Vì sao doanh nghiệp kém hào hứng với đào tạo nghề?

(CTG) Vấn đề vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác đào tạo, phát triển kỹ năng nghề; quy định đào tạo nghề; hội đồng kỹ năng nghề cũng như những quy định đối với người tham gia đào tạo nghề đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ.

 

Về phía doanh nghiệp, rất nhiều đơn vị cho rằng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào đào tạo nghề có vấn đề cần "suy nghĩ thêm" là quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp. Đâu là quyền. đâu là trách nhiệm? Quyền là khuyến khích trong khi trách nhiệm thì ai cũng phải làm. Cần phải quy định rõ ràng và cụ thể. Đồng thời cũng nêu vấn đề cần có pháp lý rõ ràng trong việc doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo về trách nhiệm và cả lợi ích như vậy mới tạo sự thu hút, hấp dẫn.

Và phải coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục nghề nghiệp là đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động về lực lượng lao động trực tiếp có kiến thức, kỹ năng phù hợp với trình độ được đào tạo.

Đặc biệt cần quan tâm mối quan hệ giữa hệ thống giáo dục nghề nghiệp (cung ứng nhân lực lao động) và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân lực qua đào tạo vì hiện nay vẫn chưa được suôn sẻ trong toàn hệ thống.

Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất tuyển dụng lao động năm 2018.

Có những trường hợp Lãnh đạo địa phương, "mở xả láng luôn" cho các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề nhưng rồi "họ lặng lẽ bỏ đi vì không có lợi ích tương xứng hay vì một lý do nào đó". Vì vậy chúng ta có sự hợp tác chặt chẽ giữa trường và doanh nghiệp và có pháp lý rõ ràng sẽ bắt tay vào làm chứ không phải như quan hệ như trước nay. Ngược lại, nhận một lao động học nghề nhà nước hỗ trợ gì cho doanh nghiệp hay giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp được không?".

Bên cạnh đó, trong thời gian tới cần làm rõ các chính sách đối với giáo viên và cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp, tăng cường công tác dự báo thị trường lao động; hình thành mối quan hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm; hỗ trợ người học tìm việc làm sau tốt nghiệp và chú trọng gắn kết đào tạo với xuất khẩu lao động. Đồng thời thí điểm thành lập các hội đồng kỹ năng và xây dựng các mô hình hợp tác công tư (PPP) trong giáo dục nghề nghiệp".

Hội chợ việc làm đầu năm 2019 của Quảng Ngãi đã thu hút lượng lớn người lao động tham gia tìm cơ hội việc làm.

Về phía người được đào tạo nêu rõ cần quy định rõ hơn khi tính tiền lương cho người lao động khi học nghề, thực tập nghề. Bởi đã có thực tế doanh nghiệp chi trả không đúng với công sức của người lao động bỏ ra để làm sản phẩm. Ngoài ra, cũng cần tính đến việc người lao động trải qua tập sự tại các doanh nghiệp rồi, sau đó họ có phải thử việc nữa hay không. Bởi lương thử việc và lương chính thức khác nhau. Bên cạnh đó, cũng cần sửa đổi người hướng dẫn tập nghề là nghệ nhân, người có kỹ năng nghề cao, nông dân sản xuất giỏi không nhất thiết phải có chứng chỉ kỹ năng dạy học vì đôi khi đòi hỏi những người phải có chứng chỉ dạy học là "không thực hiện được". ồng thời cũng rất khó để cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp tham gia đào tạo phải có nghiệp vụ sư phạm.

Hoàng Long