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) hào hứng chia làm 3 tổ để tham gia chương trình “Hóa thân người lính chữa cháy”.

'Nhập vai' lính cứu hỏa - ảnh 1

Các bạn trẻ nhập vai lính cứu hỏa. NGỌC HÂN

Sau 3 lần mở bình chữa cháy mini, thao tác của em Trần Việt An (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) dần trở nên thành thục hơn. “Đây là lần đầu tiên em được tham gia trải nghiệm làm lính cứu hỏa, được nghe các cô chú cảnh sát PCCC cảnh báo về những hiểm họa về “giặc lửa” xung quanh khiến chúng em nhận thấy cần phải thay đổi thói quen để tránh những sự cố đáng tiếc. Chúng em được quan sát và thực hành về cách chữa cháy, các thao tác giờ đây đã đúng kỹ thuật, rất nhanh”, An khoe.

Nâng cao kỹ năng ứng biến, xử lý tình huống

Buổi học “làm lính cứu hỏa” đã mang đến cho các bạn trẻ thêm hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích trong dịp nghỉ hè. Các bạn trẻ không chỉ được tiếp cận kiến thức trong sách mà ngay lập tức được thực hành thao tác chữa cháy, cứu người để nâng cao kỹ năng ứng biến trong tình huống xấu.

'Nhập vai' lính cứu hỏa - ảnh 2

Bạn trẻ được các chiến sĩ PCCC hướng dẫn tỉ mỉ các công đoạn. NGỌC HÂN

Em Nguyễn Anh Vũ (trú P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu) nhận ra chương trình “Hóa thân người lính chữa cháy” không đặt nặng về kiến thức, mà dành nhiều thời gian để các bạn trẻ tham gia thực hành, trải nghiệm. Ước mơ trở thành những người lính chữa cháy chuyên nghiệp, nên sau khi tham gia chương trình Vũ càng tỏ rõ quyết tâm.

Theo dõi cảnh các bạn trẻ trải nghiệm tại sân tập luyện của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (ở Q.Hải Châu) nhận thấy chương trình ý nghĩa và rất thực tế. “Tôi mong rằng sẽ có nhiều chương trình ngoại khóa được kết hợp giữa nhà trường và các đơn vị công an để các em học sinh được trải nghiệm thực tế và có sự chuẩn bị, kỹ năng tốt hơn trong cuộc sống. Thời điểm nắng nóng, cháy nổ là điều ai nấy đều lo lắng, tại trung tâm thành phố nhà cửa chật hẹp rất nguy hiểm khi xảy ra cháy, các cháu cần đào tạo kỹ năng thoát nạn. Và cũng mong muốn lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ có các buổi nói chuyện về kỹ năng bơi lội, cứu người dưới nước để các em nhận diện rõ hơn những nguy cơ”, chị Hạnh nói.

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Đà Nẵng, cho biết đây là hoạt động phối hợp với đơn vị kết nghĩa (Đoàn phường Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu), ngoài mục tiêu nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC còn giúp học sinh có một mùa hè ý nghĩa. “Qua hoạt động này, tôi mong các em nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC cũng như thấu hiểu được công việc vất vả, nguy hiểm của các chiến sĩ PCCC. Mỗi cá nhân có thể tự rút ra những bài học về kỹ năng sống, kỹ năng xử lý, ứng biến linh hoạt khi tình huống không may xảy ra”, Thiếu tá Linh tâm sự.

Theo TN