Toả sáng nghị lực Việt 2023: Nàng út ống tre vượt nghịch cảnh thực hiện giấc mơ của mình

(CTG) Vượt lên hoàn cảnh đặc biệt, chị Bùi Thị Yến Nhi (Sinh năm 1995, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), quyết tâm khởi nghiệp từ niềm đam mê hoa sáp.

Sinh ra có phần kém may mắn hơn những bạn bè cùng trang lứa, với căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh làm cho thân hình chị nhỏ nhắn hơn so với người bình thường và phải di chuyển bằng 10 đầu ngón chân. Thế nhưng, tất cả không làm khó được Yến Nhi, chị xem đó như động lực để bản thân cố gắng mỗi ngày. Sau khi học xong phổ thông, chị Nhi nhận đan gia công lục bình như những chị em khác ở địa phương. Vốn có niềm đam mê hoa sáp và yêu thích kinh doanh nên bên cạnh công việc thường ngày, cô gái nhỏ còn tập tành làm những sản phẩm từ hoa sáp để chưng trong nhà rồi đăng lên mạng xã hội, không ngờ nhiều người chú ý và hỏi mua ngày càng nhiều. Vậy là từ năm 2019, chị Yến Nhi quyết định chọn cho mình hướng đi mới là kinh doanh hoa sáp.

Chia sẻ về con đường khởi nghiệp, chị Nhi cho biết: Lúc trước, chị chọn học nghề dược để sau này có thể tự mình kinh doanh, bán thuốc tại nhà. Nhưng do không đáp ứng được tiêu chí sức khỏe nên chị đành gác lại ước mơ.

“Lúc ấy tôi nghĩ đến nghề làm hoa sáp nên tìm trên mạng để học cách thức làm hoa. Ở quê nguồn hàng không có nên phải tự đi TP Hồ Chí Minh tìm. Mặc dù đi lại khó khăn nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người tàn tật. Người bình thường làm được tại sao mình không làm được”, chị Yến Nhi nói.

Từ những ngày đầu, chỉ có vài đơn hàng, đến nay khách hàng của chị Nhi đến từ nhiều vùng, miền trên cả nước. Mặc dù không mở cơ sở sản xuất, chủ yếu bán trên hệ thống online nhưng đơn hàng vẫn đều đặn quanh năm. Những dịp lễ, tết là thời gian bận rộn nhất của chị Nhi.

Chị Nhi chia sẻ, bản thân đã khiếm khuyết nên rất hiểu và thông cảm với những người cùng cảnh ngộ. Vì vậy, nếu có điều kiện, chị sẽ mở rộng kinh doanh để tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ và những bạn khuyết tật giống mình. Hiện có khoảng 10 chị em thường xuyên nhận hoa của Nhi để gia công, thu nhập mỗi tháng 3 - 4 triệu đồng. “Mình muốn truyền động lực, giúp đỡ các bạn vượt qua tự ti, mặc cảm. Vì vậy, các bạn có tâm muốn học nghề, mình sẽ tận tình chỉ dạy”, chị Nhi vui vẻ cho biết thêm.

Đã 3 năm kể từ ngày chị bước ra kinh doanh và dạy nghề, từ những ngày chỉ có vài đơn hàng nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của mình mà đến nay những sản phẩm chị làm ra luôn được tiêu thụ hết, nhiều chị em gần xa cũng tìm đến và trở thành khách sỉ, cộng tác viên bán hàng với chị. Với niềm mong ước có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa có hoàn cảnh giống mình, tạo thu nhập cho những chị em phụ nữ ở đây. truyền năng lượng tích cực cho những bạn hoàn cảnh khó khăn, đừng mặc cảm, tự tin, cứ vô tư sống và hài lòng với cái mình đang có.

Với những điều chị đang làm chị đã vinh dự nhận được giải III, cuộc thi “Tìm ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của Phụ nữ tỉnh Hậu Giang; giải III, cuộc thi khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Hậu Giang năm 2023; giấy khen của Hội LHPN huyện Châu Thành, đã có thành tích xuất sắc trong tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức năm 2022, 2023; giấy khen của UBND huyện Châu Thành, có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Kết luận 01 LK/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh”; giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang lần thứ III năm 2023.

Đặc biệt trong dịp này, chị Nhi còn là 1 trong 35 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải