Chàng trai 25 tuổi, mang nhóm máu B+với 61 lần hiến tiểu cầu và máu

(CTG) Tham gia hiến máu lần đầu vào năm lớp 11, từ đó đến nay mỗi lần bệnh viện cần máu, dù đang thi cử hay bận việc anh đều sắp xếp tham gia. Đó là bác sĩ trẻ Lê Bá Huỳnh Đức (sinh năm 1997) - cựu sinh viên Khoa Răng Hàm Mặt, trường Đại học Y Dược Huế, gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Ngay từ những ngày đầu sinh viên, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn, Huỳnh Đức đã tích cực tham gia nhiều hoạt động cộng đồng. Sau 6 năm theo học ngành Y, anh đã tích luỹ cho mình một “gia tài” siêu khủng, trở thành “đại gia” của chính mình. Đức chia sẻ, Trung tâm huyết học truyền máu (khu vực miền Trung) là điểm đến yêu thích, quen thuộc của mình. Là thành viên của câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, sau những giờ học chính khoá, anh đều dành thời gian đến đây. Những hôm chưa đủ điều kiện hiến máu, anh đến tham gia giúp đỡ mọi người. Mới đây, một ca sốt xuất huyết nặng, hôn mê sâu, nhà ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) may được Đức cho tiểu cầu kịp thời. Năm 2020, Đức là sinh viên năm thứ 5, lúc này dịch COVID -19 diễn biến phức tạp. Bệnh viện Trung ương Huế hạn chế người ngoài vào, chỉ ưu tiên sinh viên ngành Y vào hiến. “Thời điểm đó, nguồn máu dự trữ khan hiếm, bệnh nhân không thể chờ máu hay tiểu cầu. Đức hiến tiểu cầu 2 tuần/lần.

Một trong những lần hiến máu cứu người của anh

Nằm trong top đầu cả nước về số lần tham gia hiến máu, với chàng bác sĩ trẻ này, đó là cả “gia tài” mà anh dành cả thanh xuân mới tích luỹ được, là niềm tự hào của anh trên con đường y nghiệp của mình. Tính đến nay, chàng trai 25 tuổi, mang nhóm máu B+ đã 61 lần hiến tiểu cầu và máu. Xuất sắc góp mặt trong top 5 gương mặt tiêu biểu của cuộc thi Hành trình sống đẹp do Trung ương hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Ngoài ra, Huỳnh Đức là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Blouse Xanh.

Kể về hành trình trở thành bác sĩ của mình, Đức chia sẻ, em sinh ra trong một gia đình thuần nông ở một miền quê nghèo khó của tỉnh Đắk Lắk. Cha mẹ em đều là nông dân, quanh năm vất vả lo toan cho cuộc sống gia đình. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng cha mẹ luôn yêu thương, chăm sóc, đặc biệt, từ nhỏ, cha mẹ đã giáo dục Đức về lòng biết ơn và tinh thần tương thân tương ái. Cha mẹ luôn nhắc nhở em phải biết trân trọng những gì mình đang có và sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Một trong những bệnh nhân nhí của anh 

Sau 12 năm đèn sách, Đức thi đỗ vào Trường Đại học Y Dược Huế. Sau khi ra trường, Đức trở thành bác sĩ chỉnh nha, công tác tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột. “Mới đây, em vừa thi đậu thạc sĩ, đây là một niềm tự hào lớn đối với em và gia đình. Em muốn tiếp tục học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời theo đuổi ước mơ đứng trên bục giảng và truyền cảm hứng sống đẹp đến mọi người”, Đức chia sẻ về niềm vui khi thi đậu thạc sĩ.

Là một bác sĩ và luôn lấy y - đức làm kim chỉ nam sống, Đức luôn tự hào khi được góp một phần nhỏ bé vào việc cứu sống những người bệnh. Đức tin rằng, chỉ cần mỗi người chúng ta cùng chung tay, chúng ta có thể tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn, nơi không còn ai phải chết vì thiếu máu. Khi một người bệnh cần máu, họ đang đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết, mỗi đơn vị máu hiến tặng có thể cứu sống được không chỉ một mà rất nhiều người bệnh. Vì vậy, Đức luôn sẵn sàng hiến máu khi có thể, dù đang bận học tập, công việc hay đi du lịch.

Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng 

Đức kể, khi em đang học lớp 5 và tham gia một cuộc thi “kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Em tình cờ đọc được một câu chuyện về lời kêu gọi hiến máu cứu người của Bác Hồ năm 1956 trên Báo Nhân Dân, em đã vô cùng xúc động trước những lời nói của Người: “Máu là một loại thuốc quý, không thể thiếu được trong việc cứu chữa bệnh nhân. Hiến máu là một việc làm cao cả, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta”. Từ đó, Đức đã tìm hiểu và dành cho hiến máu tình nguyện một tình yêu, một sự trân trọng đặc biệt.

Bên cạnh đó, Đức cũng muốn góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc hiến máu nhân đạo. Hiến máu không gây hại cho sức khỏe, thậm chí còn có nhiều lợi ích cho người hiến máu như: giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường,…. Đức mong rằng thông qua những hành động của mình, em có thể truyền cảm hứng cho nhiều người khác cùng tham gia hiến máu để giúp đỡ cộng đồng.

Vừa là một bác sĩ, vừa là người mang trái tim vì cộng đồng, nghĩa cử cao đẹp của Đức xứng đáng là tấm gương để các bạn trẻ noi theo. Phần thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao tặng với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam là phần thưởng cao quý, sự ghi nhận những đóng góp rất quý báu của Đức cho cộng đồng.

Đặc biệt hơn nữa, anh Huỳnh Đức là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

CTG