Phát huy vai trò của Hội Liên hiệp thanh niên là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên

(CTG) Tối 11/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2020); trao giải thưởng “15 tháng 10” và giải thưởng "Gương thanh niên sống đẹp" năm 2020. Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tại Chương trình.

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Kính thưa đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã có bài diễn văn kỷ niệm.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Việt Nam trân trọng chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các thế hệ cán bộ lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, các thành viên tập thể của Hội; nhiệt liệt chào mừng các anh, chị cán bộ Hội, các bạn hội viên, thanh niên tiêu biểu về tham dự Lễ kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”, Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020.

Trong buổi lễ trọng thể này, chúng ta thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Người đã cùng Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Chúng ta xúc động, bồi hồi tưởng nhớ và biết ơn các thế hệ cán bộ, hội viên, thanh niên Việt Nam đi trước đã chiến đấu, hy sinh anh dũng, lao động kiên cường, sáng tạo vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc để tuổi trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc, được học hành và phát triển.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Cách đây 64 năm, tháng 10 năm 1956 tại Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận thanh niên toàn quốc đã tiến hành Đại hội, quyết định thành lập Hội LHTN Việt Nam. Đại hội vô cùng phấn khởi được Bác Hồ tới dự và Bác đã căn dặn: “Là người chủ tương lai cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt qua mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng nước nhà tốt đẹp – một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, để mình làm chủ mai sau”. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng để danh xưng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ra đời; khẳng định rõ tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc hoạt động của tổ chức Hội; mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên. Chọn ngày 15 tháng 10 năm 1956, ngày Bác Hồ đến dự và phát biểu huấn thị tại đại hội là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chính là sự tiếp nối truyền thống của Hội với mặt trận đoàn kết thanh niên và Liên đoàn thanh niên Việt Nam từ giữa những năm 30 của thế kỷ 20 và mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được thống nhất trong Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho đến hiện nay.

Qua các thời kỳ dù mang tên gọi khác nhau như Tổng Đoàn thanh niên Việt Nam, Liên đoàn thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên giải phóng Miền Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhưng tính chất, mục tiêu của Hội chỉ là một. Đó là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào tự tôn dân tộc, để mỗi thanh niên dù xuất thân từ bất cứ giai tầng nào mang dòng máu Việt Nam đều có thể phát huy cao nhất khả năng của mình cống hiến cho Tổ quốc, vì mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Chính từ tính chất, mục tiêu đó, được sự định hướng, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên. Các cuộc vận động, phong trào, chương trình lớn suốt hơn nửa thế kỷ qua, từ phong trào thi đua tòng quân giết giặc lập công, tăng gia sản xuất, xây dựng đời sống mới; phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”; “Thanh niên đi đầu trong xã hội học tập”; “Thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo”; “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; “Thanh niên vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc”; “Thanh niên sống đẹp”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”; “Khi Tổ quốc cần”... tới nay là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục cổ vũ mạnh mẽ, thôi thúc và thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia. Qua các phong trào, cuộc vận động, chương trình đó đã tạo môi trường sinh động cho thanh niên rèn luyện, có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc với tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng hy sinh những lợi ích của bản thân để cống hiến nhiều nhất cho sự nghiệp cách mạng cao cả của dân tộc, tạo dựng hình ảnh đẹp, viết nên truyền thống vẻ vang của thanh niên nước nhà. Và gần đây nhất, chúng ta có thể thấy, trên những mặt trận gian khổ nhất, gay go nhất, đặc biệt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, thanh niên cả nước đã khẳng định niềm tin và tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến, sáng tạo của mình trên tuyến đầu phòng chống dịch.

64 năm qua, tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, mở rộng cả về quy mô và chất lượng, thành lập mới nhiều tổ chức Hội thành viên và hoạt động có hiệu quả như: Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ, Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ, Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật đã góp phần tập hợp, đoàn kết ngày càng rộng rãi các đối tượng, các tầng lớp thanh niên trên khắp mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trên cả nước. Các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, thanh niên hiến máu tình nguyện, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm... đã tạo nên sự đa dạng trong hoạt động của Hội. Hiện nay, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam có hệ thống ở 4 cấp từ trung ương đến cơ sở với tổng số trên 9,9 triệu hội viên. Vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội tiếp tục được nâng cao, phát huy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp thanh niên, tạo sức mạnh to lớn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, mỗi cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam có quyền tự hào trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các tầng lớp thanh niên Việt Nam đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kế thừa và phát huy những thành tích và truyền thống đó, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và chương trình “Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh”. Qua đó góp phần vào mục tiêu xây dựng lớp thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, là những công dân tốt; có ý thức kỷ luật, sống có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái; chủ động học tập, có khát vọng vươn lên, lập thân, khởi nghiệp, lập nghiệp; hiểu biết về lịch sử, văn hoá, truyền thống đất nước; có đạo đức, lối sống văn minh, sức khỏe, kỹ năng, năng lực làm việc, tư duy độc lập, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, biết làm; chủ động hội nhập quốc tế. Xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực sự vững mạnh, có năng lực tập hợp, đoàn kết rộng rãi các đối tượng thanh niên, thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Giải thưởng "15 tháng 10" cho các cán bộ Hội.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Tại buổi lễ trọng thể này, để ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân đối với công tác Hội và phong trào thanh niên, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương và nhiệt liệt chúc mừng 57 cán bộ Hội tiêu biểu được nhận Giải thưởng “15 tháng 10” và 27 cán bộ, hội viên, thanh niên tiêu biểu được nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” - phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Đây chính là những bông hoa đẹp nhất của tuổi trẻ Việt Nam chào mừng ngày truyền thống của Hội. Hy vọng và mong muốn các cá nhận được nhận các Giải thưởng ngày hôm nay tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục có nhiều công hiến, chung sức trẻ vì Tổ quốc giàu đẹp và văn minh, xứng đáng là thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, tôi gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội, các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, các thế hệ cán bộ Đoàn, cán bộ Hội và hội viên, thanh niên. Trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã đồng hành, cổ vũ hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và phong trào thanh niên. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ, tạo điều kiện để tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm là một tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam có những cống hiến xuất sắc vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hôm nay.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và các bạn.

CTG