Chàng cựu giảng viên vượt cửa tử, làm lại chính mình, ngồi xe lăn đi từ thiện

(CTG) Từng là giảng viên khoa Tâm lý học của Trường đại học Sư phạm TP.HCM, nhưng một tai nạn bất ngờ đã khiến anh Đặng Hoàng An (tỉnh Long An) trải qua cơn thập tử nhất sinh và vĩnh viễn liệt đôi chân. Nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc, mà tiếp tục chống lại bệnh tật, vươn lên phấn đấu để giúp ích cho đời.

Anh từng là giảng viên khoa Tâm lý học của Trường đại học Sư phạm TP.HCM. Năm 2016, trong lúc đang đi xuống cầu thang Đặng Hoàng An bất ngờ bị tụt canxi máu, té từ trên cao. Sau khi được đưa vào bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán anh không còn khả năng cứu chữa nên đã trả về với gia đình.

Đặng Hoàng An là chuyên gia tâm lý

Thương con, bố mẹ Hoàng An đã đưa con đi bất kể nơi đâu có thể để giữ mạng sống cho anh. Đến những ngày cuối năm 2018, Hoàng An lên cơn co giật nên cắn phải lưỡi khiến anh ngừng thở.

Lúc này, bố của anh đã lấy chiếc áo sơ mi trắng để mặc cho con trai bởi phong tục của người miền Tây là khi ai qua đời cũng sẽ được mặc áo trắng để tẩn liệm. Tuy nhiên, mẹ của Hoàng An lại không đồng ý nên đã lấy áo ném ra ngoài.

Vượt qua cơn nguy kịch, anh trở thành người khuyết tật với đôi chân liệt và phẩi ngồi xe lăn. Vì gia đình, Hoàng An không ngừng tập luyện để thay đổi số phận. “Mỗi đêm khi thấy bố mẹ đã ngủ tôi khóa trái cửa phòng và một mình tập đi cho tới 2-3 giờ sáng. Tôi cứ tập hết ngày này qua ngày khác nên giờ đôi bàn chân của tôi cũng cử động được chút dù vẫn chưa thể đi lại được”, Hoàng An bộc bạch.

Hoàng An vượt lên chính mình, làm thiện nguyện và truyền cảm hứng cho mọi người 

Năm 2019, Hoàng An bén duyên với công tác thiện nguyện. Nhờ đi nhiều và gặp được nhiều hoàn cảnh éo le hơn mình đã khiến trái tim của anh thổn thức, muốn được làm điều gì đó để giúp đỡ họ. Kể từ đó, Hoàng An trích tiền lương để mua quà giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, mua xe lăn cho người cùng cảnh ngộ. Cũng nhờ vậy mà anh không còn xem khiếm khuyết của đôi chân mình là điều bất hạnh, thay vào đó chỉ đơn giản là sự bất tiện trong việc đi lại.

Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, vì không có sức khỏe để làm những việc nặng nên Hoàng An đăng ký tham gia chương trình Vắc xin tinh thần của Tổng đài tư vấn 1022 chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, Hoàng An tích cực tham gia vận động tiền, hiện vật, xe lăn tặng cho các đối tượng là người khuyết tật, trẻ em bị nhiễm Covid-19, bà con nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, tận dụng kiến thức của một thạc sĩ tâm lý, Hoàng An tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên.

Với ý chí vươn lên trên nghịch cảnh và nỗ lực vì cộng đồng, Hoàng Anh vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.