Cần thay đổi mạnh mẽ hoạt động tình nguyện

CTG - Nhiều ý kiến từ các bạn trẻ đóng góp cho Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" xung quanh các hoạt động của phong trào tình nguyện.

Xây dựng mối liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp

Tham gia các hoạt động tình nguyện, tôi học hỏi những kỹ năng xã hội và giao tiếp, khả năng lãnh, chỉ đạo, quản lý thời gian, rèn luyện tính tự nguyện, trách nhiệm đối với cộng đồng.

Tuy nhiên, để duy trì hoạt động tình nguyện hiệu quả phải phát triển từng bước, có kế hoạch định kỳ và chiến lược bền vững.

Cần thay đổi mạnh mẽ hoạt động tình nguyện- Ảnh 1.

Lê Minh Vũ, Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

 
 

Cần xây dựng mối liên kết với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp để tăng cường nguồn lực, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần rà soát tình hình thực tế, dựa vào đó tạo ra chương trình, dự án tình nguyện cụ thể, có ý nghĩa, phản ánh nhu cầu và vấn đề cụ thể của cộng đồng, từ đó thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đoàn viên, thanh niên.

Sau khi thực hiện mỗi hoạt động tình nguyện cần áp dụng nhiều phương pháp trong khảo sát đánh giá về hiệu quả của các hoạt động tình nguyện, từ đó tìm ra những mô hình, cách làm phù hợp và tốt nhất để cải thiện, phát triển Phong trào tình nguyện trong những chương trình tiếp theo.

LÊ MINH VŨ

Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

Hoạt động tình nguyện có sự đa dạng, mới mẻ, sáng tạo

Kể từ khi tôi tham gia các hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn tổ chức từ những năm học bậc THCS đã mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn, bài học đáng giá để có thể tích lũy cho quá trình hoạt động học tập và công tác cho đến hiện tại.

Cần thay đổi mạnh mẽ hoạt động tình nguyện- Ảnh 2.

Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Học viện Hàng không Việt Nam

NVCC

Phong trào tình nguyện luôn là phong trào trọng điểm của tổ chức Đoàn. Các hoạt động tình nguyện giúp cho học sinh, sinh viên, thanh niên được trải nghiệm, sẻ chia vì cộng đồng, góp công sức của mình vào sự phát triển của xã hội.

Để phát triển phong trào tình nguyện, tôi đề xuất một số giải pháp như sau: Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động trước khi thực hiện phong trào để đảm bảo nguồn nhân lực và vật lực có thể đáp ứng cho hoạt động; Huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp để có thể lan tỏa phong trào đến từng cơ sở...

Nguyễn Xuân Dương

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Hàng không Việt Nam

 

Làm tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa của hoạt động tình nguyện

Khi tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn tổ chức đó là việc học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ những người bạn và các anh chị đi trước, có thêm được nhiều trải nghiệm về cuộc sống.

Cần thay đổi mạnh mẽ hoạt động tình nguyện- Ảnh 3.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Bảo Anh, Phó bí thư Đoàn Khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM

NVCC

Mình nghĩ để những phong trào, hoạt động xung kích vì cộng đồng ngày càng phát triển, thì trước hết những hoạt động đó phải thu hút được sự quan tâm và tham gia từ đoàn viên, sinh viên, thanh niên. Để làm được điều đó, hoạt động và phong trào phải gắn liền với nhu cầu, nguyện vọng của các bạn, có tính thiết thực và đóng góp cụ thể cho cộng đồng, xã hội. Hơn nữa, công tác tuyên truyền cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Mình nghĩ trong quá trình tuyên truyền nên đưa ra những lợi ích như tích lũy các kỹ năng mềm, cơ hội học hỏi, giao lưu, đóng góp thiết thực mà hoạt động mang lại cho cộng đồng và xã hội.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Bảo Anh

Phó bí thư Đoàn Khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM

Theo TNO