Cậu bé dành tình yêu đặc biệt cho môn Lịch sử

CTG - Hoàng Gia Kỳ, học sinh lớp 9A5, trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) vừa xuất sắc giành giải Nhì trong kỳ thi cấp Quận môn Lịch sử. Với thành tích học tập nổi trội và đam mê dành cho môn Lịch sử, Gia Kỳ đã truyền cảm hứng tới các bạn trong trường, lớp đối với môn học này.

Nhân duyên tình cờ với môn Lịch sử

Từ nhỏ, Gia Kỳ đã bộc lộ những say mê dành cho môn Lịch sử. Trong mỗi dịp gia đình đi thăm di tích lịch sử Việt Nam, đến đâu, Gia Kỳ cũng đều được bố mẹ giới thiệu về nơi đó. Cậu bé đã rất chăm chú lắng nghe và tỏ ra hứng thú, thậm chí còn tự tìm hiểu trên mạng về những di tích và danh nhân tại các địa điểm đó.

Khi bắt đầu được tiếp cận với môn học Lịch sử ở trường vào năm lớp 3, Gia Kỳ đã nhanh chóng bộc lộ niềm say mê với môn học. Em học chăm, nhớ bài nhanh và tiếp thu kiến thức chủ động.

Chân dung nam sinh có tình yêu lớn với lịch sử - Hoàng Gia Kỳ
Chân dung nam sinh có tình yêu lớn với lịch sử - Hoàng Gia Kỳ

Lên cấp 2, em là học sinh lớp Toán nhưng tình yêu dành cho Lịch sử của Gia Kỳ còn lớn hơn nữa. Trong quá trình học tập, em luôn tiếp thu nhanh kiến thức và đạt được những điểm tốt cho bộ môn Lịch sử.

Gia Kỳ đến với kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp quận cũng tình cờ, tự nhiên như cách em bắt đầu tình yêu với môn học này. Nếu như những học sinh chuyên Sử đã ôn khoảng 2 năm thì 2023 khi có thông báo về kỳ thi Sử ở quận, Gia Kỳ ngỏ ý mong muốn đăng ký dự thi và được gia đình hết sức ủng hộ. Em đã đăng ký ôn thi tại trường và ôn thi cấp tốc trong khoảng thời gian 2 tháng.

Các bạn ở lớp trầm trồ, ngạc nhiên khi Kỳ quyết định đi thi học sinh giỏi môn Lịch sử. Nhìn lại hành trình ôn luyện, đồng hành cùng con, chị Đỗ Lệ Hằng, mẹ của Gia Kỳ chia sẻ: “Con rất yêu thích, say mê và có hứng thú với môn học, con tự đọc sách, lên mạng tìm tòi kiến thức về lịch sử. Có những thời điểm, để đảm bảo cả việc học trên lớp và ôn thi cho môn Lịch Sử, con đã phải thức khá muộn và dậy thật sớm để tranh thủ học”.

Với tính cách chăm chỉ kết hợp cùng tư duy nắm bắt kiến thức nhanh, Gia Kỳ đã xuất sắc vượt qua kỳ thi quận và giành được giải Nhì. Hiện tại, Gia Kỳ cũng đã vượt qua kỳ thi môn Lịch sử cấp thành phố với tổng số điểm 17,5/20.

Gia Kỳ cùng các bạn trong đội tuyển môn Lịch sử trước thềm dự thi
Gia Kỳ cùng các bạn trong đội tuyển môn Lịch sử trước thềm dự thi

Cô Trần Quỳnh Anh, giáo viên chủ nhiệm của Gia Kỳ chia sẻ: “Quá trình ôn luyện của Kỳ rất ngắn nhưng em quyết tâm, tập trung ôn luyện để vượt qua các vòng tuyển chọn và dự thi với số điểm tốt”.

Cô Dương Thị Nga, giáo viên môn Lịch sử - người đồng hành cùng Gia Kỳ trong những ngày tháng vừa qua cho biết: “Kỳ là một học sinh ngoan, chăm chỉ và có sức bật lớn dù chỉ xuất phát với vị trí khoảng tầm giữa nhưng khi ôn thi, em nhanh chóng bứt phá vượt bậc so với các bạn trong câu lạc bộ, trong nhóm ôn tập. Thêm vào đó, em luôn cảm thấy rất tự hào về truyền thống quê hương cũng như gia đình mình, từ đó có thêm động lực và truyền tải cảm hứng này trong học tập cũng như thông qua từng bài thi”.

Thổi ngọn lửa yêu Lịch sử cho con mỗi ngày

Không ít bạn trẻ, đặc biệt là học sinh hiện nay có suy nghĩ coi nhẹ môn học Lịch sử. Các bạn trẻ cho rằng môn học này khô khăn, cần đọc và ghi nhớ nhiều, vì thế với nhiều học sinh, Lịch sử là một một học “đáng sợ”. Tuy nhiên, với Gia Kỳ thì ngược lại, tình yêu môn Lịch sử không chỉ là bản thân em thấy yêu thích mà nó còn được gia đình bồi đắp từng ngày.

Chị Hằng kể: “Năm nào gia đình tôi cũng tới Văn Miếu Quốc Tử Giám để con hiểu và thêm yêu lịch sử nước nhà. Tôi luôn giữ cho con tư tưởng trong sáng nhất, không ép buộc, bắt con phải làm như thế này hay như thế kia. Gia đình luôn chia sẻ và tiếp thêm động lực, niềm tin cho con trong thời gian con học tập”.

Chuyến đi viếng lăng Bác đầy ý nghĩa của Gia Kỳ cùng mẹ
Chuyến đi viếng lăng Bác đầy ý nghĩa của Gia Kỳ cùng mẹ

Chia sẻ về cách học môn Lịch sử hiệu quả, Gia Kỳ cho biết, trong các môn học, riêng Lịch sử, mỗi bài học, cậu thường tưởng tượng sống động về những nhân vật lịch sử nên cảm thấy vô cùng hào hùng và tự hào. Thêm vào đó, Gia kỳ cũng xâu chuỗi những câu nói của các vị danh nhân, tướng quân thời xưa liên hệ tới thời đại này, những câu chuyện lịch sử đã truyền cảm hứng cho cậu về các đức tính tốt đẹp của ông cha ta.

Kỳ không ngần ngại chia sẻ bí quyết học tập của mình: “Học Lịch sử sẽ bắt đầu từ việc học thuộc, sau đó suy ngẫm lại và kết nối các sự kiện lịch sử lại với nhau. Khi học, các bạn nên phân chia thời gian học tập để bộ não có thể tiếp thu được kiến thức. Đồng thời, trong quá trình học cũng nên tưởng tượng về thành tựu, bối cảnh dẫn tới sự kiện lịch sử đó, đặt nhiều câu hỏi và xem những video trên mạng để tìm hiểu thêm, mở rộng kiến thức”. Để kiến thức được lưu giữ lâu hơn, Kỳ cũng nói rằng khi học xong, nên dành thời gian ngẫm lại và có sự liên hệ tới đời thực, đặc biệt là bối cảnh tại Việt Nam hiện nay.

Hoàng Gia Kỳ chụp ảnh cùng cô giáo và cả lớp
Hoàng Gia Kỳ chụp ảnh cùng cô giáo và cả lớp

Học Lịch sử chỉ qua sách vở sẽ rất nhàm chán, Kỳ đưa ra những gợi ý để khơi dậy niềm say mê học tập với môn học này cho các bạn học sinh. “Để có được sự hứng thú tự nhiên nhất, mỗi người học có thể lắng nghe chia sẻ của những nhân chứng lịch sử, tham quan các di tích, hay như hiện nay, xem phim “Đào, Phở và Piano” cũng là xem cách lịch sử được truyền tải thông qua phim ảnh”, Gia Kỳ chia sẻ.

Mục tiêu trong học tập của Gia Kỳ trong năm 2024 là sẽ học tập thật tốt để có thể đỗ được vào ngôi trường THPT cậu bé mong ước, từ đó tiếp tục tình yêu cháy bỏng dành cho môn Lịch sử.

Theo Tuoitre