120 thủ khoa xuất sắc nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2023”

(CTG) Ngày 09/01/2024, Báo Tiền Phong và Qũy Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2023” tại hai đầu cầu Hà Nội và TPHCM.

Chương trình được kết nối qua nền tảng Zoom với điểm cầu tại Hà Nội (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân); TPHCM (Trung tâm Hội nghị Thành Ủy). Ngoài ra, chương trình còn truyền trực tuyến trên nền tảng Zoom và kết nối với điểm cầu như Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng…

Tham dự chương trình anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam, Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các bộ, ban ngành, lãnh đạo trường đại học và lãnh đạo Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, lãnh đạo báo Tiền Phong.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao học bổng cho các thủ khoa xuất sắc.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình Nâng bước thủ khoa rất có ý nghĩa. Đồng thời, chúc mừng và biểu dương nghị lực, thành tích đạt được của các thủ khoa, á khoa được nhận học bổng trong chương trình.

Cũng theo anh Triết, chương trình Nâng bước Thủ khoa năm 2023 hôm nay diễn ra đúng Ngày truyền thống học sinh sinh viên Việt Nam. Chương trình thể hiện sự quan tâm, là minh chứng rõ nét sự chăm lo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho thanh niên, đặc biệt học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ.

"Tôi đánh giá cao học bổng Nâng bước thủ khoa. Qua mỗi năm, chúng tôi thấy được những câu chuyện giàu cảm hứng nghị lực từ các bạn sinh viên và sự nỗ lực của Báo Tiền Phong, các đơn vị đồng hành tài trợ trong chương trình”, anh Triết nhấn mạnh.

Trao học bổng cho các thủ khoa xuất sắc.

Trong thời gian tới, anh Nguyễn Minh Triết mong muốn Ban Tổ chức và các đơn vị đồng hành nghiên cứu tiếp tục phát triển Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, phát huy hơn nữa các bạn là thủ khoa, á khoa. “Hôm nay chúng ta trao tặng học bổng thủ khoa đầu vào, trước mắt các bạn còn chặng đường học tập và rèn luyện phải hoàn thành và vượt qua. Chúng tôi rất mong Ban Tổ chức tiếp tục liên hệ, có sự hà hơi tiếp sức nhiều hơn nữa trong suốt quá trình các bạn học tập; phối hợp với nhà trường đồng hành với các bạn ở các mặt để thực hiện mục tiêu các bạn thủ khoa, á khóa đầu vào là thủ khoa, á khoa đầu ra, để có sự đồng hành trọn vẹn hơn đối với các bạn trẻ ưu tú của thanh niên Việt Nam”, anh Triết nói.

Ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành, đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đối với Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết mong muốn các đơn vị đồng hành, hỗ trợ tiếp tục hỗ trợ phát triển thêm Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và chương trình học bổng Nâng bước thủ khoa. Đồng thời, các đơn vị đồng hành hỗ trợ xem các thủ khoa, á khoa là nguồn nhân lực ưu tiên để tạo cơ hội việc làm, khởi nghiệp hướng nghiệp và có việc làm tốt sau khi ra trường.

Trao học bổng cho các thủ khoa xuất sắc.

Anh Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị các thủ khoa, á khoa tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện để đạt được những kết quả tốt nhất; tiếp tục cập nhật, sớm định hướng nghề nghiệp việc làm và sớm chuẩn bị hành trang, hoàn thiện bản thân.

"Chúng tôi mong các bạn sẽ là tấm gương, tuyên truyền viên giúp học sinh sinh viên trên khắp cả nước, và học sinh sinh viên Việt Nam ở nước ngoài thấy được bài học, tấm gương có thêm động lực để hoàn thành quá trình học tập rèn luyện. Hy vọng gặp lại các em ở các buôi tuyên dương khác như tuyên dương thủ khoa đầu ra", anh Triết nói.

Chương trình nhằm tôn vinh, trao học bổng cho các tân thủ khoa đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước, có hoàn cảnh khó khăn, được các trường có công văn giới thiệu. Hồ sơ xét chọn dựa trên thành tích học tập, hoàn cảnh và tâm thư bày tỏ khát vọng, vượt khó khăn để vươn lên trong cuộc sống của các em.

Năm 2023, chương trình Nâng bước thủ khoa nhận được hơn 350 hồ sơ ứng viên gửi về từ các trường đại học, học viện; trong đó đa phần là các em có hoàn cảnh khó khăn là hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, dân tộc thiểu số, khuyết tật…

Sau xét chọn, ban tổ chức đã quyết định trao học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2023” cho 120 tân sinh viên là thủ khoa và sinh viên có thành tích xuất sắc đầu vào các trường đại học trên cả nước, có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, có 55 sinh viên đến từ các trường đại học phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra) và 52 sinh viên từ các trường phía Nam.

Trong số này, có em Nguyễn Minh Thể (sinh năm 2005, quê Bạc Liêu, thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam) sinh ra trong gia đình gặp nhiều khó khăn, chật vật. Thể mồ côi cha từ năm lớp 6, mọi gánh nặng cơm áo, gạo tiền đổ dồn lên đôi vai người mẹ mang nhiều bệnh tật. Mẹ Thể phải tần tảo sớm hôm, từ 4h đi bán vé số gom nhặt từng đồng tiền lẻ để lo liệu việc ăn học của hai con trai.

Thấu hiểu nỗi cơ cực của mẹ, từ nhỏ, Thể đã nỗ lực tự lập để đỡ đần. Từ những năm học cấp THCS, Thể tranh thủ đi bán vé số ngoài giờ học hoặc vào cuối tuần.

Ngay khi bước chân vào giảng đường đại học ở TP.HCM, tân sinh viên này nhanh chóng “gác” danh hiệu thủ khoa và kiếm việc làm thêm để có nguồn thu nhập, phần nào giảm gánh mưu sinh cho mẹ ở quê. Cứ từ khoảng 6h đến 10h30 các buổi sáng (4 buổi mỗi tuần), Thể làm thuê là bán bánh mì với thù lao 100.000 đồng/buổi, giúp đủ chi phí ăn uống, đóng tiền trọ.

Sau những giờ mưu sinh, Thể lại khoác ba lô đến trường, viết tiếp ước mơ chinh phục bầu trời mà cậu đã xác định với ngành học hiện tại.

Hay bạn Lành Kim Phương, sinh viên Trường ĐH Sao Đỏ tốt nghiệp THPT năm 2022 nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên dừng giấc mơ đến giảng đường ĐH để đi làm dù đã trúng tuyển vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bố Phương bị tai biến, liệt nửa người không lao động được lại phải thêm người chăm sóc, mọi gánh nặng kinh tế đặt lên vài người mẹ không có công việc ổn định. Vì vậy Phương không dám học tiếp, em làm công nhân, có kinh phí lấy tiền đi học sau. Năm nay, cánh cửa đại học đã mở ra với Phương nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách cần nghị lực để vượt qua.

Trong 55 sinh viên được trao học bổng phía Bắc có tới 25 em là người dân tộc thiểu số, trong đó có 3 em là người dân tộc rất ít người (dân tộc Chứt (Rục)) là Trần Nữ Trà My, Trần Nữ Hương Mây và Cao Thị Lan Hoa - đều là sinh viên thủ khoa, hoặc top điểm cao của Trường ĐH Quảng Bình.

Mỗi suất học bổng gồm 10 triệu đồng cùng với nhiều hiện vật giá trị. Ngoài những gương tân thủ khoa vượt khó học giỏi, ban tổ chức cũng trao 13 suất học bổng cho các sinh viên từng nhận học bổng Nâng bước thủ khoa những năm trước và hiện tiếp tục có thành tích học tập tốt.

CTG