Chàng trai 25 tuổi kiếm tiền tỉ từ lá cây

Dẫu có thời điểm không bán được sản phẩm nào, dẫu có người từng khuyên nên pha thêm ít hóa chất để giảm giá thành dễ cạnh tranh hơn… nhưng chàng trai quyết đi con đường của riêng mình và kiếm được doanh thu tiền tỉ từ lá cây.

Anh Dương Ngọc Trường (25 tuổi), đến từ Thanh Hóa, đã biến những loại cây, lá thành sản phẩm chăm sóc da và bảo vệ sức khỏe, rất thú vị. Tại lễ hội Tinh hoa gia vị Việt diễn ra ở TP.HCM vừa qua, gian hàng của Trường lúc nào cũng thu hút rất đông khách hàng, bởi những sản phẩm mang thương hiệu Befine được ra đời từ chính tâm huyết của chàng trai này.

Chàng trai 25 tuổi kiếm tiền tỉ từ lá cây - ảnh 1

Dương Ngọc Trường - NVCC

Trăn trở vì sức khỏe cộng đồng

Khởi điểm là một sinh viên, từ quê lên thành phố học Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội), chứng kiến cảnh môi trường, những dòng kênh bị ô nhiễm, nhìn lại quê nhà thì người dân mỗi ngày vẫn đang “tắm” hóa chất trừ sâu trên những cánh đồng, Trường tự hỏi: “Tại sao không làm cái gì đó an toàn và tốt cho sức khỏe con người hơn mà lại đâm đầu vào những thứ độc hại. Hại cho người nông dân lẫn người tiêu dùng và không giúp cho đất nước phát triển bền vững được”. Thế là Trường muốn về quê làm nông nghiệp sạch và sản xuất những sản phẩm chất lượng hơn.

Chàng trai 25 tuổi kiếm tiền tỉ từ lá cây - ảnh 2

Dương Ngọc Trường thành công với dự án khởi nghiệp từ lá cây

“Mình bắt đầu về làng tìm hiểu các loại cây lá đặc trưng của quê nhà, trên đường đi thấy mọi người cắt củ sả và bỏ hết lá, mình mới hỏi mọi người sao lại vứt và đốt lá sả đi phí thế, thì mọi người bảo sao mình học ĐH mà đi hỏi những câu ngớ ngẩn như vậy. Nhưng thật sự mình thấy rất lãng phí, nên thôi thúc mình về tìm hiểu và nghiên cứu”, Trường kể.

Sau đó, chàng sinh viên bước chân vào con đường sản xuất, đầu tiên là sản xuất tinh dầu (sả, quế, khuynh diệp…), sau đó làm toner (nước cân bằng da) từ hoa hồng, hoa sen, tía tô… và các sản phẩm chăm sóc da.

Lúc đầu Trường thu mua nguồn dược liệu từ người dân để hỗ trợ bà con, nhưng sau đó Trường thấy có một số loại cây người dân không trồng hữu cơ mà dùng thuốc trừ sâu hóa học nên anh quyết định tự trồng theo dạng hữu cơ những loại cây như: bạc hà, mùi già, hương nhu, tía tô...

“Mình trồng như thế để kiểm soát được chất lượng đầu vào, cũng như cho cây phát triển tự nhiên nhất, có sự cộng sinh cạnh tranh với cây cỏ để tạo nên sức sống mạnh thì sẽ có dược tính tốt, từ đó điều chế ra được những sản phẩm có dược tính cao hơn và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Không chỉ trồng nguồn dược liệu hoàn toàn hữu cơ, mà bã nguyên liệu sau chưng cất tụi mình tận dụng ủ làm phân bón hữu cơ cho cây và một số thì phủ đất tránh cỏ mọc”, Trường chia sẻ.

Chàng trai 25 tuổi kiếm tiền tỉ từ lá cây - ảnh 3

Khách nước ngoài cũng thích thú với các sản phẩm của Trường. NVCC

Không kể hết khó khăn

Trường bắt đầu dự án khởi nghiệp từ năm 2017, lúc đầu chỉ thử nghiệm và chào hàng, đến tháng 4.2018 anh chính thức đăng ký giấy phép kinh doanh dạng cơ sở sản xuất. Và tất cả sản phẩm của công ty đều được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn cơ sở và tiêu chuẩn mỹ phẩm ASEAN.

Vì còn là sinh viên, lại chọn con đường khởi nghiệp nhiều rủi ro nên chàng trai gặp không ít khó khăn. Trường cho biết lúc đó mới 20 tuổi, rất non kinh nghiệm, không có tài chính, chưa có thị trường, khách hàng, chưa nhận được sự ủng hộ của gia đình cũng như mọi người. Theo đuổi nông nghiệp là một ngành rất rủi ro, mình lại ở miền Trung nên mỗi năm có 4 - 5 trận lụt, bão, rồi gió Lào, gió mùa đông bắc… vất vả đủ đường, tốn kém nhiều chi phí để đầu tư.

“Mình nhớ 6 tháng đầu không bán được sản phẩm, nợ rất nhiều và gần như không có dòng tiền nào thu vào. Nhưng mình quyết tâm và sau 6 tháng vẫn kiên trì đi chào hàng, thuyết phục đối tác bằng quy trình canh tác đến sản xuất an toàn của sản phẩm… Từ đó, tiếp cận được đối tác lớn như các công ty dược, hóa mỹ phẩm và nhận được sự tin dùng của khách hàng như hiện nay”, Trường kể.

Hỏi Trường: “Có lúc nào nản không khi thời điểm khởi đầu khó khăn chồng chất khó khăn?”. Anh chia sẻ: “Sinh ra ở một vùng quê rất nghèo, những ngày bão, lụt phải lội qua suối nước lớn... để đi học. Có lẽ vì thế đã rèn cho mình ý chí kiên trì, nên khi khởi nghiệp thì quyết tâm đến cùng và phải làm cho thật tử tế”.

Chàng trai 25 tuổi kiếm tiền tỉ từ lá cây - ảnh 4

Một số sản phẩm từ lá cây của công ty Trường

Trường nhớ lại: “Có lúc khó khăn nhất không bán được một giọt tinh dầu nào, nhiều người nói tinh dầu mày làm thì chất lượng rồi nhưng giá cao, giờ chỉ cần pha một ít hóa chất vào để giá thành rẻ hơn cho dễ cạnh tranh, nhưng mình nhất quyết không vì đã làm rồi thì phải làm cho tử tế”.

Quả ngọt cho sự quyết tâm

Trong thời gian qua, khi tình hình dịch bệnh dẫu khó khăn nhưng nắm bắt được nhu cầu thị trường, công ty của Trường đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm thích hợp, như: cao tràm cho mẹ và bé hỗ trợ làm ấm cơ thể và tốt về hô hấp, hay các sản phẩm có thể uống được để hỗ trợ điều trị ho và cảm cúm như hydrosol tỏi, húng chanh, rồi các dòng về nước súc miệng dược liệu…

Vì nắm được nhu cầu của người sử dụng, cũng như chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo nên không chỉ thu hút được ngày càng nhiều khách hàng mới, mà hơn 95% khách hàng cũ đều tin tưởng quay lại sử dụng. Nhờ thế ngay từ những năm 22 - 23 tuổi, chàng trai trẻ đã kiếm được doanh thu từ 3 - 4 tỉ đồng/năm.

Không chỉ gặt hái được quả ngọt bước đầu, nhờ dự án khởi nghiệp từ lá cây này, Trường đã tạo công ăn việc làm cho 30 - 40 lao động thời vụ ở địa phương, đặc biệt là đối với những loại cây có sức sống mạnh, Trường vẫn thu mua với giá tốt để hỗ trợ người dân có thêm thu nhập, lại vừa đảm bảo sức khỏe khi không phải canh tác với hóa chất độc hại như trước đây.

Theo TNO