{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: câu chuyện đặc biệt của cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo

(CTG) biến khó khăn trở thành động lực, cô giáo Đỗ Thị Thu Nga mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo vẫn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh.

Với quyết tâm trở thành một giáo viên dạy Văn từ thời còn cắp sách trên ghế nhà trường, cô giáo Đỗ Thị Thu Nga thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Được làm việc đúng sở thích, ước mơ của mình, cô quyết tâm đem tất cả trí lực, tâm huyết để dạy dỗ học sinh.

 

Cuộc sống dường như muốn thách thức cô rất nhiều vào tháng 1 năm 2009, cô phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cô được chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Suốt 11 năm 8 tháng ngày nào cô cũng đều đặn chạy thận 3 buổi 1 tuần. Cuộc sống tươi trẻ của cô ngỡ như đi vào ngõ cụt, bản thân cô khi đó không chấp nhận được sự thực phũ phàng này.

Tôi nghĩ nhiều đến tương lai phía trước, đến những căn bệnh sẽ phát sinh, đến lúc mình không còn dậy được nữa, nghĩ đến gia đình và đặc biệt con gái nhỏ mới 5 tuổi…hơn nữa, căn bệnh suy thận sẽ tốn kém rất nhiều chi phí cho chạy chữa, kinh tế gia đình sẽ gặp muôn vàn khó khăn, chồng lại là quân nhân làm việc xa nhà …. nhiều lúc tôi rơi vào trạng thái khủng hoảng về tâm lí, có phần tuyệt vọng, bế tắc.” cô Nga nghẹn ngào

Tuy mang trong mình bệnh tật là thế cô giáo Thu Nga tự nhủ với lòng mình dù thể trạng đau yếu thế nào, nhưng tâm huyết và nghị lực của mình không bao giờ vơi cạn.

“Với quãng đời còn lại, mình sẽ sống và cống hiến hết mình cho công việc, coi đó là niềm vui và sức mạnh vượt lên số phận nghiệt ngã.” Cô Nga nói

Với tâm niệm như vậy, trong bất kể hoàn cảnh nào, dù đau đớn, mệt mỏi đến đâu cô vẫn luôn giữ cho mình phong thái vui vẻ, yêu đời, yêu cuộc sống, luôn chan hòa, thân ái, đoàn kết với tất cả mọi người. Nhờ có sự yêu quý của mọi người mà cô Nga đã từng bước vươn lên vượt qua số phận để thực hiện sứ mệnh trồng người. Hàng ngày, tối vừa duy trì điều trị, vừa dạy học, nấu thêm chè để bán tại chợ vào các ngày nghỉ. Bên cạnh đó cô còn là một Bí thư Đoàn trường năng động, là giáo viên dạy văn tâm huyết đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi cấp tỉnh, nhiều học sinh đỗ đại học và trưởng thành.

Trong những năm làm việc của mình cô Nga đã xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về thành tích đóng góp xây dựng Nhà trường kỉ niệm 30 năm thành lập trường THPT Tháng 10; là nhân vật khách mời giao lưu chia sẻ tôn vinh của Đài THVN chương trình “Thay lời tri ân” năm 2015; …

Đặc biệt, dịp này, cô giáo Đỗ Thị Thu Nga vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh