Bí quyết chinh phục Big 4 ngành kiểm toán của nữ sinh trường ĐH Kinh tế Quốc dân

CTG - Nguyễn Dương Ngọc Minh (SN 2001), sinh viên năm cuối chuyên ngành Quản trị Marketing CLC, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã vượt qua cả nghìn ứng viên để trở thành thực tập sinh tư vấn quản trị của công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.

KPMG được xem là thành viên Nhóm Big4 của ngành kiểm toán, được nhiều sinh viên khối ngành kinh tế mơ ước vào làm việc. Đây cũng là một trong những mục tiêu phấn đấu của cô sinh viên giàu thành tích học tập Nguyễn Dương Ngọc Minh.

Trong nhiều năm liền, Minh luôn giữ GPA tích lũy của bản thân ở mức xuất sắc và “bỏ túi” nhiều giải thưởng lớn nhỏ. Nổi bật có danh hiệu Á quân 1, đội tuyển đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham dự HSBC Business Case Competition 2022 do quỹ học bổng Vietseeds và Ngân hàng HSBC tổ chức, giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ. Năm 2022, nữ sinh còn giành học bổng Lazada Forward Scholarship; học bổng SCIC - Nâng bước tài năng trẻ; đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường. Cô cũng đã chinh phục chứng chỉ IELTS với điểm số 7.0.

Bí quyết chinh phục Big 4 ngành kiểm toán của nữ sinh trường ĐH Kinh tế Quốc dân ảnh 1

Nguyễn Dương Ngọc Minh, hiện đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NVCC

Minh cho biết, ban đầu có định hướng trở thành một chuyên viên quản trị Marketing, nhưng đã chuyển hướng sang tư vấn quản trị sau khi tham gia một cuộc thi về kinh doanh.

"Trong cuộc thi, tôi được vào vai một nhà tư vấn chiến lược để giải quyết những bài toán hóc búa tới từ doanh nghiệp. Việc được tiếp xúc với các công ty đa lĩnh vực khiến tôi cảm thấy luôn được làm mới bản thân và tiếp nhận nhiều kiến thức bổ ích. Niềm đam mê với công việc tư vấn quản trị được nhen nhóm từ đây, tôi bắt đầu tìm hiểu các công ty tư vấn cũng như theo dõi các đợt tuyển dụng, và quyết định KPMG chính là mục tiêu chinh phục", Minh nói.

Theo Minh, để ghi danh vào Big4 phải đối diện tỉ lệ chọi cao, có đến 5.000 hồ sơ ứng tuyển nhưng chỉ có 50 suất thực tập sinh chính thức. Đặc biệt, các ứng viên phải đáp ứng được nhiều tiêu chí về điểm số, hoạt động ngoại khóa, tiếng Anh... “Có nhiều yếu tố mà nhà tuyển dụng Big 4 đánh giá ngoài năng lực học tập và kinh nghiệm”, Minh nói.

Bí quyết chinh phục Big 4 ngành kiểm toán của nữ sinh trường ĐH Kinh tế Quốc dân ảnh 2

Ngọc Minh cùng đồng đội tại KPMG. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về bí quyết trở thành thực tập sinh của “ông lớn” KPMG, Minh nhấn mạnh 4 yếu tố. Nữ sinh cho rằng, cần tìm hiểu kỹ về công ty và các chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp; trau dồi kiến thức về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học văn phòng và trang bị kỹ năng mềm cần thiết. Đồng thời, tích cực trải nghiệm và tham gia các hoạt động xã hội và chuẩn bị thật kỹ cho quá trình phỏng vấn.

 

Tại KPMG, Minh đã có cơ hội tham gia dự án tư vấn chuyển đổi trải nghiệm khách hàng. Việc “thực chiến” sớm gây cho cô gái trẻ không ít áp lực, không chỉ từ danh tiếng công ty mà còn từ tính chất công việc tư vấn cô đang chọn.

Minh cho hay: “Có một cụm từ mà bản thân mình luôn ghi nhớ trong đầu khi làm việc tại KPMG là quản trị sự kỳ vọng”.

Khi triển khai một dự án tư vấn, khách hàng kỳ vọng rằng đội ngũ dự án là những chuyên gia giàu chuyên môn, có thể giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược và cải thiện hoạt động hiệu quả, giải quyết được bài toán doanh nghiệp đang gặp phải. Điều này đặt ra yêu cầu cho đội ngũ tư vấn phải quản lý những kỳ vọng này một cách hiệu quả”, Minh nói.

Áp lực tạo nên kim cương, chính tính chất “quản trị sự kỳ vọng” đặc thù trong công việc giúp Minh học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quá trình rèn nghề. Chọn tư vấn quản trị là con đường gắn bó lâu dài, Minh cho biết nhờ “consulting” mà bản thân có cơ hội được tiếp xúc với nhiều ngành nghề khác nhau, từ đó bồi đắp kiến thức và kỹ năng ở đa lĩnh vực.

THEO TPO