"Thầy thuốc trẻ" gồng mình chống dịch vì sức khoẻ cộng đồng

(CTG) Anh Đỗ Nam Khánh (SN 1985, Tiến sĩ, giảng viên Viện Đào tạo YHDP&YTCC, Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐHYHN; Uỷ viên Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội) chịu trách nhiệm và trực tiếp điều phối hoạt động chống dịch trong suốt năm 2020 - 2021, góp phần giúp cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ người dân.

Bén duyên với nghề Y

Sinh ra và lớn lên ở Nam Trực (Nam Định), từ khi 12 tuổi, chàng trai Đỗ Nam Khánh đã xa nhà đi trọ học ở các trường chuyên của huyện và tỉnh.

Nói về duyên cớ đến với nghề y, Khánh kể ngày bé rất hay bị ốm do sưng amidan. Vì thế, anh ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ hoặc làm việc trong lĩnh vực y tế để có thể chia sẻ, giúp đỡ được nhiều người. Sau đó, chàng trai sinh năm 1985 đi học chuyên Sinh và thi vào trường y như một cái duyên tự nhiên với nghề.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội (ĐHYHN) năm 2009, Khánh được giữ ở lại trường làm giảng viên. Đến năm 2012, nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Australia, anh quyết định đi học Thạc sĩ ở Đại học Quốc gia Australia với mong muốn lĩnh hội được kiến thức tiên tiến để quay về truyền đạt cho sinh viên cũng như phục vụ cộng đồng.

Năm 2014, cầm tấm bằng Thạc sĩ, Khánh quay trở lại làm giảng viên ở Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường ĐHYHN.

Bên cạnh công tác giảng dạy chuyên môn, nghiên cứu khoa học, Khánh còn tham gia công tác Đoàn thanh niên và là Bí thư Đoàn trường trẻ nhất trong lịch sử ngôi trường này.

Có may mắn được trải nghiệm cuộc sống từ nông thôn đến thành thị, cộng với việc được đi học tập, chia sẻ ở nhiều nước, Khánh hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe đối với mỗi người dân cũng như sự cao quý của người thầy thuốc. Khánh quan niệm, trong thang bậc xã hội ở nước ngoài, bác sĩ luôn được tôn trọng bậc nhất.

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen

Bác sĩ  Khánh trong một chuyến khám chữa bệnh tình nguyện tại Hà Nam.

Không phải là một bác sĩ lâm sàng trực tiếp điều trị, chăm sóc bệnh nhân mà làm trong lĩnh vực nghiên cứu phòng bệnh và giảng dạy là chính, Khánh yêu và tự hào về công việc mình đang làm tại trường ĐHYHN.

“Ở đó, những người trẻ như tôi có cơ hội được làm việc trong một môi trường thuận lợi, luôn được tạo điều kiện tối đa để phát huy sức trẻ, sức sáng tạo trong công việc chuyên môn và đoàn thể. Tôi vẫn được học tập từ các thầy cô đi trước, chia sẻ cùng các bạn sinh viên, cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn cũng như luôn được mở mang hợp tác quốc tế”- Khánh tâm sự như nói với chính mình.

Day dứt vì một câu nói

Trong cuộc trò chuyện với tôi, điều mà người thầy thuốc trẻ này hay nhắc đến nhất chính là niềm trăn trở làm sao có thể thực hiện được nhiều hoạt động hơn nữa vì cộng đồng.

Cái thiếu thốn nhất của người bác sĩ đó là thời gian dành cho gia đình nhưng với Khánh, niềm vui không gì đánh đổi được, đó là khám bệnh miễn phí cho người dân ở những vùng khó khăn.

Với Khánh, người thầy thuốc dù bận rộn với công tác chuyên môn nhưng họ luôn hạnh phúc, tự hào vì đã góp phần nhỏ vào công việc cứu chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Khánh cho rằng, trong bối cảnh ngày nay, sức khỏe con người đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thì vai trò của người thầy thuốc trong việc cứu chữa, phòng bệnh đúng cách lại càng quan trọng.

Khánh kể, có nhiều người hỏi anh tham gia tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh tình nguyện như thế để làm gì? Chàng giảng viên trẻ cho rằng, tuy chỉ là khám sàng lọc bệnh, điều trị các bệnh thông thường, làm các tiểu phẫu, cấp phát thuốc miễn phí nhưng cũng giúp chia sẻ phần nào khó khăn với những người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo…

Khánh bộc bạch: “Qua các chuyến đi, tôi nhận thấy, chúng ta đang rất may mắn khi có cơm ngon, áo đẹp để mặc. Trong khi, xung quanh ta vẫn còn có những cụ già gần 80 tuổi khi được hỏi, họ luôn mơ ước được ăn một bát phở nóng trong đời”.

Đó có lẽ là câu nói khiến Khánh cảm thấy day dứt và càng quyết tâm giúp ích được nhiều hơn nữa cho cộng đồng, cho những mảnh đời khó khăn. Bởi với anh, mỗi người hãy sẻ chia một chút, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, nhân văn hơn.

Nói về kỷ niệm buồn vui trong nghề, Khánh chậm rãi kể về chuyến đi khám chữa bệnh trên Cao Bằng (năm 2015). Lúc đó, cả đoàn lo lắng khi không có đủ xe đưa đón, không có đủ thuốc, không đủ bác sĩ có trình độ sau đại học. Nhưng sau khi vận động đầy đủ điều kiện tối ưu cho chuyến đi thì đoàn lại gặp đúng những ngày mưa, đường xá sạt lở, đi lại rất khó khăn. Cơn mưa tầm tã khiến gương mặt toàn đoàn buồn thiu, không khí chán nản. Nhưng đúng hẹn, 8 giờ sáng bà con nườm nượp mặc áo mưa kéo đến đứng chật kín sân của trạm y tế và trường học.

Ngoài trời, mưa vẫn đổ, nhưng những bác sĩ, y tá vẫn tận tình thăm khám cho từng người. Vừa kể, trên gương mặt Khánh vẫn còn thấp thoáng niềm vui, niềm tự hào của người thầy thuốc trẻ. Chợt dừng lại, Khánh bỗng day dứt: “Rất nhiều bà con đã khóc khi nói rằng lần đầu tiên được siêu âm, được điện tim, được nội soi tai mũi họng và được chẩn đoán bệnh mà họ không hề biết”.

Đã tổ chức hàng chục đợt khám chữa bệnh tình nguyện từ năm 2014 đến nay, nhưng Khánh chỉ khiêm tốn: “Thú thực, những gì tôi làm và đóng góp chỉ rất nhỏ bé so với thế hệ đàn anh cũng như đồng nghiệp mà thôi. Nhìn ánh mắt của bà con, nhìn cảnh bà con mặc áo mưa đứng xếp hàng giữa lúc trời mưa tầm tã, chúng tôi không cầm được nước mắt…”.

Đó có lẽ là lý do thôi thúc, là động lực để anh và đồng nghiệp tổ chức các đợt khám chữa bệnh mang đúng thương hiệu Trường ĐHYHN.

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen

Khánh(thứ 2 từ trái sang) và những người bạn đồng hành trong chuyến khám chữa bệnh tình nguyện. 

Cống hiến cho tuyến đầu chống dịch

Trong thời điểm cả thế giới và Việt Nam gồng mình chống dịch, bác sĩ Khánh đã xung phong chịu trách nhiệm và trực tiếp điều phối hoạt động chống dịch trong 4 tháng từ tháng 3/3020 đến tháng 6/2020 của 125 sinh viên năm cuối hệ Bác sĩ YHDP và Cử nhân YTCC. Trong năm 2021 khi mà cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cam go hơn bao giờ hết, bác sĩ Khánh lại tiếp tục chịu trách nhiệm và điều phối hoạt động các "binh đoàn chiến sĩ áo trắng" gần 1.000 người tại tỉnh Bắc Ninh, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

Anh cũng trực tiếp làm trưởng đoàn 550 giảng viên và sinh viên tham gia hỗ trợ lấy mẫu và khám sàng lọc cho 60 xã, phường của Hà Nội trong tuần lễ cao điểm lấy mẫu và tiêm vaccine Covid 19 toàn diện ở Hà Nội từ ngày 10-16/9/2021.

Cuộc chiến dịch vẫn đang tiếp diễn tại khắp nơi trên cả nước và anh Khánh cùng các đồng nghiệp vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để bảo vệ sức khoẻ người dân.

Với những đóng góp của mình, anh Khánh vinh dự hơn 20 lần nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế, Trung ương đoàn, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội, Giải thưởng Đặng Thuỳ Trâm... Đặc biệt, anh Khánh vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.