Bình Phước: Nghiệm thu đề tài Khoa học cấp tỉnh về văn hóa đọc

(CTG) Sáng 9/5/2014, Tỉnh Đoàn Bình Phước đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh “Thực trạng và giải pháp văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước” do ThS. Tôn Ngọc Hạnh – Tỉnh Ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn chủ nhiệm đề tài. Đây là một trong số đề tài khoa học cấp tỉnh của Tỉnh Đoàn.


Thành lập Hội đồng nghiệm thu gồm có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Trần Thị Tuyết Minh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thanh Phương; Giảng viên trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh – Phản biện Cao Thanh Phước; Phó hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng – Phản biện 2 Hà Tài Sáu; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Ủy viên Nguyễn Quang Toản; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy viên Nguyễn Văn Hùng; Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, Ủy viên, Nguyễn Văn Ngọc; Phó Bí thư Thị Đoàn Bình Long, Ủy viên Mai Xuân Tuân; Bí thư Huyện đoàn Hớn Quản, Thư ký Hội đồng Nguyễn Viết Đợi.



Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu.

Tại buổi nghiệm thu, sau khi chị Tôn Ngọc Hạnh – Tỉnh Ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt đề tài, Hội đồng đã đánh giá cao về những kết quả mà đề tài đã đạt được. Nhóm thực hiện đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu, điều tra, khảo sát và tính toán hợp lý, khoa học; số liệu điều tra, khảo sát đáng tin cậy; kết quả phân tích đảm bảo tính chính xác, khoa học. Mặt khác, Hội đồng nhận định đề tài đã hoàn thành đầy đủ về số lượng, chủng loại, khối lượng các sản phẩm.

Đây là đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn, có tác dụng đánh giá thực trạng văn hóa đọc của thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước hiện nay; phân tích các nguyên nhân tác động tới văn hóa đọc của thanh thiếu nhi; đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm góp phần định hướng văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được của đề tài, Hội đồng đã góp ý, trao đổi, thảo luận, đưa ra một số vấn đề tồn tại và đề xuất biện pháp giải quyết để nhóm thực hiện đề tài tham khảo, tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện đề tài để đưa vào ứng dụng thực tiễn tại tỉnh nhà.

Đồng thời, đề tài đã cung cấp những kết quả nghiên cứu khách quan về thực trạng văn hóa đọc của thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước thông qua hàng loạt các chỉ báo khác nhau liên quan tới văn hóa đọc.

Ngoài những kết quả nghiên cứu định lượng, rất nhiều các kết quả nghiên cứu định tính đã được đưa ra trong đề tài với nhiều phát hiện và những nguyên nhân để giải thích cụ thể cho thực trạng văn hóa đọc của thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước.

Trần Quốc Duy
Tỉnh Đoàn Bình Phước