Tích hợp ChatGPT vào kính VR, sinh viên Việt Nam giành giải thưởng của ĐH Stanford

CTG - Hai sinh viên năm nhất đến từ Việt Nam vừa giành chiến thắng tại TreeHacks (cuộc thi công nghệ dành cho sinh viên diễn ra cuối tháng 2) của đại học Stanford nhờ phát triển một mẫu kính VR giúp rèn khả năng hùng biện.

Cam Nguyen (Đại học Stanford, California, Mỹ) và Ryan Tran (Đại học Northeastern, Massachusetts, Mỹ) đã cùng các sinh viên nước sở tại tạo ra một chiếc kính thực tế ảo có tên ArticuLab. 

Đây là thiết bị giúp người dùng có không gian tranh luận giống với môi trường thật. Chiếc kính thực tế ảo này được tích hợp ChatGPT- chương trình chatbot AI nổi tiếng do OpenAI phát triển. Người dùng có thể tranh luận trực tiếp với AI trên môi trường ảo khi đeo kính.

ArticuLab hướng tới việc hỗ trợ người dùng cải thiện khả năng diễn thuyết và tư duy phản biện. Thiết bị công nghệ này có khả năng đưa ra nhận xét về tốc độ nói, cấu trúc bài nói, sự minh bạch cũng như ngôn ngữ cơ thể của người dùng.

Nhóm sinh viên giới thiệu về thiết bị ArticuLab. Ảnh: NVCC

Ý tưởng của ArticuLab được đánh giá cao về khả năng sáng tạo và bắt kịp xu hướng, trong bối cảnh các công ty lớn đang tích hợp ChatGPT vào sản phẩm để nâng cao tính cạnh tranh. Đây cũng là lý do nhóm bạn trẻ này giành chiến thắng tại hạng mục New Frontiers Grand Prize – Dự án tốt nhất kết hợp công nghệ tiên tiến tại TreeHacks. 

TreeHacks là cuộc thi được bảo trợ bởi các ông lớn từ thung lũng Silicon và những công ty đầu tư mạo hiểm như Meta, OpenAI, Palantir và Y Combinator. Trong lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau đại dịch, cuộc thi đã thu hút 1.700 sinh viên từ khắp thế giới đến hội tụ ở Stanford (Mỹ).

Tại TreeHacks, hàng trăm đội thi đã cùng làm việc liên tục trong suốt 36 tiếng và phát minh ra gần 300 sản phẩm. Hơn nửa dự án trong số đó ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) - xu hướng công nghệ được dự đoán sẽ tạo bứt phá trong năm 2023.

Ngoài ArticuLab, tại TreeHacks 2023 còn có nhiều sản phẩm ấn tượng được phát minh bởi các bạn sinh viên như ChartGPT (công cụ tạo bảng biểu phục vụ công việc) hay Priva (tiện ích mở rộng bảo vệ người dùng khỏi việc bị lộ thông tin cá nhân trên Internet). 

Chia sẻ về quá trình phát triển sản phẩm, Cam Nguyen cho biết: “Cuộc thi diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và số lượng đội thi đông nên sự cạnh tranh rất khốc liệt. Chúng em đã nỗ lực lập trình một sản phẩm có khả năng ứng dụng mang tính toàn cầu để gây ấn tượng với ban giám khảo”. 

“Chúng em hy vọng trong tương lai, ArticuLab sẽ có mặt ở mọi nơi, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục để giúp các bạn học sinh, sinh viên rèn luyện sự tự tin, cải thiện khả năng thuyết trình. Xa hơn nữa, sản phẩm này có thể áp dụng trong môi trường công việc, các buổi trình bày dự án, các cuộc họp,...”, Cam Nguyen nói. 

Sau cuộc thi, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện cũng như phát triển thêm các tính năng mới, giúp cho trải nghiệm của người dùng được tối ưu hơn. Nhóm bạn trẻ này cũng cho thấy sự tự tin về khả năng sản xuất và thương mại của sản phẩm.

THEO VIETNAMNET