Thế hệ giáo viên mới bước ra từ 'Chia sẻ cùng thầy cô'

(CTG) Bằng những phương pháp và mô hình giảng dạy sáng tạo, những giáo viên trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã mang đến nhiều đóng góp tích cực cho giáo dục.

 

“Chia sẻ cùng thầy cô 2020” là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức. Chương trình nhằm cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của các giáo viên người dân tộc thiểu số cho sự nghiệp giáo dục.

Được tổ chức thường niên vào tháng 11, đến nay, “Chia sẻ cùng thầy cô” đã vinh danh và hỗ trợ nhiều thầy cô giáo dạy học ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trên cả nước.

Đưa công nghệ vào dạy và học

Ngày 11/11, cô Hà Ánh Phượng, giáo viên người dân tộc Mường, công tác tại Trường THPT Hương Cần, Phú Thọ được tổ chức Varkey Foundation công bố nằm trong top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giáo viên lọt vào bảng xếp hạng uy tín này.

Cô Hà Ánh Phượng được Varkey Foundation vinh danh trong top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu.

Trường THPT Hương Cần có tới 85% học sinh là người dân tộc thiểu số. Nhờ khai thác công nghệ thông tin và Internet, cô Phượng đã đưa học sinh tham gia các tiết học “xuyên biên giới”, giúp các em tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh cùng học sinh quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, cô quyết định tiếp tục theo học thạc sĩ ngành Sư phạm tiếng Anh - Đại học Sư phạm Hà Nội, với dự định quay về đổi mới giáo dục quê nhà. Giảng dạy ở Trường THPT Hương Cần, cô Phượng có những sáng kiến nổi bật trong việc thay đổi phương pháp giáo dục. Đơn cử, côm giúp học sinh vượt qua khó khăn trong việc học tiếng Anh thông qua mô hình lớp học xuyên biên giới, kết nối học trò với các trường nước ngoài qua ứng dụng Skype.

Trong năm học 2019-2020, cô Phượng trực tiếp hướng dẫn hơn 90 học sinh Trường THPT Hương Cần thực hiện dự án quốc tế “Nói không với ống hút nhựa”. Trong tiết học này, các cô cậu học trò người Mường đã mang đến những sản phẩm ống hút tre do chính mình làm ra, tự tin thuyết trình dự án với mong muốn lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới bạn bè quốc tế.

Dạy kỹ năng sống cho học sinh

Ngoài cô Hà Ánh Phượng, “Chia sẻ cùng thầy cô 2020” và thương hiệu Thiên Long còn tìm được nhiều tấm gương có tư duy sáng tạo trong giảng dạy khác. Có thể kể đến thầy Danh Minh (Hậu Giang) - nhà giáo người Khmer đã 18 năm gắn bó với THCS Lương Tâm. Trong tiết Sinh học của thầy Minh, các em được xem thí nghiệm đơn giản từ những loại cây quen thuộc như cỏ rong đuôi chó, lá khoai lang… Từ đó, giờ học của thầy Minh luôn cuốn hút, dễ nhớ và dễ hiểu bài hơn.

Thầy Danh Minh dành nhiều thời gian thăm hỏi học trò sau mỗi giờ lên lớp.

Cùng với thầy Danh Minh, cô Hà Thị Hội cũng là giáo viên nổi tiếng tại Trường THCS Đồng Sơn (Phú Thọ). Những tiết học Lịch sử của cô được minh họa bằng tre, nứa, sỏi, đá hoặc rất nhiều vật dụng khác. Cách giảng dạy độc đáo này đã giúp cô Hội đưa lịch sử đến gần hơn với học sinh, khơi gợi đam mê khám phá và sự yêu thích ở các em.

Ngoài kiến thức, xã hội ngày càng yêu cầu nhiều hơn về kỹ năng sống và cách ứng xử ở học sinh. Với những học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, việc hướng dẫn kỹ năng sống cho các em rất quan trọng. Ở bản Dìn Chin (Mường Khương, tỉnh Lào Cai), 9 năm qua, cô Lồ Thị Lan - giáo viên trường Tiểu học Dìn Chin, xã Dìn Chin vẫn lặn lội từng đêm cùng học trò đi hứng từng can nước sạch về sử dụng.

Cô Lồ Thị Lan đã có 9 năm gắn bó với trường Tiểu học Dìn Chin.

Ngoài giờ học, các học sinh của cô Lan được dạy về tầm quan trọng của việc giữ gìn nước sạch, cách sử dụng nước tiết kiệm, cách tận dụng hiệu quả nguồn nước. Cô Lan mong trong tương lai, một thế hệ trưởng thành từ sự thiếu thốn nguồn nước sạch sẽ trở thành những nhân lực hàng đầu, quay lại xử lý vấn đề thiếu nước sinh hoạt trên chính quê hương mình.

Nghề giáo dục là một trong những nghề cao quý không chỉ bởi vài trò quan trọng của những nhà giáo trong việc đào tạo thế hệ măng non, mà hơn hết, các thầy cô vẫn luôn lặng thầm cống hiến, không ngại khó vì học sinh của mình. Chia sẻ về các giáo viên bước ra từ “Chia sẻ cùng thầy cô”, ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing tập đoàn Thiên Long - nhận định đây là thế hệ thầy cô có tinh thần xung kích, không ngại khó khăn gian khổ vì học sinh thân yêu.

“Các thầy cô có tinh thần khai phóng, luôn tiếp nhận cái mới trong giáo dục, không ngừng cập nhật thông tin và áp dụng công nghệ trong dạy và học. Đây cũng là thế hệ giáo viên có nhiều sáng kiến, công trình nghiên cứu giúp cải tiến phương pháp giảng dạy, thúc đẩy học sinh tích cực nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng sống”, ông Trịnh Văn Hào nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình năm nay, Tập đoàn Thiên Long đã phối hợp cùng với ban tổ chức chương trình xây dựng nhà công vụ để hỗ trợ các giáo viên đang phải công tác trong điều kiện khó khăn, khởi điểm là trường mầm non Xuân Lẹ, xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa… Hoạt động này hướng đến gợi mở thêm một phương hướng hỗ trợ thiết thực để các tổ chức chính trị xã hội đóng góp nhiều hơn cho hoạt động giáo dục ở những điểm trường vùng sâu vùng xa.

Theo Zing