Tham dự hội thảo có Giám đốc Sở KH&CN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng KH&CN tỉnh Trần Văn Vân cùng hơn 50 đại biểu là thành viên Hội đồng khoa học tỉnh Bình Phước; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; BTV các huyện, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn; các thành viên Ban chủ nhiệm, tổ thư ký đề tài.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá về thực trạng văn hóa đọc của thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước từ năm 1997 đến nay, đặc biệt là từ năm 2005 trở lại đây; những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế và đặc biệt là đề xuất giải pháp các giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
|
Đồng thời, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi toàn tỉnh như: giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn đối với việc phát triển văn hóa đọc cho TTN; giải pháp từng bước cụ thể hoá và tăng tính hiệu lực, khả thi của các văn bản pháp luật về văn hóa đọc đối với thanh thiếu nhi; giải pháp đối với gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội; xây dựng một xã hội đọc giúp nâng cao văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi; giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh niên trường học; giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh niên công nhân; giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh niên lực lượng vũ trang; giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi đô thị.
|
Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng KH&CN tỉnh Trần Văn Vân yêu cầu cơ quan chủ trì đề tài, ban chủ nhiệm đề tài cần khẩn trương rà soát lại số liệu đã khảo sát, hoàn thành báo cáo kết quả khảo sát thực trạng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi, để từ đó có cơ sở xây dựng giải pháp khả thi trong việc phát triển văn hóa đọc cho các đối tượng này; đồng thời, cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu về dự hội thảo để bổ sung vào nội dung viết các báo cáo chuyên đề khoa học...
Được biết, đây là đề tài do chị Tôn Ngọc Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước làm chủ nhiệm. Đề tài được giao thực hiện từ tháng 6/2013 và kết thúc vào tháng 6/2014. Việc thực hiện đề tài giúp đánh giá một cách đầy đủ và khoa học về thực trạng phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước, chỉ ra thực trạng, các nhân tố tác động đến văn hóa đọc của thanh thiếu nhi, từ đó tìm ra giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước trong giai đoạn hiện nay, góp phần giáo dục, hình thành nhân cách, trí, thể, mỹ cho thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước.
Trần Quốc Duy |